Theo dõi trên

Làng chài dưới chân đồi Bà Nài

28/07/2021, 11:21 - Lượt đọc: 264

BT- Làng chài Phú Hài được hình thành và tồn tại bao đời nay. Những ngôi nhà của người dân làng chài Phú Hài không sang trọng, cầu kỳ dựa lưng vào đồi cao, hướng mặt ra biển cả mênh mông lộng gió. Con đường trải nhựa uốn lượn dưới chân đồi Bà Nài có chỗ chia đôi xóm chài nên giao thông nơi đây trở nên thuận lợi. Từ con đường trải nhựa hướng ra biển là những bãi cát trắng xen kẽ các bãi đá nhỏ, biển trong xanh uốn lượn như dây cung trông tuyệt đẹp. Thắng cảnh bờ biển Phú Hài đã cuốn hút bao nhà đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái biển và các dự án lớn đã lần lượt mở ra dưới chân đồi Bà Nài như: The Cliff resort; Sealinks Beach Villas Mũi Né; Romana Resort; Phú Hải Resort; Victoria Phan Thiết Beach Resort; Poshanu Resort; Aroma Beach Resort; Amaryllis Resort…

Thắng cảnh biển Phú Hài.

Điều rất khác với vùng ven biển Mũi Né, Hàm Tiến hay Tiến Thành là các dự án du lịch lớn được đầu tư nhưng hoạt động của người dân làng chài Phú Hài không hề bị ảnh hưởng. Nhịp sống người dân làng chài (KP 5, Phú Hài) và hoạt động của các resort gần gũi và hòa quyện. Khu vực bãi biển vẫn mở để người dân đi lại bình thường mà không hề bị cắt xén hoặc rào chắn như ở nhiều nơi khác. Hoạt động đánh cá ven bờ của ngư dân vẫn diễn ra như bao đời nay và có phần sạch sẽ hơn. Không ít con em, người thân cư dân làng chài vào làm việc tại các khu nghỉ dưỡng gần nhà mình; hàng ngày những con cá, con mực còn tươi rói mới đánh từ biển lên được người dân bán cho các resort.

Bao lữ khách đến nghỉ dưỡng sáng sớm ra bãi biển phụ kéo lưới lên bờ, trải nghiệm cùng cuộc sống dân chài, tạo cho lữ khách nhiều điều thú vị, gần gũi với cuộc sống người lao động vùng biển…Vì thế, mà hoạt động của cư dân làng chài cũng có thể coi là sản phẩm du lịch độc đáo nơi đây. Mặc dù bãi biển Phú Hài như “nàng tiên” sau giấc ngủ dài được đánh thức, nhiều resort cao cấp có tiện nghi hiện đại mọc lên, nhưng vẫn giữ được nét duyên nguyên sơ, thuần khiết của thiên nhiên và quyến rũ lữ khách.

Bãi biển Phú Hài chỉ dài hơn 4 cây số, bao bọc một phần chân đồi Bà Nài, nước biển trong xanh, sóng vỗ nhẹ vào bãi cát trắng mịn. Các dự án du lịch đan xen trong làng chài cư dân hiền lành, chất phát; bãi tắm nơi đây chạy dài, sáng sớm người dân làng chài và du khách tắm biển rất đông, nhưng không nhộn nhịp, hối hả như ở biển Hàm Tiến hay Mũi Né. Điều đáng nói nữa là trên bãi biển không có ranh giới giữa làng chài và các khu resort. Sáng sớm lữ khách hay người dân địa phương có thể đi bộ hàng cây số từ khu resort này đến resort khác trên bãi biển.

Có thể nói, bãi biển Phú Hài là nơi giao thoa giữa hiện đại, sang trọng và lối kiến trúc đa dạng của từng resort với cuộc sống bình dị của cư dân làng chài; vừa hiện đại, vừa giữ được nét nguyên sơ của làng chài xưa. Chính sự giao thoa ấy đã làm tăng thêm vẻ đẹp của thiên nhiên để lữ khách chọn làm điểm đến thụ hưởng những dịch vụ cao cấp, đồng thời trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân vùng biển.

 Tuy vậy, trong những ngày qua do đại dịch Covid-19 bùng phát, người dân và du khách phải giãn cách chống dịch, thắng cảnh đẹp biển Phú Hài trở nên tĩnh lặng, sáng sớm chỉ còn nghe tiếng sóng biển rì rào. Biển Phú Hài nước vẫn trong xanh, ôm ấp bãi cát trắng mịn màng; ánh nắng bình minh trải rộng chân đồi Bà Nài, từ ngoài biển nhìn vào như bức tranh thủy mặc hội tụ đủ sắc màu của thiên nhiên. Trong không gian rộng mở của mặt biển, những chiếc thuyền thúng của cư dân làng chài vẫn thả lưới, lắc lư theo con sóng. Hy vọng sau đại dịch Covid-19 nhịp sống nơi đây sẽ trở lại bình thường, các khu resort và người dân làng chài dưới chân đồi Bà Nài vẫn là điểm đến hấp dẫn của lữ khách thập phương.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng chài dưới chân đồi Bà Nài