Theo dõi trên

Chủ động thực phẩm trước dịch bệnh

28/07/2021, 11:06

BT- Lần đầu tiên, xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân phát hiện 1 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, chính quyền địa phương phối hợp ngành y tế huyện nhanh chóng đưa trường hợp này cùng 2 F1 liên quan đi cách ly tập trung. Cùng đó, một số người buôn bán rau, củ, quả ở chợ Sơn Mỹ trước đó có xuống chợ La Gi lấy hàng lên bán cũng được Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân lấy mẫu test nhanh cho kết quả âm tính. Hiện những người này tạm nghỉ bán ở chợ, tự cách ly ở nhà 14 ngày để đảm bảo phòng chống dịch, theo khuyến cáo ngành y tế.

Vườn rau xanh của người dân địa phương.

Do diễn biến phức tạp dịch Covid-19 ở các địa phương lân cận như thị xã La Gi, 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đã triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, giãn cách xã hội ở mức cao, việc vận chuyển hàng hóa ở địa phương trở nên khó khăn. Hàng hóa lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả về chợ Sơn Mỹ đã giảm hẳn so với trước đây, người bán kẻ mua ở chợ truyền thống địa phương này cũng ít đi… Tuy nhiên, mấy ngày trước đó, phần đông người dân ở địa phương đã chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm đủ dùng. Tùy theo thành viên trong mỗi gia đình mà họ mua 20 - 30 kg gạo, vài thùng mì từ các cửa hàng, tiệm tạp hóa quen biết ở địa bàn xã chở tới tận nhà. Không ít gia đình ở đây từ đầu mùa mưa cũng đã cải tạo đất vườn, trồng thêm trong góc vườn nhỏ các loại rau, củ như cải bẹ xanh, xà lách, rau muống, mùng tơi... hoặc lên liếp giàn bầu, mướp cho nguồn rau xanh đủ dùng trong thời gian dài. Một số thanh niên tranh thủ ngày cuối tuần đi giăng lưới ở các hồ, bàu ven biển vào mùa mưa này cũng bắt được 6 - 7 kg cá rô nước lợ, cải thiện bữa ăn gia đình và biếu người thân trong xóm… Bên cạnh, vài hộ nuôi heo thịt đến kỳ cùng người quen mổ thịt để ăn cũng như bán giá “hữu nghị” cho bà con hàng xóm có nhu cầu. Hay khá nhiều gia đình nuôi gà thịt, gà đẻ trứng có thêm nguồn thực phẩm trong lúc này. Bởi vậy, khá nhiều gia đình ở đây có sẵn mớ rau, con cá, cân  thịt, con gà, họ chỉ cần đi chợ mua thêm ít gia vị là có thể chế biến bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cho cả gia đình trong những ngày dịch Covid-19 kéo dài.

Giàn bí đao bên hiên nhà.

Trong khi đó, các tiểu thương chợ truyền thống xã Sơn Mỹ cũng mua được một số cá từ những ngư dân đánh bắt bãi ngang ở 3 xã ven biển trong khu vực, hoặc cá nước ngọt nuôi hồ đưa về bán tại chợ mỗi ngày. Tuy nguồn cá tươi không có nhiều như trước nhưng cũng đủ cung cấp tối thiểu cho bà con địa phương này… “Từ lâu, bà con ở đây chủ động trong chăn nuôi hộ gia đình, làm vườn trồng trọt rau xanh nên họ không lo thiếu thực phẩm dù dịch bệnh diễn biến phức tạp”, anh Lý Ngọc Thọ, cán bộ Văn phòng UBND xã Sơn Mỹ cho hay. Bên cạnh đó, hàng ngày xã đều thông tin tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh qua loa truyền thanh cho người dân nắm bắt, khuyến cáo phòng chống dịch theo biện pháp 5K của Bộ Y tế. Người dân ở đây từ lớn đến trẻ nhỏ ra đường, đến nơi công cộng đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, các hàng quán đều bán mang về, không có cảnh thanh thiếu niên tụ tập ở các quán cà phê trung tâm xã như trước đây. Trước đó, sinh viên nghỉ hè trở về địa phương đều khai báo y tế, giám sát cộng đồng. Những việc làm này góp phần cho Sơn Mỹ phòng chống dịch hiệu quả thời gian tới.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động thực phẩm trước dịch bệnh