Theo dõi trên

Kinh doanh gặp khó vì dịch Covid-19

26/07/2021, 09:24 - Lượt đọc: 60

BT- Vừa đặt tiền cọc thuê mặt bằng kinh doanh giải khát xong thì dịch Covid-19 ập xuống, Kim Lan và Hồng Dung gọi điện xin chủ nhà nhận lại tiền cọc hoặc dời lại ngày thuê cho đến khi dịch bệnh lắng xuống, nhưng chủ nhà không chấp nhận bởi hợp đồng thỏa thuận đã ký. Lan, Dung cũng như nhiều người khác đang gặp khó giữa mùa dịch.

Dịch bệnh, nhiều quán mở ra khó bán hàng (ảnh minh họa).

Cuộc sống khó khăn

Dịch bệnh đã khiến cho cuộc sống của bao gia đình lâm vào cảnh khó khăn chồng chất. Gia cảnh của hai chị em Lan (36 tuổi) ở phường Hàm Tiến và Dung (32 tuổi) ở phường Thanh Hải cũng vậy. Cả hai là chị em con cô cậu, mỗi người có điều kiện hoàn cảnh khó khăn riêng. Với Lan kinh doanh thời trang ở Khu du lịch Mũi Né, khi dịch Covid-19 xảy ra khu du lịch “đóng cửa” kéo theo nhiều ngành, nghề ăn theo cũng khó kinh doanh. Chồng Lan – một ngư dân đã giải nghệ nghề biển vất vả ở nhà phụ vợ buôn bán hàng hiện nay cũng thất nghiệp, nguồn thu của cả gia đình trông vào shop quần áo. Vì buôn bán ế ẩm, Lan chuyển sang bán hàng trên online, nhưng cũng không hề dễ dàng cạnh tranh. Cuộc sống trở nên khó khăn khi 3 con 2 trai, 1 gái đang tuổi ăn học. Còn Dung sống nhờ dựa chủ yếu vào sự bao bọc của gia đình bên chồng, khi chưa dịch bệnh hàng ngày cả gia đình Dung phụ việc với cha mẹ làm dịch vụ cưới, hỏi, sinh nhật... và tổ chức sự kiện cho ai có nhu cầu. Nay xảy ra dịch Covid-19, mọi hoạt động liên quan đến đông người đều dừng lại. Dung cũng như Lan là người mẹ 3 con, cảm thấy cuộc sống bí bách, khó khăn, “Khi chưa xảy ra dịch bệnh, buôn bán còn có đồng ra đồng vào, nay buôn bán ế ẩm, không làm ra tiền. Cứ tình trạng dịch bệnh này không biết làm gì ăn”, Lan chia sẻ.

 Không khá hơn

Khoảng trung tuần tháng 6, Lan và Dung ghé vào một quán ăn trên đường Võ Văn Kiệt ăn tối. Cả hai nảy sinh ý định hùn nhau thuê mặt bằng kinh doanh ẩm thực và giải khát, với ước mong kinh doanh phát đạt. Sau khi chọn được một mặt bằng ưng ý vừa túi tiền thuê, cả hai thỏa thuận với chủ nhà thuê và chồng tiền đặt cọc. Tuy nhiên, chưa kịp bắt tay vào việc kinh doanh thì dịch bệnh tái bùng phát và có lệnh cấm mọi hàng quán chỉ được bán mang về, rồi giãn cách xã hội toàn thành phố diễn ra. Mọi tính toán, hy vọng như sụp đổ, Lan bàn với Dung: Gọi cho chủ nhà xin giảm giá hoặc nhận lại tiền đặt cọc, nhưng chủ nhà không đồng ý bởi hợp đồng thỏa thuận đã ký.

Trước tình cảnh bỏ đi thì mất tiền cọc mà mở kinh doanh sợ ế ẩm. Dù vậy, hai chị em vẫn bán bằng cách quảng cáo trên online, hy vọng giá bán rẻ và ngon thì nhiều người đến mua mang về hoặc ship đến tận nơi. Tuy nhiên, chỉ một vài ngày đông khách, chủ yếu khách quen mua ủng hộ, rồi từ từ thưa dần vì tình hình dịch càng ngày tăng cao. Không khuất phục khó khăn, hai chị em bàn tính thay đổi mặt bằng thuê, nhưng vẫn cảm thấy không ổn vì dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp. Lan tự an ủi: “Dịch bệnh làm việc gì cũng khó khăn, ai cũng chật vật chứ không phải riêng mình”.

Hai chị em Lan – Dung không phải là duy nhất trong thời dịch bệnh mà có rất nhiều trường hợp khác cũng vậy. Kinh doanh giữa mùa dịch thì lao đao, nên cố cầm cự để vượt qua, ông Nguyên Văn Bằng – chủ một quán café ở Phan Thiết cho biết: Tình hình dịch bệnh hiện nay kinh doanh hoặc buôn bán rất khó khăn. Đi thuê mặt bằng kinh doanh sẽ khó có đủ doanh thu trả tiền thuê mặt bằng, nên cân nhắc thuê mặt bằng kinh doanh thời điểm này.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh doanh gặp khó vì dịch Covid-19