Theo dõi trên

Tánh linh: Trồng cỏ, bắp… xuất khẩu

23/07/2021, 08:44 - Lượt đọc: 870

BT- Việc trộn chung 2 loại cỏ, bắp rồi ủ men ra thành phẩm mà đạt các tiêu chuẩn đòi hỏi của những thị trường khắt khe như Nhật Bản, Hàn Quốc và để nuôi con vật cũng khó tính như bò sữa là điều vừa mới lạ, vừa nâng lên một tầm cao mới với nông dân Tánh Linh.

Vụ bắp đông xuân rồi kết thúc với năng suất bình quân 10 tấn/ha, giá thương lái mua 5.000 đồng/kg, người dân xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh có niềm vui nhân đôi. Vui trước mắt là vụ bắp vừa được mùa, vừa được giá này đã giúp các hộ dân có lời cao so hơn vụ năm trước. Niềm vui khác có liên quan đến sản phẩm bắp là thông tin ở xã chuẩn bị có nhà máy chế biến cỏ, bắp làm thức ăn gia súc, xuất khẩu đi Hàn Quốc, Nhật Bản. Nghe nói, các nước này nhập sản phẩm để nuôi bò sữa. Chuyện trồng cỏ, nuôi bò thì bình thường, bắp là nguyên liệu cho thức ăn gia súc cũng bình thường lâu nay. Nhưng việc trộn chung 2 loại cỏ, bắp rồi ủ men ra thành phẩm mà đạt các tiêu chuẩn đòi hỏi của những thị trường khắt khe như Nhật Bản, Hàn Quốc và để nuôi con vật cũng khó tính như bò sữa là điều vừa mới lạ, vừa nâng lên một tầm cao mới. Chính vì thế, người dân tò mò chờ đợi...

Theo lãnh đạo xã Đồng Kho, thông tin sắp có nhà máy chế biến thức ăn cho gia súc tại xã và sản phẩm xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc là có thật. Hiện chủ đầu tư đang khởi động các thủ tục để xây dựng nhà máy tại thôn 1. Sau đó sẽ triển khai ký kết với các hộ dân có đất trồng bắp. Hiện toàn xã có 160 ha đất chuyên trồng bắp nằm vùng ven sông La Ngà, rất phù hợp thổ nhưỡng, phù sa ven sông nên năng suất bắp thường cao. Vì vậy, chắc chắn cũng đạt những tiêu chuẩn theo yêu cầu về vùng nguyên liệu cho nhà máy sản xuất ra sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Trồng bắp ở Tánh Linh. Ảnh: Đình Hòa

Không chỉ mỗi xã Đồng Kho, dải đất nằm ven sông La Ngà đi qua địa bàn các xã bắc sông thuộc Tánh Linh có tổng diện tích đến 3.000 ha phù hợp với cây bắp. Vụ đông xuân, bắp thường cho năng suất cao lại ít ngã đổ nên những năm có giá tốt, người dân trồng hết diện tích trên. Giống bắp 7328, giống mà chủ đầu tư nhà máy sẽ đặt hàng cho bà con trồng sắp tới cũng đã được trồng ở đây từ mấy năm nay, cho năng suất cao, chứng tỏ sự phù hợp. Còn cỏ, thì chủ đầu tư này chọn giống cỏ voi, cỏ bắp và hiện đang trồng thử nghiệm trên địa bàn huyện cho kết quả tốt. Giống cỏ voi cần đủ độ ẩm, nhiệt độ thích hợp từ 25-30oC, ưa đất tốt, có tầng canh tác sâu, giàu mùn, không ưa đất cát và nơi bị ngập úng. Trong khi đó, giống cỏ bắp phù hợp với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau và  có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, trừ đất ngập úng. Vì thế, cũng không tranh giành quỹ đất vốn để trồng bắp lâu nay.

Sau khi đi khảo sát vùng nguyên liệu trên địa bàn huyện cộng thêm việc trồng thử nghiệm cỏ voi, cỏ bắp đạt kết quả tốt, chủ đầu tư cho biết, đã quyết định xây dựng nhà máy tại xã Đồng Kho với công suất 500 tấn/ngày. Điểm đặc biệt, nếu lâu nay, nông dân trồng bắp 7328 chỉ để bán trái thì sắp tới trồng cho nhà máy sẽ bán cả cây lẫn trái, sau khi máy bằm hết được mua với giá 1.400 đồng/kg. Cỏ bắp, cỏ voi cũng được mua với giá 1.100 - 1.200 đồng/kg.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tánh Linh, trồng cỏ bán thì mới nhưng chuyện bán bắp cả cây lẫn trái với giá 1.400 đồng/kg thì nông dân trong huyện cũng đã từng bán qua Đồng Nai trong thời gian trước. Sắp tới có nhà máy chế biến thức ăn gia súc trên địa bàn huyện với phương thức mua nguyên liệu như trên với giá cả tốt thì tự nhiên sẽ kích thích diện tích phát triển, hình thành vùng nguyên liệu bền vững.

Chủ đầu tư nhà máy phân tích thêm, nếu trồng giống bắp 7328 mà bán cả cây thì nông dân có lời cao hơn bán trái lâu nay. Thêm nữa, 1 năm có thể làm 3 - 4 vụ, chứ không chỉ 2 vụ  nên theo tính toán sau khi trừ chi phí, 1 ha bắp 7328 sẽ mang về cho nông dân 100 triệu đồng/năm, cao hơn lợi nhuận từ cao su, khi cây này chỉ dừng ở 20 - 25 triệu đồng/năm của hiện tại.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh linh: Trồng cỏ, bắp… xuất khẩu