Theo dõi trên

Triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ: Đảm bảo tiến độ, công khai minh bạch và đúng đối tượng

22/07/2021, 11:05 - Lượt đọc: 43

BT- Nghị quyết 68 của Chính phủ không chỉ bám sát thực tiễn để đưa ra gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng mà còn thể hiện tính nhân văn của chính sách, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch. Thời điểm này, UBND tỉnh khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để thực hiện chi trả hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 7 và đầu tháng 8/2021.

Người dân thị xã La Gi nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ ở đợt dịch trước đây.

72.630 người được nhận hỗ trợ

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Xác định đây là một chính sách an sinh xã hội lớn đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương đặc biệt quan tâm nhằm kịp thời hỗ trợ cho NLĐ, NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo sở tham mưu và triển khai thực hiện. Theo đó, ngày 5/7, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ. Trong đó, chỉ đạo các ngành, các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo nhanh về số lượng các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68. Đồng thời, đề xuất tiêu chí, đối tượng, mức hỗ trợ, quy trình thủ tục đối với nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác từ nguồn ngân sách địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, sở đã tổng hợp báo cáo nhanh về rà soát đối tượng và đề xuất của các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành có liên quan. Cụ thể, nhóm đối tượng được hỗ trợ theo quy định là 37.660 người với tổng số tiền là 93 tỷ đồng. Về đề xuất hỗ trợ nhóm đối tượng là lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác từ nguồn ngân sách địa phương với số lượng 34.970 người với số tiền hỗ trợ 53 tỷ đồng. Như vậy, toàn tỉnh dự kiến hỗ trợ cho 72.630 người với số tiền hỗ trợ là 146 tỷ đồng. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để thực hiện chi trả hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ trong thời gian sớm nhất, dự kiến trong tháng 7 và đầu tháng 8/2021.

Đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định

Để Nghị quyết 68 được triển khai đảm bảo kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch và đặc biệt là không để lợi dụng, trục lợi, ngày 20/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong ký ban hành quyết định quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Theo quy định, các nhóm đối tượng chính sách được cụ thể hóa, quy định rõ cách thức thực hiện, thời gian tiến hành, quy trình giải quyết, cấp nào giải quyết, phân cấp phân quyền rất rõ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Mọi trình tự thủ tục thực hiện chính sách được xây dựng theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian thực hiện để tạo thuận lợi cho NLĐ và NSDLĐ sớm nhận được hỗ trợ.

Một vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế. Theo Nghị quyết 68, trẻ em và người điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế để phòng chống Covid-19 theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền sẽ được hỗ trợ toàn bộ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày. Riêng trẻ em còn được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ để các em có thể được mua sắm các vật dụng thiết yếu, sách truyện, đồ chơi... phù hợp, nhằm giảm thiểu những thiệt thòi vật chất và sang chấn tinh thần cho các em. Ngoài ra, Nghị quyết 68 còn hỗ trợ đối với viên chức hoạt động nghệ thuật hạng IV đang hoạt động trong các đơn vị sự nghiệp công lập (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải tạm dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên trong thời gian từ ngày 1/5 đến hết ngày 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 cũng sẽ được hỗ trợ một lần với mức 3,71 triệu đồng/người.

Trong điều kiện hiện nay, dịch bệnh sẽ còn kéo dài, nhiều NLĐ trong nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề từ những đợt dịch trước như du lịch, vận tải, thương mại, nhà hàng, khách sạn... Cùng với việc hạn chế người dân đi lại, giao thương giữa các vùng miền để ngăn chặn dịch thì Chính phủ đã ban hành gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng nhằm góp phần bảo đảm được cuộc sống cho người dân. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định. Cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để trục lợi, vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà phải bồi thường, bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.  

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ: Đảm bảo tiến độ, công khai minh bạch và đúng đối tượng