Theo dõi trên

Tại sao vẫn chưa giải quyết đơn xin cấp quyền sử dụng đất cho bà Nỡ?

21/07/2021, 10:53

BT- Gia đình bà Nguyễn Thị Nỡ (xã Bình Thạnh – huyện Tuy Phong) nộp đơn xin đăng ký cấp quyền sử dụng đất ở nông thôn từ năm 2017 đến nay, nhưng không hiểu sao sự việc cứ nhùng nhằng và kéo dài vẫn chưa được giải quyết, trong khi bà Nỡ nay đã lớn tuổi, nằm một chỗ và người nhà phải đến các cơ quan chức năng không biết bao nhiêu lần.

Sự việc bắt nguồn từ năm 1990, bà Nguyễn Thị Nỡ (SN 1940) khai phá đất rừng khu vực chợ Bình Thạnh khoảng 200 m2 để cất quán buôn bán cho khách tham quan chùa Cổ Thạch. Cùng với bà Nỡ có thêm 5 hộ khác mua bán cố định, đến đầu năm 1992, UBND xã Bình Thạnh vận động các hộ trên và có chủ trương san ủi đất phân lô để mở rộng bến xe. Sau khi được phân lô dãy sát chợ cho 5 hộ và 1 bưu điện nông thôn (có bốc thăm rõ ràng), UBND xã có thông báo thu tiền thuê đất. Đến tháng 12/1995, địa phương không đủ thẩm quyền cho thuê đất nữa và các hộ ở cố định cho đến nay (trên 22 năm). Từ đó đến nay, từ UBND xã đến huyện chưa có quyết định thu hồi đất của gia đình bà Nỡ và các hộ khác. Như vậy, theo Luật Đất đai năm 2013 và Điều 20 Nghị định 43 của Chính phủ, đất ở hiện nay của gia đình bà Nỡ là phù hợp và đủ điều kiện để cấp xét quyền sử dụng đất ở. Về vấn đề này, đã có nhiều nhân chứng ở địa phương xác nhận cho bà Nỡ khi bà làm tờ khai nguồn gốc đất thổ cư.

Sau khi có đơn đề nghị cấp QSDĐ ở từ tháng 10/2017, đến tháng 3/2019, UBND xã Bình Thạnh có Công văn số 48/UBND trả lời, gửi Văn phòng đăng ký đất đai huyện và tiến hành thu tiền đo đạc xác nhận diện tích sử dụng. Theo công văn này, hội đồng tư vấn đất đai xã Bình Thạnh đã họp xét và xác định nguồn gốc sử dụng đất của bà Nỡ.

Bà Nguyễn Thị Nỡ nằm trong căn nhà đã xuống cấp.

Theo đó, năm 1992, UBND xã san ủi khu đất trống gần chợ Bình Thạnh cho các hộ thuê đất phục vụ khách tham quan du lịch. Ngày 16/7/1993, UBND xã đã cho bà Nỡ thuê đất với diện tích 120 m2, đến cuối năm 1995, UBND xã ban hành thông báo chấm dứt hợp đồng thuê đất đối với bà Nỡ. Từ đó đến nay, bà Nỡ cải tạo lại thửa đất và tiếp tục sinh sống ở đó. Đến tháng 5/1997, bà khai phá thêm 67,3 m2, nâng tổng diện tích thửa đất lên 187,3 m2 và bà Nỡ sử dụng đất ở ổn định liên tục cho đến nay.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh – Phạm Thanh Bình, thửa đất của bà Nỡ đang sử dụng trong tương lai sẽ xây dựng nhà văn hóa và trụ sở thôn theo quy hoạch nông thôn mới giai đoạn 2012 – 2020, được UBND huyện phê duyệt ngày 4/12/2012. Tuy nhiên, bà Nỡ đã sử dụng trước thời điểm quy hoạch nông thôn mới. Do đó, đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Tuy Phong xem xét sớm giải quyết cho bà.

“Không hiểu sao, đến nay đã 4 năm, gia đình tôi liên tục đến Phòng tiếp dân của UBND huyện kiến nghị nhưng cứ hẹn hết tháng này sang tháng khác và sự việc cứ giậm chân tại chỗ. Hiện mẹ tôi đang bệnh nặng, nằm một chỗ và căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, nhưng không được phép sửa chữa, xây mới”, ông Nguyễn Văn Minh (con bà Nỡ) chia sẻ. Mới đây, ngày 8/7/2021, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Trực đã có văn bản trả lời trên cơ sở báo cáo của phòng Tài nguyên Môi trường. Trước đó, ngày 21/6/2021, UBND huyện đã tổ chức cuộc họp hội ý Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện. Qua đó, UBND huyện nhận thấy việc giải quyết đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Nỡ cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến đất đai tại thôn 2 – xã Bình Thạnh. UBND huyện đã giao lại cho UBND xã Bình Thạnh kiểm tra lại tính pháp lý của các hộ có đất tại khu vực này (khu vực dự kiến xây dựng nhà văn hóa thôn 2). Đồng thời kiểm tra quy hoạch nông thôn mới liên quan đến xây dựng nhà văn hóa thôn 2 – xã Bình Thạnh.

Như vậy, đã 4 năm trôi qua nhưng việc cấp QSDĐ ở cho bà Nỡ vẫn chưa ngã ngũ, mong rằng UBND huyện Tuy Phong chỉ đạo UBND xã Bình Thạnh, các ngành chức năng sớm kiểm tra tính pháp lý, nguồn gốc đất thêm một lần nữa và nhanh chóng trả lời cho bà Nguyễn Thị Nỡ tránh để sự việc “ngâm” quá lâu trong khi bà Nỡ đã sắp gần đất xa trời.    

S.Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tại sao vẫn chưa giải quyết đơn xin cấp quyền sử dụng đất cho bà Nỡ?