Theo dõi trên

Bình Thuận: Vừa kiểm soát dịch trong tỉnh, vừa ngăn chặn nguồn lây bên ngoài xâm nhập vào

02/07/2021, 15:05 - Lượt đọc: 24

BTO- Ngày 1/7, đồng chí Lê Tuấn Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã chủ trì họp trực tuyến đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương liên quan.

   

Khu vực phong tỏa ở ở thôn Đại Thành, xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh ta bước đầu được kiểm soát, tuy nhiên vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc truy vết các nguồn lây, tầm soát chặt chẽ trong cộng đồng. Ngoài 14 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã ghi nhận, qua 2 ngày tỉnh ta chưa phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Tất cả 14 ca mắc, qua điều tra dịch tễ đều có nguồn lây từ ca mắc tại Khoa Sản Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Có được kết quả bước đầu như trên là nhờ tỉnh ta đã thực hiện đúng và hiệu quả phương châm phòng, chống dịch Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Nhờ có sự chủ động ngay từ khi chưa có dịch phát sinh trong tỉnh nên đã hạn chế các trường hợp lây lan, phát hiện sớm nên đã sàng lọc nhanh được các trường hợp nghi nhiễm. Qua đó, đã cách ly nhanh, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng để quản lý, tầm soát các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm bệnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần lưu ý và phải có biện pháp khắc phục ngay, cụ thể như sau:

Những ngày đầu khi phát sinh có ca dương tính, một số địa phương còn lúng túng trong quá trình xử lý và triển khai các công việc như truy vết, khoanh vùng, cách ly, phong tỏa. Năng lực xử lý tình huống ở một số địa phương còn hạn chế. Ý thức trách nhiệm của số ít người dân chưa cao, chưa chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc thực hiện 5K. Việc ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào tỉnh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cao, nếu không kiểm soát tốt thì sẽ tiếp tục xảy ra dịch bệnh. Một số trường hợp thông tin trên mạng xã hội chưa chính xác, không đúng sự thật, gây hoang mang trong dư luận Nhân dân và khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Nhiệm vụ thời gian tới cần tiếp tục thực hiện tốt phương châm: “Phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, với tinh thần “nghiêm ngặt bên trong, chặt chẽ bên ngoài”, vừa kiềm chế, kiểm soát dịch trong tỉnh, đồng thời không để nguồn lây bên ngoài tỉnh xâm nhập vào; tiếp tục phát huy phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện khai báo y tế bằng nhiều hình thức: Bluezone, NCOVI, QR CODE, Robot Call,...; thực hiện tốt 5K, đặc biệt những người có liên quan đến ổ dịch tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đám tang tại thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng và những người đi về từ vùng có ca mắc như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Phú Yên, Quảng Ngãi.

Tăng cường tầm soát, xét nghiệm và truy vết F1, F2 tại các địa điểm F0 tiếp xúc, các khu vục có nguy cơ cao như: Chợ, bệnh viện, bến cảng, bến đò ngang, các doanh nghiệp có nhiều công nhân.; những người về từ các vùng dịch.

Quản lý chặt chẽ người cách ly và các khu cách ly, khu phong tỏa, không để lây nhiễm chéo, đảm bảo suất ăn và cơ sở vật chất cho người cách ly; tăng cường các trường hợp cách ly tại nhà.

Quản lý tốt hoạt động tại các Chốt kiểm soát dịch, các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, các trạm, dừng, đỗ, bằng mọi cách không để người từ vùng dịch về mà không kiểm soát được; thực hiện cách ly y tế và quản lý chặt chẽ những đối tượng này.

Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch, nhất là cấp huyện; kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; trong đó chú ý việc thực hiện giãn cách, không để các hàng, quán bán ăn, uống tại chỗ; xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Rà soát, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện phương án đáp ứng với cấp độ 3 dịch Covid-19 đã được phê duyệt.

Sở Giao thông vận tải:

Phối hợp Công an tỉnh tiếp tục theo dõi chặt chẽ các tuyến xe khách liên tỉnh dừng, đỗ không đúng quy định để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính xây dựng phương án vận chuyển phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong trường hợp cấp bách, trình UBND tỉnh trước ngày 4/7/2021.

Sở Giáo dục và Đào tạo:

 Rà soát, chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp phòng, chống dịch cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới; thống kê chính xác số lượng F1, F2 để báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và có phương án tổ chức thi theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đến các ngư dân, người dân sinh sống ven biển (tuyên truyền, phát tờ rơi...).

Nghiêm cấm người ngoài tỉnh, ngư dân ngoài tỉnh không được lên tàu của người trong tỉnh và không được lên bờ.

Thống nhất giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh quyết định thành lập các Chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các điểm trọng yếu ven biển theo đề xuất tại Công văn số 1371/BCH-TM ngày 30/6/2021.

Tỉnh đoàn Bình Thuận:

Huy động lực lượng đoàn thanh niên tham gia các Chốt kiểm soát dịch, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng (mỗi tổ 1-2 đồng chí, là đoàn viên đang sinh sống trên địa bàn dân cư).

Sở Y tế:

Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh, xây dựng các phương án để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; nâng cao công suất, mở rộng thêm cơ sở xét nghiệm.

Chủ trì, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị, rà soát phương áp đáp ứng với cấp độ 3 dịch Covid-19 đã được phê duyệt tại Quyết định số 1654/QĐ-BCĐ ngày 30/6/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Cung cấp test nhanh, hỗ trợ nhân lực cho các địa phương khi có phát sinh ca dương tính.

Chuẩn bị phương án, nguồn lực để thực hiện tiêm vắc xin đợt 3 đảm bảo theo kế hoạch và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với khu vực phong tỏa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm y tế Tuy Phong:

Giao Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa Khoa tỉnh rà soát chặt chẽ các trường hợp F1, F2 để tiếp tục theo dõi. Những trường hợp đủ điều kiện rời khỏi bệnh viện thì lập danh sách, chuyển về địa phương, ban hành Quyết định cách ly tại nhà trước khi cho về. Tiếp tục rà soát cho đến hết ngày 4/7/2021, sau đó xem xét, có phương án thích hợp để cho bệnh viện hoạt động trở lại.

Thống nhất tiếp tục tạm dừng nhận bệnh nhân tại Trung tâm y tế Tuy Phong thêm 7 ngày.

Đề nghị Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh:

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện hỗ trợ cho các khu cách ly, khu phong tỏa để chăm lo chu đáo các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt của người dân.

UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Trong khoảng thời gian 2 ngày, phải tổ chức họp đánh giá công tác phòng, chống dịch tại địa bàn, qua đó có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phát sinh.

Chỉ đạo 4 Trạm dừng, đỗ cho xe ô tô khách liên tỉnh trên quốc lộ 1A (quyết định thành lập Trạm, có bảng hướng dân, camera giám sát, phân luồng, ghi chép nhật kỷ...), các Chốt kiểm soát dịch, các Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

- Quản lý tại nhà nghiêm ngặt, chặt chẽ các sản phụ và người thân trực tiếp chăm sóc đi về từ Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tiếp tục kêu gọi những trường hợp đến Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đám tang tại thôn Thắng Lợi, xã Hàm Thắng khẩn trương khai báo y tế.

 Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận: Vừa kiểm soát dịch trong tỉnh, vừa ngăn chặn nguồn lây bên ngoài xâm nhập vào