Theo dõi trên

Ðiều suy ngẫm từ cầu thủ số 10

02/07/2021, 09:38

BT- Những ai mê say túc cầu, đang ngây ngất chứng kiến một giải đấu châu lục - EURO 2020 - quá nhiều bất ngờ, rất giàu cảm xúc. Thời điểm này khi giải đấu đang bước vào hồi kết, truyền thông thế giới nhắc nhiều đến cầu thủ số 10 Christian Eriksen của đội tuyển Đan Mạch. Người ta coi anh như một thần tượng, điểm nhấn, một bài học của tình bạn, tình đồng đội, tình yêu tạo sự cố kết, tình đồng đội của đội tuyển Đan Mạch tạo nên sức mạnh.

Bước vào giải, đội tuyển Đan Mạch không được đánh giá cao như các đội tuyển Ý, Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… nhưng những chú lính chì Đan Mạch đã tỏ rõ sự cố kết, thi đấu xuất sắc đánh bại đội tuyển Nga với tỷ số đậm 4-1, tiễn đưa “chú gấu Bắc Cực” về nước ở lượt trận cuối bảng B rạng sáng 22/6. Những chú lính chì dũng mạnh thẳng tiến vào vòng đá knock-out. Một trong những tổn thất và khó khăn của đội bóng Đan Mạch dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên trưởng Kasper Hjulmand chính là khoảnh khắc cầu thủ tài năng Christian Eriksen đổ gục xuống sân và ngưng tim trong trận gặp đội tuyển Phần Lan ngày ra quân. Khoảnh khắc đó, dù trận đấu đang diễn ra, cả đội - từ thầy đến trò - đã vây quanh cầu thủ số 10, che chắn, sơ cứu và tiếp lửa cho Christian Eriksen trước khi xe cấp cứu đến kịp đưa anh vào bệnh viện. Sự cố gây ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần chiến đấu các cầu thủ Đan Mạch.

Nhưng thầy trò đội tuyển Đan Mạch đã đứng dậy, tay trong tay siết chặt đội ngũ vượt qua nghịch cảnh. Christian Eriksen cũng đã vượt qua tử thần và được xuất viện. Trước mỗi trận đấu, đội tuyển Đan Mạch đều giơ cao chiếc áo số 10 của Christian Eriksen bày tỏ sự ngưỡng mộ và tri ân người anh trên sân cỏ. Các đồng đội của anh đã chiến đấu tới cùng và ngoạn mục giành vé đi tiếp. Điều phải đến đã đến, trong trận đấu vòng 1/8, Đan Mạch đã đè bẹp đội tuyển xứ Wales với tỷ số đậm 4-0, đã cùng đội Bỉ (bảng B) giành vé đi vào trận tứ kết sẽ bắt đầu từ cuối tuần này, ngày 2/7.

Đội tuyển Đan Mạch đang làm nên điều kỳ diệu, được cả thế giới yêu môn túc cầu ngưỡng mộ. Nhiều cô gái xinh đẹp yêu bóng đá chuyển những lời có cánh tới các cầu thủ lên trang cá nhân “Em rất yêu anh… những thiên thần vĩ đại (!)”. Dành nhiều tình cảm đẹp cho đội bóng Đan Mạch bao nhiêu, người hâm mộ lại chê trách đội tuyển Pháp bấy nhiêu, một đội bóng tập hợp nhiều ngôi sao nhưng đã phô diễn lối đá thiếu tinh thần đồng đội, ngạo mạn và chủ quan. Kết quả đội Pháp đã bị đội bóng Thụy Sỹ đá tưng bừng cho knock-out, về nước sớm.

Từ đội tuyển bóng đá Đan Mạch, ngẫm suy từ cầu thủ số 10, người hâm mộ túc cầu lại nghĩ đến đội tuyển Việt Nam và tài cầm quân của huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo. Ông đã bơm vào lòng các tuyển thủ tình yêu đồng đội, chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì hàng triệu người hâm mộ. Đội tuyển bóng đá Việt Nam vai kề vai như những chiến binh, như những người con yêu trong một gia đình. Thầy Park Hang Seo dành tình yêu cho các cầu thủ, chú tâm đến những điều nhỏ nhất trong cuộc sống của cầu thủ. Ra sân, nhìn cầu thủ của mình bị đối phương đá xấu, triệt hạ nhưng trọng tài lại nương nhẹ, ông nổi nóng, đấu lại cách hành xử không công tâm của trọng tài. Vì cầu thủ mà đôi khi ông cũng bị phát thẻ, thậm chí truất quyền chỉ đạo trận đấu. Ông nói: “Tôi thương yêu học trò của mình nên đã nổi nóng, không thể ngồi yên được”.

Ngẫm suy từ cầu thủ số 10 của đội bóng Đan Mạch. Tình người, sự yêu thương tạo nên sức mạnh. Không chỉ trong bóng đá, đại dịch Covid-19 bùng phát, nhiều nơi - trong đó có Bình Thuận - dịch bệnh lây lan, người Việt chúng ta lại sát cánh bên nhau, tay trong tay, vai kề vai nương tựa vào nhau, giúp nhau cùng vượt khó. Tình người lại nở hoa trong các vùng dịch, khu cách ly, nơi bị phong tỏa. Chính điều này đã giúp cho đất nước này, dân tộc này vượt lên khó khăn, đồng tâm hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh…

ÚT MŨI NÉ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ðiều suy ngẫm từ cầu thủ số 10