Theo dõi trên

Nối mạng đưa nước sạch về vùng thiếu nước Lương Sơn

01/07/2021, 11:21 - Lượt đọc: 222

BT- Một số hộ dân thôn Lương Đông, thị trấn Lương Sơn (Bắc Bình) phản ánh: Tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong những tháng mùa khô tại khu vực thị trấn Lương Sơn thường xuyên xảy ra. Bởi lẽ, Nhà máy nước Lương Sơn hiện hữu công suất thấp chỉ 670 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân thị trấn Lương Sơn và xã Sông Lũy. Trong khi đó, một số nhà máy nước vùng cận kề lại không sử dụng hết công suất thiết kế và nguồn nước thô. Vì thế, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương huyện Bắc Bình cần có biện pháp điều tiết nguồn nước để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Lắp đặt hệ thống cấp nước sinh hoạt (ảnh tư liệu).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Nhà máy nước Lương Sơn có công suất thiết kế 670 m3/ngày đêm, được xây dựng và đưa vào vận hành cấp nước sinh hoạt từ năm 2010, phục vụ cho hàng trăm hộ dân các khu dân cư thị trấn Lương Sơn và một phần xã Sông Lũy; nguồn nước thô cấp cho nhà máy được khai thác từ 5 giếng khoan. Trong các tháng mùa khô, Nhà máy nước Lương Sơn phải vận hành cấp nước với lưu lượng trên 1.000 m3/ngày đêm, vượt hơn 150% công suất thiết kế, nhưng vẫn không cung cấp đủ nước sạch để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân tại các địa phương. Trong khi đó tại hệ thống nước sinh hoạt xã Phan Tiến cận kề có công suất thiết kế 800 m3/ngày đêm, sử nguồn nước thô từ Sông Khiêng có chất lượng nước khá tốt. Hiện nay hệ thống nước sinh hoạt Phan Tiến đang cấp nước sạch phục vụ nhân dân xã Phan Tiến và các thôn Tú Sơn, Sông Khiêng, xã Sông Lũy, nhu cầu sử dụng nước bình quân khoảng 500 m3/ngày đêm nên nhà máy đang còn dư công suất thiết kế.

Xuất phát từ tình hình thực tế nêu trên, đồng thời bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp cho nhân dân các xã, thị trấn, cuối tháng 4/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp hệ thống nước Phan Tiến và nối mạng xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình với tổng mức vốn đầu tư xây dựng công trình là 14.945 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh. Quy mô đầu tư bao gồm: Nâng công suất cụm xử lý nước Nhà máy nước Phan Tiến từ 800 m3/ngày đêm lên 1.500 m3/ngày đêm; lắp đặt tuyến ống HDPE ống nối từ Nhà máy nước Phan Tiến đến ngã 3 xã Sông Lũy có chiều dài khoảng 16,2 km. Dự kiến công trình sẽ được bố trí vốn thi công trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Như vậy, sau khi công trình hoàn thành các khu dân cư tại thị trấn Lương Sơn, xã Sông Lũy được sử dụng một phần nguồn nước từ Nhà máy Phan Tiến có công suất 1.500 m3/ngày đêm nối mạng về; khắc phục được tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô. Dự án góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại các xã Phan Tiến, Sông Lũy và thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình.                  

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nối mạng đưa nước sạch về vùng thiếu nước Lương Sơn