Theo dõi trên

Không để đối tượng lợi dụng cơ sở lưu trú hoạt động bay lắc

30/06/2021, 17:28 - Lượt đọc: 618

BTO- Thành phố Phan Thiết là một địa phương tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 500 cơ sở đăng ký kinh doanh lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, homestay; chưa kể số lượng lớn cơ sở đăng ký kinh doanh về nhà trọ, quán bar, karaoke và nhiều cơ sở lưu trú nhỏ, lẻ khác. Vì vậy, tại các địa điểm trên thường tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội.

Các đối tượng sử dụng ma túy tại homestay.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra thường xuyên các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn; qua đó đã phát hiện nhiều vụ tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Điển hình, như: vụ chứa chấp, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy xảy ra lúc 1 giờ 40, ngày 10/4/2021 tại hộ kinh doanh Homestay Paris - ở Hẻm 55, đường Đặng Văn Lãnh thuộc khu phố 1, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết. Cơ quan Công an đã bắt giữ 29 đối tượng, gồm: 22 nam, 7 nữ khi đang nghe nhạc mạnh và sử dụng ma túy tại 3 phòng được thiết kế cách âm nhằm phục vụ cho việc bay lắc của các đối tượng. Qua khám xét, kiểm tra, lực lượng Công an đã thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động (bay lắc) của các đối tượng này; tiến hành xét nghiệm nhanh cả 29 đối tượng trên đều dương tính với chất ma túy. Liên quan đến vụ việc trên, Cơ quan điều tra đã khởi tố 2 đối tượng là quản lý của homestay và triệu tập 3 đối tượng khác có liên quan về trụ sở làm việc.

Chính từ việc quản lý lỏng lẽo, thiếu trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra của các chủ cơ sở lưu trú đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thuê sử dụng các cơ sở lưu trú làm nơi để tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật.

Chưa hết, có nhiều trường hợp các chủ cơ sở kinh doanh vì hám lợi trước mắt, đã cố tình ngó lơ cho các hành vi vi phạm pháp luật của khách hàng; thậm chí có những trường hợp chủ cơ sở lưu trú còn hỗ trợ, tiếp tay cho các hành vi vi phạm, cụ thể là hành vi câu kết với các đối tượng bên ngoài, trao đổi mua bán trái phép chất ma túy để đưa vào cung cấp ma túy cho khách sử dụng. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, thì việc các đối tượng thuê các cơ sở lưu trú để tụ tập “thác loạn”, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng là một trong những nguy cơ rất lớn về lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Vụ việc xảy ra mới đây, vào khoảng 23h30, ngày 17/6, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an thành phố Phan Thiết phối hợp với Công an phường Thanh Hải, thành phố Phan Thiết kiểm tra đột xuất biệt thự Lê Gia thuộc Khu phố D, phường Thanh Hải; phát hiện và bắt quả tang 8 đối tượng, gồm: 6 nam, 2 nữ đang nghe nhạc mạnh để bay lắc và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại 2 phòng cho thuê trong biệt thự này. Lực lượng chức năng đã lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ nhiều tang vật và đưa các đối tượng có liên quan về trụ sở làm việc.

Được biết, biệt thự Lê Gia do Lê Thụy Sỹ  (SN 1980), ở tại phường Thanh Hải làm chủ; đối tượng này đã thuê Phan Đức Hùng (SN 1974), trú cùng địa phương làm quản lý và được trả 3 triệu đồng/1 tháng. Khi có khách yêu cầu thuê phòng để tổ chức bay lắc thì chủ biệt thự liên hệ với người quản lý bằng các cuộc gọi điện hoặc tin nhắn để mở cửa đón khách vào và giá mỗi phòng cho thuê là 2 triệu đồng/lần tổ chức. Để qua mắt lực lượng chức năng và người dân, các phòng cho thuê tại đây đều được bố trí hệ thống cách âm và các loại loa khuếch đại âm thanh để phục vụ cho việc bay lắc. Vì lợi nhuận thu về rất lớn nên các đối tượng đã bất chấp xem thường pháp luật ngang nhiên thực hiện hành vi pham tội.

Trước những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường của loại tội phạm này, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với các Phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, quản lý các cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn; triển khai các biện pháp công tác để phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các cơ sở sai phạm. Bên cạnh đó, công an các địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhỡ, vận động các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú nâng cao ý thức trách nhiệm trong tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, vì đây được xác định là khâu then chốt, có tác dụng trực tiếp trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, thì chủ các cơ sở kinh doanh lưu trú, quán bar, karaoke cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình. Các gia đình cần tích cực quản lý, giáo dục con em mình, xây dựng lối sống lành mạnh, an toàn, không tham gia vào các hoạt động phạm tội và tệ nạn ma túy.

 Như Ý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để đối tượng lợi dụng cơ sở lưu trú hoạt động bay lắc