Theo dõi trên

Cây rừng ngập mặn chết do ô nhiễm rác thải

30/06/2021, 11:17

BTO- Sáng sớm, những tia nắng nhẹ trải rộng trên khu rừng ngập mặn, từng đàn cò trắng bay lượn rồi đậu, chuyền cành trên các cây mắm, cây bần. Quang cảnh buổi bình minh ở khu rừng ngập mặn tự nhiên thuộc phường Phú Hài (Phan Thiết) thật yên tĩnh, thơ mộng và tuyệt đẹp. Thế nhưng, quanh khu rừng ngập mặn về hướng tây nam giáp với tuyến đường Tôn Thất Tùng và Lê Đại Hành lại là những bãi rác lớn gây ô nhiễm môi trường. Rác không chỉ đổ đống bên lề đường mà tràn cả xuống chân rừng nước mặn và đã làm cho nhiều cây bần, cây mắm bị chết dần do ô nhiễm nguồn nước. Ông Lê Hoàng Bình, ngụ trên đường Tôn Thất Tùng chia sẻ: “Con đường Lê Đại Hành (đoạn giáp đường Tôn Thất Tùng đến chân cầu Hùng Vương) vắng nhà dân nên một số người thiếu ý thức đã đưa rác đến đây đổ (chở bằng xe máy). Không chỉ thế ban đêm còn có cả xe ô tô chở xà bần đến đổ ven đường, lâu ngày mưa và gió lớn làm rác tràn xuống...

Nhiều cây bần, cây mắm chết do ô nhiễm rác thải.

Được biết, khu rừng ngập mặn có diện tích hơn 32,3ha. Nơi đây quy hoạch công viên cây xanh; đồng thời, chỉnh trang hai bên sông tạo nên khu sinh thái rừng ngập mặn tự nhiên giữa lòng thành phố Phan Thiết, phục vụ phát triển du lịch. Tuy nhiên, với lượng rác thải đổ ra trái phép như hiện nay thì khu vực này sẽ bị ô nhiễm nặng. Trên thực tế, những khu vực có nhiều rác thải thì chim mông không đến đậu, hoặc đến tìm mồi, nhiều cây rừng bị chết.

Rác thải trên đường Lê Đại Hành.

Thiết nghĩ, việc đổ rác thải, xà bần ven con đường Lê Đại Hành và Tôn Thất Tùng (Phía Tây Nam rừng ngập mặn) đã được báo chí phản ánh, cảnh báo, nhưng chưa được cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý triệt để. Để nơi đây có công viên xanh, môi trường trong lành thì chính quyền địa phương quản lý địa bàn khu vực này cần có biện pháp mạnh để ngăn chăn, xử lý tình trạng đổ rác thải trái phép làm ô nhiễm khu rừng ngập mặn và mất mỹ quan các tuyến đường đô thị (Lê Đại Hành và Tôn Thất Tùng).

Rác thải trên đường Tôn Thất Tùng.

 Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây rừng ngập mặn chết do ô nhiễm rác thải