Theo dõi trên

“Chuyến tàu vét… lúc hoàng hôn”

18/06/2021, 08:37 - Lượt đọc: 42

BT- Gần đây, liên tiếp các cựu quan chức ở nhiều địa phương bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến các sai phạm khi còn đương chức, khiến cụm từ “hạ cánh không an toàn” trở nên phổ biến.

Cuộc chiến chống tham nhũng không hề chùng xuống, dù đang phải lo chống dịch Covid-19. Đặc biệt, đất đai vẫn là lĩnh vực quan chức thoái hóa bị cho vào “lò” nhiều nhất. Đó là 2 cựu chủ tịch tỉnh và 1 cựu phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, 1 cựu phó chủ tịch tỉnh Phú Yên, 2 cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng, 1 cựu phó bí thư và 1 cựu phó chủ tịch tp. Hồ Chí Minh… Họ đều bị khởi tố, bắt giam vì những sai phạm trong quản lý đất đai khi còn đương chức, trong đó có góp phần biến đất công thành đất tư với giá rẻ mạt.

Có một thời gian dài, các cán bộ sai phạm đã không hề bị kỷ luật, hay xử lý hình sự sau khi đã về hưu. Chính tình trạng “hạ cánh an toàn” ấy dẫn đến hội chứng “hoàng hôn nhiệm kỳ”, hoặc “chuyến tàu vét”, làm giảm sút lòng tin của nhân dân vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng.

Nguy hiểm hơn, nó làm các quan chức thoái hóa coi thường pháp luật, tăng cường thu vén cá nhân vào lúc “hoàng hôn nhiệm kỳ”. Đã xảy ra nhiều vụ việc đáng buồn khi cán bộ sắp mãn nhiệm, nghỉ hưu chạy đua nước rút với thời gian, để thực hiện “chuyến tàu vét” trước khi “hạ cánh”. Có rất nhiều biểu hiện như: tranh thủ vơ vét tài sản công, đất công, nhà công, hay ký các hợp đồng lớn để được hưởng phần trăm “lại quả”, hoặc tranh thủ đề bạt, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ…”. Chuyến tàu vét” bất thành của cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng là vụ Sabeco. “Chuyến tàu vét” bất thành của cựu Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son là vụ MobiFone mua AVG.

Trong nhiệm kỳ đại hội XII của Đảng, số cán bộ cấp cao bị kỷ luật lớn kỷ lục. Rất nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, phạt tù vì những sai phạm từ 5 - 10 năm trước, khi còn đương chức. Trong đó có những người từng giữ cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, tướng lĩnh quân đội, công an… Việc xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ, dù đương chức hay đã nghỉ hưu, có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh, phòng ngừa rất lớn đối với cán bộ đảng viên. Đặc biệt nhân dân bắt đầu tin rằng Đảng ta quyết tâm xử lý tham nhũng tới cùng, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không “tắm từ vai trở xuống”.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: chống tham nhũng trong nhiệm kỳ đại hội XIII sẽ mạnh hơn, quyết liệt hơn nữa. Như vậy, từ nay sẽ không còn khái niệm “hạ cánh an toàn” với bất kỳ ai, khi tay đã “nhúng chàm”. Cán bộ - đảng viên dù quyền cao chức trọng, càng phải biết giữ mình trước cám dỗ vật chất, để được sống thanh thản khi đã “cởi áo từ quan”.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chuyến tàu vét… lúc hoàng hôn”