Theo dõi trên

Nhà xe lén lút hoạt động vi phạm phòng chống dịch

07/06/2021, 16:46 - Lượt đọc: 36

BTO- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là số ca mắc trong cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh với nguy cơ lây lan về Bình Thuận là rất lớn, qua lượng người và phương tiện đi về từ TP. Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo ngưng các chuyến xe vận chuyển hành khách từ Bình Thuận đến các tỉnh có dịch, trong đó có TP. Hồ Chí Minh. Nhưng một số nhà xe vẫn chưa chấp hành nghiêm túc, chưa coi trọng công tác phòng chống dịch.

Nhà xe Cao Lâm trước khi rời Phan Thiết vào TP. Hồ Chí Minh.

Trên chuyến xe vào “tâm dịch”

Từ thông tin phản ánh gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đến Báo Bình Thuận, đêm 6/6, trong vai một hành khách đi TP. Hồ Chí Minh, phóng viên đã ghi nhận lại việc vi phạm chỉ đạo phòng chống dịch của UBND tỉnh.

23h40 có mặt tại nhà xe Cao Lâm trên đường Đỗ Hành, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết như lịch hẹn đặt vé, chúng tôi đã an tọa trên xe 12 chỗ 86B – 005.81. Lúc này trên xe đã đón trước 5 người khách và theo hẹn, tài xế sẽ đón tiếp một vị khách nữa và sẽ xuất phát hành trình vào “tâm dịch” TP. Hồ Chí Minh.

Trò chuyện với chúng tôi, tài xế cho biết từ khi UBND tỉnh có chỉ đạo dừng hoạt động vận tải hành khách đến địa phương có dịch (ngày 29/5 -PV), để đáp ứng việc đi lại của một bộ phận hành khách, nhà xe chuyển qua chạy xe 12 chỗ và vận chuyển có giới hạn từ 5,6,7 hành khách/chuyến, kết hợp với vận chuyển hàng hóa ra vào TP. Hồ Chí Minh.

Lực lượng CSGT Trạm Hàm Tân kiểm tra phương tiện phát hiện xe Cao Lâm vi phạm.

 Theo đó, xe Phan Thiết đi TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày sẽ có 2 chuyến và chiều ngược lại cũng tương tự, với giá vé cao hơn so với ngày thường từ 150.000 lên 200.000 đồng/ vé. “Chiều đi vào sẽ không gặp bất cứ chốt kiểm dịch nào kiểm tra, riêng khi về sẽ khai báo tại chốt vào cửa ngõ thành phố trên đường Trần Quý Cáp”, tài xế xe cho biết.

Xuyên suốt từ lúc tại điểm tập kết khách của nhà xe và lên xe, chúng tôi ghi nhận việc phòng chống dịch chưa được nhà xe quan tâm, khi không bố trí nước sát khuẩn hay ngồi giãn cách theo quy định. Khi đặt vấn đề về xe vi phạm phòng dịch, cũng như vi phạm chỉ đạo của UBND tỉnh, tài xế cho biết hầu hết hành khách là người ở Bình Thuận nơi không có dịch, nên cứ an tâm.

Tuy nhiên, khi chiếc xe này lưu thông đến ngã ba 46 và rẽ vào cửa hàng xăng dầu Hàm Tân (thị trấn Tân Nghĩa) để đổ xăng, thì đã bị lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra các giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải hành khách và phát hiện vi phạm nên đưa xe về trụ sở Trạm CSGT Hàm Tân để xử lý.

Vi phạm chỉ đạo của UBND tỉnh

Để kiểm soát tốt dịch Covid – 19, cùng với thành lập các chốt kiểm soát dịch, cũng như chỉ đạo lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý xe khách dừng đỗ không đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh còn quyết định tạm dừng hoạt động vận tải hành khách, bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, đi/đến các tỉnh có dịch, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, từ 0 giờ ngày 29/5/2021. Dẫu biết sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp và đi lại của nhân dân, nhưng giải pháp trên được đánh giá là cần thiết lúc này, để “chặt đứt” nguy cơ bùng phát dịch từ TP. Hồ Chí Minh lan về các tỉnh, trong đó có Bình Thuận.

Trong sáng nay, khi liên lạc đặt vé với một số hãng xe trên địa bàn TP. Phan Thiết và Tuy Phong chúng tôi ghi nhận phần lớn các nhà xe đã chấp hành quy định của UBND tỉnh để phòng chống dịch, không như vài ngày trước.

Một phần trong đó cũng do vụ việc nhà xe Cao Lâm bị lực lượng CSGT xử lý khuya ngày 7/6 nên không dám tiếp tục hoạt động. Riêng tại TP. Phan Thiết, một số nhà xe hiện chuyển từ xe lớn sang xe 4 chỗ, 7 chỗ chạy hợp đồng theo diện đi chung 4 người (300.000 đồng/người) hay trọn gói 1, với giá 1,6 triệu đồng. Việc không chấp hành các quy định, lén lút hoạt động và đối phó là vi phạm pháp luật theo chỉ đạo của UBND tỉnh và sẽ rất dễ lây lan dịch bệnh, nhất là trước diễn biến phức tạp của dịch như hiện nay.

Kiểm soát chặt và xử lý nghiêm

Hiện vụ việc vi phạm của nhà xe Cao Lâm, đang được lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông củng cố các hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm soát và để tránh trường hợp vi phạm tương tự như của nhà xe Cao Lâm, ngày 7/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa đã ký công văn hỏa tốc đề nghị các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tăng cường kiểm tra, kiểm soát xe ô tô ra vào các địa phương trên toàn tỉnh.

Trong đó có việc người về từ vùng dịch, nhất là TP. Hồ Chí Minh, còn rất nhiều xe ô tô mang biển kiểm soát 86 của tỉnh đi qua chốt kiểm soát dịch “trót lọt”. Doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong tỉnh vẫn tiếp tục vận chuyển hành khách đi TP. Hồ Chí Minh.

Vì Vậy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chỉ đạo các Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 dừng phương tiện để kiểm tra các xe ô tô mang biển kiểm soát của tỉnh từ Quốc lộ đi qua chốt kiểm soát.

 Tùy vào lời khai địa điểm đi, địa điểm đến của người điều khiển phương tiện mà quyết định có phải khai báo y tế hay không. Không để sót phương tiện nào điqua Chốt kiểm soát. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch cũng yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải.Thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ để phát hiện, xử lý các phương tiện từ các tỉnh, thành khác vào Bình Thuận, kể cả các phương tiện mang biển kiểm soát của tỉnh.

Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà xe lén lút hoạt động vi phạm phòng chống dịch