Theo dõi trên

Nâng cao sức khỏe cộng đồng trong mùa dịch

27/05/2021, 13:51 - Lượt đọc: 72

BTO- Tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều khuyến cáo không nên tụ tập đông người ở những nơi công cộng đã được cơ quan chuyên môn đưa ra. Ðể duy trì thói quen luyện tập thể dục, thể thao hàng ngày, nhiều người dân trong tỉnh đã có sự điều chỉnh cần thiết để phù hợp với tình hình mới.

 Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, gần 1 tháng nay, các cơ sở kinh doanh phòng tập gym, sân vận động, các khu vực quảng trường, nhà thi đấu…đều đã tạm dừng để hạn chế việc tụ tập đông người. Ðã có kinh nghiệm từ lần giãn cách trước và “nuôi dưỡng” đời sống tinh thần lành mạnh, nhiều người có sự điều chỉnh cách thức tập luyện phù hợp với tình hình mới. Đó là tập luyện tại nhà hoặc chọn những bài tập nhẹ, chọn nơi thoáng mát, ít tập trung đông người ở công viên để chạy bộ, đi bộ, đạp xe… Những môn thể thao này tuy không sôi nổi, hào hứng bằng các môn tập thể nhưng vẫn đảm bảo được việc rèn luyện và trong suốt quá trình vận động, họ vẫn không quên đeo khẩu trang. Dẫu có khó chịu và làm cho nhịp thở gấp hơn bình thường, song ai cũng ý thức được rằng điều này sẽ giúp mọi người an toàn hơn.

 

Theo các chuyên gia, tập luyện thể dục thể thao giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, tấn công nhanh hơn các loại vi rút xâm nhập. Miễn dịch là hệ thống bảo vệ và phát hiện của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh do ngoại lai như virus, vi khuẩn… Theo khuyến cáo, mặc dù tình hình dịch diễn biến phức tạp nhưng vẫn rất cần thiết dành ít nhất 30 phút đi bộ hằng ngày, chú trọng rèn luyện sức khỏe qua các bài tập thể dục đơn giản, phù hợp với thể trạng của bản thân. Đáng mừng là những năm gần đây tỷ lệ người dân tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh với nhiều hình thức. Các cấp, các ngành, địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện của nhân dân. Hàng trăm giải thi đấu thể thao quần chúng được tổ chức mỗi năm gắn với các ngày lễ, tết, ngày truyền thống tạo không khí vui tươi phấn khởi, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc trong cộng đồng dân cư. Cùng với đó thông qua các loại hình hoạt động TDTT tại các trường học cũng như cấp tỉnh đã tạo nên mối quan hệ, tinh thần đoàn kết giữa cán bộ, viên chức và thầy cô giáo với nhau, sự gần gũi, gắn bó giữa học sinh với học sinh ngày càng thân thiện, nâng tỷ lệ các trường thực hiện chương trình giáo dục thể chất đạt 100%.

Hiện toàn tỉnh có 101/124 xã có nhà văn hóa xã, 671/691 thôn có nhà văn hóa thôn, có 68/96 xã nông thôn mới có sân vận động và khu vực hoạt động thể thao, hơn 230 sân bóng đá mini, 79 sân bóng đá lớn, 131 hồ bơi, 230 sân cầu lông, 250 sân bóng chuyền, 77 câu lạc bộ võ thuật, 45 câu lạc bộ thể thao dưới nước, 3 sân golf, 55 sân quần vợt, 13 sân bóng rổ, 20 nhà tập luyện… Đây là cơ sở để sau khi kiểm soát được dịch bệnh, người dân quay trở lại tập luyện, chăm sóc tốt hơn đời sống tinh thần.

Nói thế để thấy rằng dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng các hoạt động thể thao phong trào vẫn được người dân duy trì, với ý thức tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Điều này góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh và thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

 Thục Anh. Clip Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao sức khỏe cộng đồng trong mùa dịch