Theo dõi trên

Đồng lòng, chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh!

26/05/2021, 08:57

BT- Điều chúng ta lo lắng và không mong đợi đã xảy đến, khi TP. Hồ Chí Minh bùng phát dịch trong cộng đồng với số ca mắc và tình hình diễn biến phức tạp.

Lo lắng, bởi TP. Hồ Chí Minh là “trái tim”, là trung tâm kinh tế - xã hội của phía nam, là đầu mối kết nối trên mọi lĩnh vực với các tỉnh. Bình Thuận cũng vậy, hàng ngày lượng người, phương tiện từ TP. Hồ Chí Minh về và ngược lại, chiếm phần lớn trong “dòng chảy” giao thương, trao đổi hàng hóa. Riêng về mặt xã hội là một lượng lớn người ra vào thành phố này để học tập, làm việc, đặc biệt là khám chữa bệnh... Ở chiều ngược lại, Bình Thuận cũng đang là điểm thu hút không chỉ khách du lịch, mà nhiều người từ TP. Hồ Chí Minh còn tìm đến để đầu tư, buôn bán.

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, hàng ngày trên địa bàn tỉnh có khoảng 45 chuyến xe ghế, giường nằm xuất bến; ngoài ra có 125 xe hợp đồng, với tổng số lượt hành khách trên 4.000 người đi lại trên tuyến Phan Thiết – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại. Đó là chưa kể khách vãng lai lưu thông qua Bình Thuận về các tỉnh phía Bắc. Chính sự gắn kết trong phát triển kinh tế - xã hội và con số từng ấy người dịch chuyển, là mối đe dọa lây lan dịch Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh, khi mà địa phương này đang bùng phát dịch.

Có thể nói, không quốc gia, tỉnh, thành hay cá nhân nào muốn dịch bệnh xảy đến. Nó thể hiện rõ nhất qua công tác phòng chống dịch, chăm lo sức khỏe cho nhân dân của Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta suốt thời gian qua. Tại Bình Thuận, điều đó cũng thấy rõ qua công tác chỉ đạo điều hành chống dịch hiện nay và trước đây của lãnh đạo tỉnh nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung, khi có ca bệnh 34 xuất hiện. Nhưng có một thực tế chúng ta phải thừa nhận là một khi dịch bệnh chưa được kiểm soát, ngăn chặn dứt điểm, thì bắt buộc chúng ta phải “đối đầu”, bằng sự cảnh giác cao độ nhất. Bởi sự phát triển và tồn tại của xã hội và của chúng ta mỗi ngày không thể dừng vận động.

Dù cả nước và tỉnh ta đã có những kinh nghiệm đối phó với 3 đợt dịch trước và đã đạt những kết quả tích cực, được cả thế giới đánh giá rất cao. Tuy nhiên đợt dịch thứ 4 này, được đánh giá là phức tạp về chu kỳ lây lan với nhiều chủng biến thể đang xảy ra tại rất nhiều tỉnh, thành. Bình Thuận thời điểm này nguồn lây đe dọa lớn nhất là những người từ vùng có dịch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh về. Do vậy, để vượt qua dịch bệnh, bên cạnh sự chủ động của chính quyền, thì ý thức trách nhiệm của người dân đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, ngoài sự kiểm soát, nhắc nhở tuyên truyền của cơ quan chức năng, thì người dân cần nêu cao ý thức phòng dịch, trong đó thực hiện 5K “khoảng cách, khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung, khai báo y tế” sẽ đóng vai trò quyết định trong phòng dịch. Hoặc nếu không thật sự cần thiết phải di chuyển, thì tốt nhất “ai ở chỗ nào, ở yên chỗ đó”.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động tinh thần: “Đánh giặc như thế nào, chống dịch như thế ấy”. “Mỗi gia đình hãy là một pháo đài chống dịch”. Cha ông ta khi xưa cũng vậy: “Giặc đến nhà, đàn bà cũng đánh”. Mong rằng với tinh thần đó, cùng sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, chúng ta sẽ sớm đẩy lùi, vượt qua dịch bệnh.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng lòng, chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh!