Theo dõi trên

Bài học sống động về tình người

21/05/2021, 10:44 - Lượt đọc: 12

BT- Chiều 26/4, trên đường đi dạy học, thấy mọi người xúm vào xem một vụ TNGT xảy ra trên đường, thầy Võ Văn Cư ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Tánh Linh) ghé vào xem sự tình. Bất ngờ thấy một em học sinh (tên Hải) nằm bất động bên đường, trong tình trạng nguy kịch, dù đang có tiết dạy nhưng thầy Cư vẫn lập tức nhờ một em học sinh khác ngồi sau, để chở em Hải đến bệnh viện cấp cứu...

Sau khi siêu âm, chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán: em Hải bị vỡ gan, phải mổ và cần có ngay từ 4 - 6 đơn vị máu tươi. Có 2 phương án: một chuyển bệnh viện Chợ Rẫy, hai là mổ tại chỗ, nếu chuyển vào Chợ Rẫy, nạn nhân có thể tử vong trên đường đi, nếu mổ tại chỗ thì bệnh viện lại đang thiếu máu.

Để cứu em Hải, thầy Cư không ngần ngại ký vào bản cam đoan chịu trách nhiệm thay cho cha mẹ em Hải chưa đến kịp. “Bệnh viện cứ mổ cho em, tôi bảo đảm máu không thiếu”, thầy quả quyết.

Ngay sau đó, thầy Cư nhắn thông tin cần máu để cứu em Hải lên group giáo viên, đồng thời báo cáo sự việc cho thầy hiệu trưởng nhà trường biết.

Lập tức, tất cả thầy và trò trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có nhóm máu O.B tự nguyện lên xe nhà trường, thẳng tiến đến bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận để cứu em Hải.

Sau gần 2 giờ đồng hồ, bác sĩ vui mừng thông báo: kíp mổ đã thành công, em Hải đã được cứu sống!

Hành động cứu người kịp thời của thầy Cư được chia sẻ trên báo chí và mạng xã hội, nhận được rất nhiều sự cảm phục của mọi người. Chủ tịch tỉnh Bình Thuận vừa tặng bằng khen cho thầy Võ Văn Cư.

Người Việt Nam ta vốn có truyền thống “thương người như thể thương thân”, nhưng những năm gần đây cùng với đạo đức xã hội xuống cấp thì lối sống thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm với người thân, gia đình và cộng đồng cũng đang lan rộng, nhất là trong thanh niên, học sinh, sinh viên.

Từ thờ ơ, vô cảm, không quan tâm đến người khác, thấy tốt không bảo vệ, thấy xấu không đấu tranh, thấy bắt nạt không bênh vực, đến thờ ơ, vô cảm với cộng đồng, trước thiên tai, bão lũ, dịch bệnh đang hoành hành, hay vô cảm với cả những vấn đề sống còn của dân tộc như chủ quyền biển đảo bị xâm phạm.

Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách làm người, có nhân cách, đạo đức, tình người. Trong đó thầy cô giáo là các tấm gương sống, hướng các em học sinh đến chân, thiện, mỹ. Đó là phương pháp giáo dục đề cao sức mạnh của sự nêu gương, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết.

Thầy Võ Văn Cư đã không chỉ cứu một mạng người, mà còn cho các em học sinh một bài học sống động về tình người.            

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học sống động về tình người