Theo dõi trên

HTX Nông nghiệp Phước Thể: Lúng túng đầu ra cho rau VietGAP

08/04/2021, 09:28

BT- Trên đường vào UBND xã Phước Thể (huyện Tuy Phong), tôi vô tình nhìn thấy văn phòng của HTX Nông nghiệp Phước Thể, kế bên là khu nhà lưới với vườn rau xanh mát. Hỏi ra mới biết, mô hình trồng rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP này được HTX triển khai hơn 2 năm nay và là HTX đầu tiên của huyện cung cấp rau sạch cho địa phương.

                
Rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của    HTX Nông nghiệp Phước Thể. Ảnh: Đ. Hòa

Cứ tưởng rằng, lượng rau sạch sau thu hoạch sẽ không đủ hàng để cung cấp cho thị trường trong huyện, thì nghịch lý là HTX không tìm được đầu ra. Nhìn những luống rau xanh mát trong khuôn viên nhà lưới với đủ loại rau: cải, tần ô, dền… đang được các xã viên chăm bón cẩn thận, tôi ngạc nhiên khi biết rau này chỉ bán được ở chợ như bao lứa rau người khác trồng theo kiểu truyền thống. Ông Ngô Văn Thương – Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước Thể cho biết: “Để có được rau đạt tiêu chuẩn VietGAP, HTX phải tuân thủ kế hoạch, quy trình sản xuất từ các công đoạn làm cỏ, bón phân, tưới nước, ghi nhật ký sản xuất rau cũng như chú trọng từng giai đoạn sinh trưởng của rau để tạo điều kiện phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, HTX còn đầu tư nhà đóng gói, sơ chế với quy trình khép kín để đưa ra thị trường những bó rau xanh chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Tất nhiên giá rau cũng nhỉnh hơn so với thị trường, nhưng người dân chưa hiểu hết quy trình của rau sạch, cứ so giá, vì thế đầu ra vô cùng khó khăn”.

 HTX Nông nghiệp Phước Thể được thành lập từ năm 2017 với 38 thành viên tham gia hướng đến sản xuất nông sản theo hướng an toàn nâng cao thu nhập cho các xã viên. Ngoài sản xuất cây lúa, thanh long, nho tiêu chuẩn VietGAP, năm 2018 được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, HTX đã đưa vào 1 ha trồng rau nhà lưới kết hợp hệ thống tưới phun sương. Với bao ấp ủ đem lại sản phẩm sạch cho người dân địa phương, chuyển từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học sang các loại thuốc có nguồn gốc sinh học nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường, ông Thương cùng các xã viên đã dồn bao tâm sức vào sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn. Thế mà nhiều lần liên hệ các trường học trên địa bàn huyện cũng như các nhà máy, trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân nhưng vẫn chưa có tiếng nói chung.

Ông Thương chia sẻ thêm: “Nhiều lần liên hệ nhưng tôi vẫn chưa có dịp gặp được hiệu trưởng các trường để trao đổi, có lẽ các nơi vẫn e ngại về giá. Tôi đã kiến nghị huyện nhiều lần, tạo điều kiện để HTX cung ứng đầu ra, với giá hết sức cạnh tranh. Năm vừa qua, HTX đã lỗ hơn 100 triệu đồng để duy trì diện tích sản xuất rau sạch, chỉ bán lẻ và cung cấp ở chợ như người khác. Nếu vẫn không có đầu ra, HTX sẽ chuyển mô hình sản xuất khác phù hợp hơn, vì không thể bù lỗ mãi”.

Theo lãnh đạo UBND xã Phước Thể, việc sản xuất rau an toàn ở Phước Thể là bước đi cần thiết và kịp thời, là tâm huyết của các thành viên HTX Nông nghiệp Phước Thể đang nỗ lực tạo ra những nông sản có chất lượng an toàn với người sử dụng. Do đó, lãnh đạo huyện và ngành chức năng cần có giải pháp, tạo điều kiện để HTX tìm được đầu ra, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao ý thức của người dân về thực phẩm an toàn cũng như học hỏi kinh nghiệm thay đổi tập quán sản xuất.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HTX Nông nghiệp Phước Thể: Lúng túng đầu ra cho rau VietGAP