Theo dõi trên

Bí thư Tỉnh ủy khảo sát dự án hồ chứa nước Sông Lũy

07/04/2021, 21:23

BTO- Chiều ngày 7/4, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An đã có chuyến khảo sát tiến độ thực hiện công trình hồ Sông Lũy (huyện Bắc Bình). Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Huyện ủy Bắc Bình và đại diện Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 7, thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT.

                              
Bí thư Tỉnh ủy khảo sát tại hồ Sông Lũy.

Dự án hồ chứa nước Sông Lũy được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt, với nhiệm vụ tạo nguồn cấp nước tưới cho 24.200 ha đất canh tác; cấp nước tưới, sinh hoạt và du lịch cho trạm bơm Lê Hồng Phong. Đồng thời duy trì dòng chảy môi trường mùa khô; giảm lũ hạ du; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt, nhằm cải thiện, nâng cao mức sống cho người dân trong vùng, kết hợp phát điện.

Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Hồ chứa nước Sông Lũy có tổng dung tích 99 triệu m3. Công trình có vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1.484 tỷ đồng. Công trình đầu mối khởi công tháng 2/2019. Sau gần 2 năm triển khai thi công đã cơ bản hoàn thành và tích nước trong quá trình thi công từ ngày 15/12/2020. Hiện hồ đã tích nước đến cao trình +124 m với dung tích đạt 34 triệu m3.

Đối với hợp phần bồi thường, tổng diện tích đo đạc hồ Sông Lũy 1.743 ha. Trong đó, đất nông nghiệp phải thực hiện bồi thường 1.243 ha. Đến nay, tổng số hồ sơ đã phê duyệt phương án bồi thường là 571 hộ/933,49 ha. Huyện Bắc Bình đang hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giai đoạn 2 theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Quá trình khảo sát và nghe báo cáo tiến độ của các đơn vị liên quan, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá công trình thi công vượt tiến độ được giao. Mặt khác cho rằng, công trình hồ chứa nước Sông Lũy có dung tích lớn, sẽ tăng khả năng chủ động điều tiết, cung cấp nguồn nước dồi dào cho hệ thống liên hồ. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xem xét đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn 5 năm, nguồn vốn khoảng trên 200 tỷ đồng để tiếp tục công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nâng cao khả năng chứa nước của hồ theo cao trình thiết kế…

                
Bí thư Tỉnh ủy hỏi thăm công nhân về dự án    trồng cây bạc hà.

Đồng chí Dương Văn An lưu ý, khi nâng cao dung tích hồ chứa, sẽ có thêm hàng trăm ha đất bị ngập nước. Do đó, phải tiếp tục nghiên cứu đầu tư hệ thống thủy lợi, bơm tưới để chủ động nguồn nước cho vùng canh tác. Đồng thời, đảm bảo diện tích sản xuất lâu dài, bền vững cho bà con vùng dự án…

                
Thăm trang trại trồng cây ăn trái.

Trong chuyến khảo sát, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An cũng đến thăm trang trại trồng cây ăn trái của Công ty CP Nông nghiệp CVC và dự án trồng cây bạc hà do Công ty TNHH Châu Giang Hưng Yên thực hiện trên địa bàn huyện.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Tỉnh ủy khảo sát dự án hồ chứa nước Sông Lũy