Theo dõi trên

Tích cực gỡ vướng việc cung cấp vật liệu đất đắp nền đường cao tốc

07/04/2021, 10:58

BTO- Chiều 6/4, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc cung cấp vật liệu đất đắp nền và giải quyết các vướng mắc, tồn tại trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, số hộ và tổ chức đã bàn giao mặt bằng 2.656 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Diện tích đất sạch đã bồi thường đạt tỷ lệ 98,6%.

Về tiến độ giải ngân vốn bố trí năm 2020 đạt 99,5%; vốn bố trí năm 2021 đã giải ngân 4,63/346,33 tỷ đồng, đạt 1,3%. Toàn tỉnh có 2.650 hộ dân và 34 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo 45 hộ và 4 tổ chức; đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết 1.962 hộ và 16 tổ chức; đoạn Phan Thiết - Dầu Giây 643 hộ và 14 tổ chức.

Diện tích đất giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn tỉnh là 1.221,51 ha. Quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn 28 hộ chưa nhận tiền bồi thường, trong đó có 18 hộ thuộc thẩm quyền giải quyết của các huyện và 10 hộ có kiến nghị khác đang được các sở, ngành xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng, vẫn còn 32 hộ đã nhận tiền và ký bàn giao mặt bằng chưa chịu di dời, cản trở, gây khó khăn cho các nhà thầu….

Hiện tại, đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo có 9 mỏ có giấy phép đang khai thác với tổng trữ lượng gần 5 triệu m3; 10 mỏ chưa có giấy phép với tổng trữ lượng hơn 16,2 triệu m(theo Sở Tài nguyên và Môi trường). Kết quả khảo sát tại các mỏ của các sở, ngành và Ban QLDA 7, sơ bộ trữ lượng vật liệu xây dựng chia thành 3 loại: Đất, đất lẫn đá và đá phong hóa.

Thi công gói XL 02 ở Bắc Bình - tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ảnh: Bích Nghị )

Theo Ban QLDA 7, số lượng đất lẫn đá và đá phong hóa tại các mỏ có trữ lượng lớn, tuy nhiên, không đảm bảo yêu cầu làm vật liệu đắp nền theo yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Hiện Ban QLDA 7 đã trình Bộ Giao thông vận tải xem xét chấp thuận sử dụng 1,1 triệu m3 đá tận dụng tại gói thầu số 1 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc. Nếu được chấp thuận đề nghị của Ban QLDA 7 thì số lượng đất lẫn đá và đá phong hóa tại các mỏ  sẽ đảm bảo được nguồn vật liệu đắp nền cho dự án. Về nhu cầu vật liệu đất đắp của Dự án, đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo là 9,2 triệu m3, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là 2,5 triệu m3.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có 5 mỏ có giấy phép đang khai thác, tổng trữ lượng hơn 4,5 triệu m3, mỏ chưa có giấy phép 6 mỏ với tổng trữ lượng hơn 3,5 triệu m3. Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long, chỉ có 2 mỏ với trữ lượng đất khoảng 800.000 m3 là đạt yêu cầu kỹ thuật của dự án, khối lượng còn lại là đất lẫn đá và đá phong hóa không sử dụng được theo tiêu chuẩn của dự án .

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo và các ý kiến, Chủ tịch Lê Tuấn Phong đánh giá: Việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay việc tháo gỡ khó khăn liên quan đến cung cấp vật liệu đất đắp nền phục vụ cao tốc đã có chuyển biến. Với tinh thần này, nếu tiếp tục làm tốt theo đề xuất của chủ đầu tư, các sở ngành, các chủ mỏ tại cuộc họp thì nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ dự án cơ bản đáp ứng được.

Thi công gói XL 01 ở Hàm Thuận Nam - tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ảnh: Bích Nghị)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải sớm giải quyết kiến nghị liên quan đến đất đắp nền như đất lẫn đá và đá phong hóa, kể cả tận dụng nguồn đá để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc.

Trên cơ sở đó, có văn bản chính thức đề xuất nhu cầu cần cung cấp đất đắp nền ở các gói thầu trên toàn tuyến. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành liên quan, làm việc với các chủ mỏ đang khai thác và mỏ đã trúng đấu giá, xác định nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tại các mỏ để các chủ mỏ tiến hành các thủ tục liên quan tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ mỏ làm việc ngay với các chủ đầu tư, các nhà thầu để khảo sát, xác định số lượng nhu cầu vật liệu, thực hiện các thủ tục liên quan, phấn đấu hoàn thành trong quý 2 để tiến hành khai thác trong quý 3/2021.

Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng dự án, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong tháng 4/2021.

Các địa phương kiểm tra, tháo gỡ vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng cho các mỏ, nhất là công tác xét tính pháp lý. Đồng thời, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông, kiểm tra tải trọng trong việc vận chuyển vật liệu.

                                                                                              Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tích cực gỡ vướng việc cung cấp vật liệu đất đắp nền đường cao tốc