Theo dõi trên

Chuẩn bị chu đáo lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Phan Rí Cửa

06/04/2021, 09:32 - Lượt đọc: 150

BT- Nằm trong những ngày lễ lớn của dân tộc, Giỗ tổ Hùng Vương nhằm tưởng nhớ công ơn các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Tại Đền thờ Hùng Vương, thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong), các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội đang được thực hiện khẩn trương, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

                
Đền thờ các vua Hùng Vương ở Phan Rí Cửa,    Tuy Phong. Ảnh: Ngọc Lân

Lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng năm nay được tổ chức trong 3 ngày từ 19 - 21/4/2021, gồm phần lễ và phần hội. Trong đó hoạt động chính, phần lễ diễn ra ngày 21/4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch). Bắt đầu từ 6 giờ 30 phút, các đoàn sẽ rước kiệu nghinh Tiền hiền, kiệu nghinh Liệt sĩ từ các di tích, cơ sở tín ngưỡng, Đài liệt sĩ thị trấn vào an vị trong chính điện đền thờ. Sau đó tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Vào buổi chiều và tối ngày 21/4, Ban nghi lễ Đền thờ Hùng Vương thực hiện nghi thức Đại tế cổ lễ theo tập tục truyền thống.

Phần hội sẽ có chương trình văn nghệ, thể thao và trò chơi dân gian. Cụ thể, từ ngày 19 – 21/4 diễn ra các giải bóng bàn, cờ tướng mở rộng, giải cầu lông, bóng đá Cúp Hùng Vương và các trò chơi dân gian, thi gói và nấu bánh chưng, bánh dày. Bên cạnh đó, UBND thị trấn Phan Rí Cửa sẽ trao học bổng cho học sinh là con em của thị trấn có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, kết hợp tổ chức tìm hiểu lịch sử dân tộc tại Đền thờ Hùng Vương vào tối ngày 21/4.

Ban tổ chức lễ hội thông tin: Năm nay 2 huyện Tánh Linh, Đức Linh tham gia góp giỗ, dâng lên vua Hùng các sản vật là đặc sản của địa phương và cùng tranh tài ở những môn thể thao truyền thống. Hiện UBND huyện Tuy Phong và thị trấn Phan Rí Cửa đang tập trung tuyên truyền, vận động treo cờ Tổ quốc tại các cơ quan, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và hộ gia đình trên địa bàn thị trấn; thành lập các đội và tập luyện chuẩn bị cho giải thể thao; treo băng rôn tại các trục đường lớn ở Phan Rí Cửa; trang trí sân lễ. Đồng thời nhắc nhở hộ dân thường xuyên dọn dẹp các tuyến đường vào đền thờ đảm bảo vệ sinh môi trường; tuân thủ quy định kinh doanh buôn bán, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, phối hợp với lực lượng công an, quân sự huyện, Đồn Biên phòng Hòa Minh xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho đại biểu, nhân dân tham gia lễ hội. Tổ chức phân luồng, cắt đường tránh ùn tắc giao thông, bố trí bãi trông giữ phương tiện giao thông phù hợp…

Ban tổ chức lễ hội có chuẩn bị sẵn dung dịch rửa tay và yêu cầu các đơn vị, người dân tham dự phải tuân thủ nghiêm biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch dự phòng tổ chức lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Đền thờ Hùng Vương nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Trong đó chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội. Bố trí lực lượng rước kiệu không quá 15 người/kiệu. Sau khi rước không ở lại đền thờ dự lễ. Việc thực hiện nghi thức cúng tế theo tập tục truyền thống diễn ra trang nghiêm, thành kính nhưng đơn giản, hạn chế tập trung đông người.

Đền thờ Hùng Vương tại thị trấn Phan Rí Cửa là di tích văn hóa lâu đời của cư dân trong vùng. Được người dân tạo lập từ khoảng thế kỷ thứ XIX để thờ phụng Thành hoàng Bổn cảnh và các bậc tiền nhân, hiền tài đã có công khai khẩn đất đai, thôn làng tại khu vực Phan Rí xưa. Đến năm 1958, người dân Phan Rí mới đưa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vào thờ cúng chính. Đến năm 2016, Đền thờ Hùng Vương tại Phan Rí Cửa được tỉnh chọn làm nơi an vị, sau khi thỉnh rước “đất, nước, chân hương” từ Đền Hùng Phú Thọ về. Từ một lễ hội nhỏ theo tập tục địa phương, từ năm 2018, lễ hội được nâng tầm quy mô cấp tỉnh. Từ đó lễ hội đã có sức lan tỏa, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh, đặc biệt là nơi để nhân dân đến dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng. Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ con cháu luôn hướng về cội nguồn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị chu đáo lễ hội Giỗ tổ các vua Hùng tại Phan Rí Cửa