Theo dõi trên

Vắc-xin cộng 5K

26/03/2021, 08:11 - Lượt đọc: 28

BT- Ngày hôm qua, đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bày tỏ lo ngại khi hầu hết các khu vực trên thế giới đều ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 tăng mạnh trở lại, do biến thể nCoV lây lan nhanh chóng. Trong khi các quốc gia chịu áp lực mở cửa nền kinh tế, nới lỏng giãn cách xã hội quá nhanh, người dân khó tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

WHO dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài 1 - 2 năm nữa, mặc dù nhiều nước đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Một số nước đã đạt kết quả khả quan trong phát triển vắc-xin, nhưng phần lớn các quốc gia chưa tiếp cận được vắc-xin do khan hiếm nguồn cung. Ngay tại các quốc gia đang tiêm chủng vắc-xin, cũng chưa thể tiêm đầy đủ cho dân số trong nước.

Ở trong nước, Việt Nam đã kiểm soát thành công đợt bùng phát dịch thứ 3 tại Hải Dương và 12 tỉnh - thành phố (với sự xuất hiện biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh). Tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt ở các đô thị lớn, đông dân cư, cùng với nguy cơ dịch bệnh xâm nhập do tình trạng nhập cảnh trái phép.

Việc kiểm soát dịch thời gian tới phụ thuộc nhiều vào phát triển vắc-xin, tuy nhiên nguồn cung ứng vắc-xin nhập khẩu còn hạn chế, vắc-xin trong nước sản xuất dự kiến phải cuối năm nay mới có. Việt Nam có 100 triệu dân, chúng ta phải khẩn trương hơn nữa trong sản xuất vắc-xin của mình. Trước mắt, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo 5K - đây là cách phòng dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả.

Chính phủ yêu cầu các tỉnh-thành phố vẫn phải kiên định với 5 nguyên tắc phòng chống dịch xuyên suốt từ đầu đến giờ, đó là: “Chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để”.

Bộ y tế đề xuất: Trong thời gian tới để thực hiện mục tiêu kép, không thể liên tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao (như giãn cách xã hội), trong thời gian dài và phạm vi rộng. Cần tích cực thực hiện các biện pháp phòng dịch hiệu quả mà đơn giản, phổ thông, dễ thực hiện nhất như: bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, hạn chế tập trung đông người nơi lễ hội, đám cưới, hạn chế hội họp, tăng làm việc trực tuyến...

Việt Nam đang thận trọng, chuẩn bị chu đáo để từng bước mở lại đường bay quốc tế, thúc đẩy giao thương, đầu tư, du lịch. Bộ y tế đang xem xét để có các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, khi Chính phủ cho phép triển khai áp dụng “hộ chiếu vắc-xin”. Thủ tướng Chính phủ khẳng định bảo vệ tốt nhất cho an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân,vẫn là ưu tiên hàng đầu.

WHO đã cảnh báo: đừng quá kỳ vọng có “thần dược” vắc-xin thì đại dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng chấm dứt. Người dân không được chủ quan, lơ là, hãy bảo vệ sức khỏe của mình và những người thân bằng các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm hiệu quả mà đơn giản nhất.  

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc-xin cộng 5K