Theo dõi trên

Cần thẩm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Nhan Văn Mít

09/03/2021, 09:17 - Lượt đọc: 72

BT- Tộc nhà họ Nhan ở thị trấn Phan Rí Cửa vừa có đơn khiếu nại UBND huyện Tuy Phong khi cho rằng cơ quan này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đúng quy định, dẫn đến anh em trong tộc họ tranh chấp chia thừa kế.

                
   Mảnh đất hiện đang tranh chấp.

Theo đơn trình bày, gia đình ông Nhan Văn Mong và bà Trần Thị Lạc (đã mất) có 10 người con. Khi còn sống, vợ chồng ông bà đã tạo lập 1 diện tích đất chiều ngang 5,7m, chiều dài 9,5m (dân phố 23 - thị trấn Phan Rí Cửa). Vào ngày 14/6/2015 (biên bản có dấu sửa chữa lại ngày 14/6/2006) 5 người con của 2 ông bà là Nhan Thị Ba, Nhan Thị Tư, Nhan Thị Lẽ, Nhan Thị Luận, Nhan Văn Mít đã lập biên bản thống nhất giao diện tích đất này cho ông Mít toàn quyền định đoạt được quyền chuyển nhượng tặng cho dưới bất kỳ hình thức nào. Sau đó ông Mít đã làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ và đã được UBND huyện Tuy Phong cấp sổ số CI 043061 ngày 24/5/2018. Tiếp theo ông Mít đã lập hợp đồng tặng cho con trai là Nhan Văn Út, đã được cập nhật biến động sang tên cho ông Út vào ngày 4/10/2018. Sự việc mới vỡ lẽ khi ông Út chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên cho bà Lê Thị Huệ.

Hiện nay, 7 người con của vợ chồng ông bà Nhan Văn Mong đã mất, chỉ còn 3 người là ông Mít, Nhan Văn Thắng và Nhan Thị Lẽ. Những người này cho rằng, thời điểm họp gia đình biên bản chỉ có 4 người đồng ý giao đất cho ông Mít (những người còn lại không hề hay biết), nhưng ông Mít lại được cấp GCNQSDĐ là không đúng theo Luật Thừa kế, dẫn đến anh em trong gia đình xích mích và thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của những người đồng thừa hưởng. Do đó, gia đình khiếu nại việc địa chính thị trấn làm việc tắc trách và UBND huyện Tuy Phong cấp GCNQSDĐ cho ông Mít là hoàn toàn sai quy định. Không chỉ vậy, trong thủ tục xin cấp sổ của ông Mít lập tại Chi nhánh Văn phòngđăng ký đất đai Tuy Phong, biên bản họp gia đình thể hiện là ngày 14/6/2015. Tuy nhiên, trong hồ sơ lưu giữ biên bản này lại thể hiện là ngày 14/6/2006?! Hơn nữa trong biên bản giao đất này, có tứ cận khác hẳn với GCNQSDĐ số CI043061 đã cấp cho ông Mít. Trong biên bản họp gia đình có 5 anh chị em ký xác nhận, 4 phía tứ cận giáp nhà dân còn trong GCNQSDĐ thì có 2 mặt giáp đường hẻm. Ngoài ra, trong biên bản họp gia đình đã xác nhận đất có nguồn gốc từ ông bà Nhan Văn Mong, nhưng chỉ có 5/10 người con ký tên là không hợp lệ.

Do ông Nhan Văn Út nhiều lần đến mảnh đất này tháo dỡ đồ đạc, phá khóa cổng, chuyển đồ đạc hiện có ra ngoài đường dẫn đến tranh chấp, mâu thuẫn trong tộc họ. Ngày 13/1/2021, UBND thị trấn Phan Rí Cửa đã tổ chức buổi hòa giải, mời các bên liên quan. Sau buổi hòa giải, ông Nguyễn Đức Thành – Phó Chủ tịch UBND thị trấn – Chủ tịch Hội đồng hòa giải kết luận: Hàng thừa kế thứ 1 đã chết, bệnh, ở nước ngoài không tham dự được, nên mời con cháu thuộc hàng thừa kế thứ 2 làm việc. Ngoài ra, GCNQSDĐ đã cấp cho Nhan Văn Mít là chưa đảm bảo theo quy định pháp luật. UBND thị trấn đã hướng dẫn gia đình tiếp tục khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện theo quy định về Luật Tố tụng dân sự.

Vì vậy, những người được hưởng đồng thừa kế trong tộc họ Nhan đề nghị UBND huyện Tuy Phong hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Nhan Văn Mít, hủy phần cập nhật biến động sang tên cho ông Nhan Văn Út và bà Lê Thị Huệ tạo sự đồng thuận trong gia đình, tránh nảy sinh những tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có về sau.

    
  

  Luật sư Đỗ Minh Trúc -   Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Thiết - Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận:

  

    Theo quy định tại điểm d, khoản 2 và khoản 3 Điều 106 Luật Đất đai, Nhà   nước thu hồi GCNQSDĐ đã cấp trong trường hợp: Giấy chứng nhận đã cấp   không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đủ điều   kiện được cấp, không đúng nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp   luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp giấy chứng nhận đó đã thực   hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất   theo quy định của pháp luật đất đai. Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp   đối với trường hợp quy định tại điểm d, khoản 2 do cơ quan có thẩm quyền   cấp GCNQSDĐ quyết định sau khi đã có kết luận của cơ quan thanh tra cùng   cấp, văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải   quyết tranh chấp đất đai.

    Như   vậy, theo quy định trên, trong trường hợp UBND huyện Tuy Phong đã cấp   GCNQSDĐ cho ông Nhan Văn Mít không đúng quy định pháp luật, thì UBND   huyện cũng chưa thể thu hồi GCNQSDĐ bởi người được cấp giấy chứng nhận   đó – ông Nhan Văn Mít đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho cho ông   Nhan Văn Út và  ông Út đã tiếp tục chuyển nhượng cho bà Lê Thị Huệ.   Trong trường hợp này một trong các bên tranh chấp cần khởi kiện vụ án   tranh chấp di sản thừa kế và yêu cầu hủy Giấy CNQSDĐ tại tòa án để được   giải quyết theo quy định.

 S.Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Triển khai đồng bộ, hiệu quả chính sách cải cách tiền lương
Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 27, Chương trình hành động số 51, việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến cải cách chính sách tiền lương được đẩy mạnh, tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động...
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần thẩm tra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Nhan Văn Mít