Theo dõi trên

98% người Ấn Độ không ăn đủ rau, quả

07/03/2021, 10:15

BTO- Theo một cuộc khảo sát và nghiên cứu trên toàn Ấn Độ, các chuyên gia đánh giá thói quen ăn uống làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, có khoảng 98% người lớn Ấn Độ không ăn đủ rau, quả. Cuộc khảo sát được xem là nỗ lực đầu tiên đo mức độ toàn diện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh. Theo đó phát hiện, 98,4% người từ 18 đến 69 tuổi ít ăn rau, quả, chỉ 400g trái cây hoặc rau mỗi ngày.

Các chuyên gia cũng phát hiện, người Ấn Độ tiêu thụ quá nhiều muối, trung bình nạp vào cơ thể mỗi ngày 8g. Bằng chứng xuất hiện qua các mẫu nước tiểu. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, người lớn nên nạp lượng muối vào cơ thể ít hơn 5g mỗi ngày. Giảm lượng muối ăn vào cơ thể là một trong những biện pháp mà các quốc gia phải thực hiện để cải thiện sức khỏe dân số.

Cũng trong cuộc khảo sát các chuyên gia còn thấy, khoảng 51% nam giới và 13% nữ giới hút thuốc lá, 10% nam giới uống nhiều rượu và liên tục, 41% người lớn không hoạt động thể chất đầy đủ. Ông Prashant Mathur – người đứng đầu Hội đồng nghiên cứu y khoa Ấn Độ thuộc Trung tâm nghiên cứu và thông tin bệnh tật và là điều tra viên của cuộc nghiên cứu cho tờ The Telegragh hay, lần đầu tiên chúng tôi có dữ liệu toàn diện về các yếu tố nguy cơ đối diện với bệnh mãn tính”.

Bệnh tật và tử vong do những bệnh mãn tính như rối loạn tim mạch, tiểu đường hoặc các bệnh ung thư đang gia tăng ở Ấn Độ trong hai thập kỷ qua. Năm 2019 có khoảng 65% người Ấn Độ chết vì các bệnh này. Cách đây 1 thập kỷ Bộ Y tế Ấn Độ đã phát động một chương trình hành động quốc gia ngăn chặn và kiểm soát bệnh ung thư, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác, nhưng tiến trình thực hiện vẫn chưa làm được trọn vẹn.

Trước đó, các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát trên một nhóm nhỏ người, tập trung vào những yếu tố nguy cơ như: huyết áp, hút thuốc lá hoặc lượng đường trong máu. Trong số đó phát hiện 98,8% trong tổng số 5.732 phụ nữ và 98% trong tổng số 4.714 nam giới không ăn đủ rau hoặc củ, quả mỗi ngày, một thói quen từ lâu các bác sĩ khuyên nên bỏ để làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Mathur cho biết, chế độ ăn uống cần phải đảm bảo đủ rau, củ quả, hydat-cacbon. Không ăn đủ có thể là do thiếu nhận thức về tầm quan trọng của rau, củ, quả đối với cơ thể hoặc điều kiện cuộc sống nghèo khó không có khả năng mua dùng.

Giới nghiên cứu sức khỏe cộng đồng cho rằng, phải tiến hành một cuộc nghiên cứu tương tự trong 2 năm, chú ý đến người Ấn Độ có đo mức độ tiến triển về làm giảm tính phổ biến các yếu tố nguy cơ. Muốn làm được vậy cần phải tìm cách giải quyết thông qua giáo dục, chống đói nghèo và mức thu nhập thấp.

Ninh Chinh (theo Telegraghindia)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
98% người Ấn Độ không ăn đủ rau, quả