Theo dõi trên

Chuyện giảm nghèo ở Đức Linh

05/03/2021, 11:16

BT- Trong cái nắng nhẹ nhàng của những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp về thôn 7, xã Đức Tín, huyện Đức Linh. Nơi đây  có 283 hộ dân với hơn 1.350 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Châu Ro. Dọc 2 bên tuyến đường, nhà cửa được xây dựng khang trang, đường làng ngõ xóm sạch đẹp.

Chị Trần Thị Thanh Truyền - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tín, huyện Đức Linh cho chúng tôi biết: Trong những năm qua, được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước nhiều chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai kịp thời. Theo đó, ở cơ sở chúng tôi đồng hành cùng bà con trong lao động, sản xuất và cuộc sống. Từ đó giúp người dân vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Nếu như năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn 7 (xã Đức Tín) chiếm trên 25% thì nay chỉ còn 4,5%. 

Đang chăm sóc vườn điều, bà K’Thị Nam (thôn 7, xã Đức Tín) vẫn vui vẻ khi được chúng tôi hỏi chuyện. Bà Nam cho biết: Cách đây 3 năm, bà được Nhà nước tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng để đầu tư chăm sóc vườn điều và mua 2 con trâu. Có nguồn vốn, gia đình phấn khởi và an tâm trong sản xuất. Đến nay, tuy thu nhập chưa cao nhưng cuộc sống của gia đình cũng đã ổn định. “Ngoài được vay vốn để sản xuất thì hàng năm, gia đình tôi cũng như nhiều hộ dân ở đây đều được tập huấn các kiến thức về nông nghiệp như chăm sóc điều, lúa nước và chăn nuôi gia súc. Vì thế mà chúng tôi có kiến thức để phát triển kinh tế gia đình, đẩy được cái nghèo đói”  - bà Nam chia sẻ thêm.

Chăn nuôi gia súc ở xã Mê Pu, Đức Linh. Ảnh Ngọc Lân

Trong 5 năm qua, thực hiện các chính sách ưu tiên cho vùng đồng bào các dân tộc, không chỉ có thôn 7, xã Đức Tín mà các thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đức Linh như: thôn 4, xã Trà Tân, thôn 7, xã Mê Pu cũng đã làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Cuối năm 2020, số hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số là 34 hộ, chiếm 3,44%. Xã Trà Tân là một trong xã điển hình trong công tác giảm nghèo, cuối năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 37% và đến cuối năm 2020 giảm còn 3,9%.

Ông Huỳnh Văn Tỉnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Linh cho biết: Để đạt được kết quả trên, huyện đã thông qua nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước về mua máy nông nghiệp, đầu tư ứng trước giống, vật tư, trợ cước, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Mặt khác, bằng các nguồn vốn hỗ trợ phát triển xã, thôn theo Chương trình 135 của Chính phủ, UBND huyện Đức Linh đã chỉ đạo và tổ chức triển khai xây dựng các mô hình sản xuất, giúp cho đồng bào nhận thấy thực tế khi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất sẽ đem lại năng suất đạt hiệu quả kinh tế cao hơn so với tập quán canh tác cũ của bà con. Từ năm 2014 đến nay, huyện đã đầu tư trên 1tỷ đồng cho các thôn đặc biệt khó khăn bao gồm: thôn 7, xã Đức Tín; thôn 4 xã Trà Tân; thôn 7 và thôn 9, xã Mê Pu thực hiện các mô hình hướng dẫn kỹ thuật thâm canh sản xuất lúa và bắp lai năng suất cao. Xây dựng mô hình trồng mít nghệ, mít Thái và chăn nuôi dê, bò, nuôi gà thả vườn... Năm 2020, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững theo Chương trình 135, huyện Đức Linh đã giải ngân trên 150 triệu đồng cho các xã thụ  hưởng.

Ngoài ra, với nguồn vốn khuyến nông, vốn sự nghiệp nông nghiệp của huyện, hàng năm mở nhiều lớp tập huấn cho các thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số để hướng dẫn cách sử dụng phân bón và kỹ thuật thâm canh trên cây trồng, con nuôi nhất là nuôi heo, nuôi bò và gà thả vườn. Từ đó, năng suất lúa tăng từ 4 tấn lên 6 tấn/ha, bắp từ 6 tấn lên 8 tấn/ha; đồng thời giúp cho người dân tiếp cận và làm quen với việc chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh trên đàn heo, gia cầm, tạo ra đa dạng trong cơ cấu con nuôi tại gia đình.

“Chúng tôi thực hiện các chính sách dành cho người đồng bào dân tộc thiểu số từ Trung ương đến địa phương rất tốt, kịp thời, nhất là nguồn vốn phát triển kinh tế và tuyên truyền làm sao mà tự bản thân các hộ gia đình nỗ lực vươn lên và thoát nghèo”, ông Tỉnh cho biết thêm.

Tỷ lệ hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đức Linh ngày càng giảm là niềm vui không chỉ của huyện Đức Linh mà còn là của cả tỉnh. Bởi đây là cơ sở để các địa phương trong tỉnh quyết tâm hơn nữa trong việc nâng cao đời sống vật chất  cho người dân.

    
    Huyện Đức   Linh có 21 thành phần dân tộc thiểu số sinh sống với trên 4.200 nhân   khẩu. Những năm qua, bằng các chính sách ưu tiên, bà con vùng đồng bào   dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã có bước phát triển đáng kể, diện   mạo nông thôn ngày càng thêm khởi sắc.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện giảm nghèo ở Đức Linh