Theo dõi trên

Nâng bước học sinh, sinh viên nghèo

04/03/2021, 09:31

BT- Có thể khẳng định, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” (CVĐ TBCEĐT) qua 10 năm triển khai đã thực sự trở thành CVĐ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi lẽ, không chỉ tạo được sự đồng thuận cao của mọi tầng lớp nhân dân, CVĐ còn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở cả trong và ngoài tỉnh.

                
   Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài    Anh trao bằng khen cho các tập thể.

Vận động 293 tỷ đồng quỹkhuyến học

Ông Phạm Quỳnh Châu – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mở CVĐ TBCEĐT, qua 10 năm vận động (2011 - 2020), toàn tỉnh có hơn 5.600 lượt nhà hảo tâm ủng hộ. Đáng chú ý, năm 2020, trước tình hình dịch Covid - 19 và thiên tai gây thiệt hại to lớn, nặng nề nhiều mặt nhưng kết quả vận động Quỹ Khuyến học ở tỉnh và nhiều huyện vẫn cao. 10 năm qua, Ban Chỉ đạo CVĐ TBCEĐT và Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã vận động 293 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho học sinh nghèo và các trường trong tỉnh 262 tỷ đồng. Nhờ đó, giúp hàng vạn em có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học được tiếp tục cắp sách đến trường.

Theo ông Châu, cuộc vận động TBCEĐT có sự chuyển biến tiến bộ rất lớn về mọi mặt. Đã làm cho cán bộ và nhân dân thấy được mục đích, ý nghĩa nhân văn của cuộc vận động; thấy được trách nhiệm của các cấp ủy Đảng lo cho tương lai thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh; nhất là đối với học sinh, sinh viên nghèo thiếu may mắn. Từ đó, thu hút sự quan tâm ủng hộ Quỹ Khuyến học ngày càng sâu rộng từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân. 

Cùng chung tay

Trong 10 năm qua, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội trao 33.000 suất học bổng, trị giá trên 43 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp vận động gần 7.000 em học sinh bỏ học trở lại trường lớp. Tiêu biểu là ngành giáo dục và đào tạo đã phát động cuộc vận động “Mỗi nhà giáo và cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”; vận động nhiều trường học, doanh nhân, doanh nghiệp, các câu lạc bộ thể thao ủng hộ Quỹ khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường”. Động viên giúp đỡ gần 3.000 học sinh bỏ học trở lại trường lớp. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phan Đoàn Thái cho biết: 10 năm qua, bằng nhiều hình thức kêu gọi, vận động trực tiếp, gián tiếp, ngành giáo dục tỉnh đã vận động trên 17,2 tỷ đồng và đã chi hàng ngàn suất học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”; học sinh nghèo khó khăn...

Tại huyện Tuy Phong, CVĐ thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân có tâm huyết với “sự nghiệp trồng người” chung tay đóng góp. Trong 10 năm, huyện Tuy Phong đã vận động 23 tỷ đồng, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Từ nguồn quỹ, đã cấp học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng học sinh giỏi, hỗ trợ thầy cô giáo và sửa chữa trường lớp với số tiền trên 20 tỷ đồng. Bà Trần Thị Hạnh – Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Tuy Phong chia sẻ: “Quá trình vận động chúng tôi bắt gặp những ánh nhìn thiếu sự chia sẻ, cảm thông và có rất nhiều cuộc điện thoại bị chối từ… Tất cả không làm chúng tôi nản lòng, chùn bước mà tự nhủ phải cố gắng và nỗ lực nhiều hơn”.

Qua 10 năm thực hiện, CVĐ đã tạo điều kiện cho các em học sinh nghèo học giỏi khắc phục khó khăn vươn lên trong học tập, góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học từ 1,81% năm 2010 xuống còn 0,41% năm 2020. CVĐ được thầy cô giáo, phụ huynh học sinh đồng tình, trở thành động lực phấn đấu của học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện. 

    
    Phó   Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh ghi nhận những nỗ lực của Ban   Chỉ đạo CVĐ TBCEĐT các cấp; gửi lời cảm ơn chân thành đến những tấm lòng   vàng của các doanh nghiệp, doanh nhân và nhà hảo tâm chung tay góp sức   cho sự nghiệp giáo dục tỉnh.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng bước học sinh, sinh viên nghèo