Theo dõi trên

“Nhanh 1 phút, chậm cả đời” 

04/03/2021, 08:50 - Lượt đọc: 234

BT- Mỗi ngày từ mùng 4 tết, tức 15/2 đến ngày 1/3/2021, trên địa bàn tỉnh bình quân có 5,8 vụ tai nạn giao thông xảy ra và cũng bình quân có 4,13 người từ giã cõi đời; 3,4 người bị thương nặng, nhẹ. Những con số biết nói trên được chứng minh từ tổng hợp trong 15 ngày qua, có 87 vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến 62 người chết, 51 người bị thương, số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh. Thực tế diễn ra ấy gợi lên bao điều cần phân tích.

 Dịp tết năm ngoái, khi dịch Covid-19 còn ở rất xa bên Vũ Hán – Trung Quốc, có nghĩa tình hình kinh tế - xã hội lúc ấy tại tỉnh vẫn theo nhịp độ phát triển bình thường thì trong 15 ngày đầu năm âm lịch, trên địa bàn tỉnh xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông khiến 32 người chết và 35 người bị thương. Còn tết năm nay, là chốt lại sau 1 năm ảm đạm vì dịch bệnh, đâu phải ai cũng tất bật cho công việc, cho hối hả để kịp guồng quay sản xuất kinh doanh… Thế mà tai nạn giao thông lại tăng và tăng cả trên 3 mặt so năm ngoái với con số vượt lần lượt là 32 vụ, 30 người chết và 16 người bị thương.

Nguyên nhân gây tai nạn thì nhiều nhưng chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy trình thao tác lái xe. Từ ngữ bên nghiệp vụ thì chung như thế nhưng nói rõ ra, là do lái xe mà không tập trung, nghe điện thoại… nên khi sự cố xảy ra đã không thể xử lý kịp. Và đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn xuyên suốt trong năm, chứ không chỉ dịp tết, tức cũng vội vã, gấp gáp lo cho việc gì khác thay vì tập trung tham gia giao thông. Tiếp đó là nguyên nhân vi phạm làn đường, phần đường, chung quy cũng chỉ vì muốn đi nhanh, về sớm nên dẫn đến tai nạn. Điều đáng nói khác, ngay cả đảo Phú Quý trong khi 15 ngày trong và sau tết của năm ngoái không có vụ tai nạn giao thông nào thì năm nay lại có đến 2 vụ khiến 1 người chết. Lý do ghi nhận được rất ngược với truyền thống giao thông trên đảo lâu nay là không nhường đường và do người đi bộ. Có nghĩa, bây giờ người điều khiển phương tiện giao thông trên đảo cũng bắt đầu vội vã, gấp gáp, không khác gì ở trong đất liền rồi sao.

Lâu nay, tai nạn giao thông xảy ra, chung quy đều xuất phát từ hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn… Nhưng  phải đến lúc này, tính ra là tròn 1 tháng, sau khi Bình Thuận được gắn camera giám sát giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn thì sự gấp gáp, vội vã của các phương tiện giao thông ấy mới cụ thể ra rất nhiều. Số liệu từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cho thấy chỉ trong 1 tháng, có đến 4.044 trường hợp vi phạm, do chạy quá tốc độ quy định; tránh vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường, làn đường và các hành vi vi phạm khác. Trong đó, trực tiếp phát hiện xử lý, tức phạt nóng chỉ có 612 trường hợp nhưng thông báo xử lý vi phạm, tức phạt nguội có đến 3.432 trường hợp, có nghĩa xảy ra vào những thời điểm mà người điều khiển phương tiện tin là không có lực lượng cảnh sát giao thông.

Từ đây, liên tưởng đến 87 vụ tai nạn xảy ra trong 15 ngày qua thì có gần 60 vụ xảy ra vào ban đêm và khuya về sáng. Và người điều khiển phương tiện giao thông gây hay bị tai nạn giao thông phần lớn là nam giới, có độ tuổi đang sức lao động tốt, từ 27 - 55 tuổi. Mất họ, nhiều gia đình bị chậm lại trên mọi phương diện cuộc sống. Ai dù may mắn chỉ bị thương thì cũng ảnh hưởng bị chậm lại một đời.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nhanh 1 phút, chậm cả đời”