Theo dõi trên

Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại lần đầu tiên sau 7 tuần, WHO cảnh báo “nhận thức sai lầm”

03/03/2021, 14:23 - Lượt đọc: 4

 Sự xuất hiện của hàng loạt biến thể mới, với khả năng lây nhiễm, thậm chí là cả tử vong và kháng vaccine cao hơn đã làm gia tăng lo ngại dịch bệnh khó có thể chấm dứt trong năm nay.

“Vaccine chưa thể thay thế được cho các biện pháp y tế hàng rào”. Đây là cảnh báo đưa ra hôm qua của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đã tăng trở lại lần đầu tiên sau 7 tuần. 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: Time.

Chính quyền bang Texas, Mỹ hôm qua (2/3) đã có quyết định gây tranh cãi: dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang. Đây cũng là tiểu bang lớn nhất tại Mỹ chấm dứt việc tuân thủ một trong những biện pháp y tế hàng rào quan trọng nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Dịch bệnh tới nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 42 nghìn cư dân Texas.

Giải thích cho quyết định được xem là đi ngược lại mọi khuyến cáo của giới chức y tế công cộng, Thống đốc Greg Abbott đã viện dẫn tỉ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, dù chưa đến 2 triệu dân Texas đã được tiêm ngừa Covid-19. Không chỉ bang Texas, mà nhiều bang trên khắp nước Mỹ cũng đang tính đến việc nới lỏng các hạn chế, bất chấp cảnh báo của các chuyên gia y tế rằng ngay cả khi số người được tiêm chủng tăng lên, mọi người vẫn cần phải đeo khẩu trang, tránh đám đông và giãn cách xã hội.

Quyết định của chính quyền bang Texas làm người ta nhớ tới thời kỳ căng thẳng cách đây chỉ vài tháng cũng tại bang này khi số ca nhập viện tăng đột biến trở lại sau quyết định nới lỏng quy định phòng ngừa Covid-19.

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ hôm qua đã phải khẩn thiết yêu cầu người dân Mỹ và các chính quyền liên bang hãy lắng nghe khuyến cáo của các chuyên gia y tế: “Tôi thực sự lo lắng khi nghe được thông tin rằng ngày càng nhiều tiểu bang thu hồi các biện pháp phòng dịch trước đó được khuyến nghị để bảo vệ người dân trong dịch Covid-19. Hãy giữ vững cam kết. Tiếp tục đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa mà chúng ta biết rõ hiệu quả của chúng. Cuối cùng, tiêm chủng sẽ giúp chúng ta thoát khỏi đại dịch. Để làm được điều đó, chúng ta cần tiêm chủng cho càng nhiều người hơn nữa”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, số ca mắc mới Covid-19 trên toàn cầu đã tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp bất chấp các chiến dịch tiêm phòng đang được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới. Hiện thế giới ghi nhận khoảng 115 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 2,5 triệu người đã không qua khỏi. Đặc biệt tại Mỹ, sau một vài tuần chứng kiến các ca mắc giảm, số ca mắc gần đây tại nước này lại trên đà tăng cao, khoảng 2% so với tuần trước. Tương tự, số ca tử vong trung bình 7 ngày gần đây nhất cũng tăng trên 2%, lên gần 2.000 ca/ngày.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus đã phải một lần nữa kêu gọi các nước không nới lỏng những biện pháp kiểm soát dịch bệnh, đồng thời cảnh báo dịch bệnh còn lâu mới kết thúc: “Điều này thật đáng thất vọng, nhưng không có gì đáng ngạc nhiên. Chúng tôi đang làm việc để hiểu rõ hơn về sự gia tăng lây truyền này. Một số trong số này dường như là do việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng, sự lưu hành của các biến thể và mọi người mất cảnh giác. Vaccine là chiếc phao cứu sinh, song nếu các quốc gia chỉ dựa vào vaccine thì họ đang mắc sai lầm. Các biện pháp y tế công cộng cơ bản vẫn là nền tảng của của các phản ứng toàn cầu”.

Vấn đề “tuân thủ các biện pháp y tế hàng rào” đang trở nên cấp bách hơn lúc nào hết khi thế giới đang chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều biến thể mới, với khả năng lây nhiễm, thậm chí là tử vong và kháng vaccine cao hơn.

Các nhà khoa học tại Anh và Brazil mới đây đã bày tỏ lo ngại về một biến thể mới của virus SARS CoV-2 có khả năng lây nhiễm mạnh hơn các chủng virus khác và thậm chí có thể vượt qua hệ miễn dịch của những người từng mắc Covid-19 trong quá khứ.

Xuất hiện lần đầu tiên tại Brazil, biến thể này hiện đã xuất hiện tại 24 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó, một biến thể mới xuất hiện ở California, Mỹ cũng có khả năng “lẩn trốn” các kháng thể được cơ thể người tạo ra sau lần nhiễm virus đầu tiên hoặc được tiêm vaccine Covid-19 một cách hiệu quả hơn. Dù các nghiên cứu mới chỉ là ban đầu và những hiểu biết về các biến chủng mới hiện còn sơ khai, song những cảnh báo này đã một lần nữa cho thấy thế giới vẫn đang trong cuộc chiến lâu dài chống đại dịch Covid-19.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại lần đầu tiên sau 7 tuần, WHO cảnh báo “nhận thức sai lầm”