Theo dõi trên

Trùng tên nhầm điểm

03/03/2021, 09:18

BT- Là thực trạng đang diễn ra ở các trường học khi nhiều tên học sinh giống nhau gồm cả tên đệm, khiến thầy cô vào sổ điểm sau khi chấm bài bị nhầm. Điều này dễ nảy sinh bất công cho những em học khá, giỏi có điểm số cao. Phụ huynh mong muốn thầy cô cẩn thận hơn khi kê điểm vào sổ điểm của học sinh.

                
   Nhầm điểm của em này thành em kia (ảnh do    phụ huynh cung cấp).

Trùng tên

Khác với ông bà xưa đặt tên con cái thường mộc mạc kiểu như Tí, Tèo, Lượm... ngày nay cha mẹ rất chăm chút việc đặt tên con. Theo đó, cứ để ý cái tên càng đẹp lại càng có nhiều gia đình đặt. Trước kia tên Anh được nhiều gia đình chọn đặt, cho cả con trai và con gái, và việc phân biệt trai, gái thường phải nhờ vào tên đệm. Mấy năm trở lại đây, nhiều cái tên hay lạ như Ái My, Gia Hân, Gia Huy, Yến Vy… lại có xu hướng được chọn nhiều để đặt tên cho con mình.

Tuy nhiên, việc đặt tên đẹp, ý nghĩa này cũng có những cái bất tiện trong giao tiếp, học hành. Điển hình một nhóm học sinh THCS đang học tại một trường, trong nhóm có 2 bạn tên Đoàn Gia Hân và Lê Gia Hân, các bạn trong nhóm tự nghĩ ra cách gọi Lê Hân và Đoàn Hân. Có trường hợp ngoại lệ, có em học chung một lớp, không chỉ trùng họ, tên mà còn trùng cả tên đệm và ngày tháng năm sinh, như con gái của chị Linh, phường Phú Thủy đang học tại một trường THPT. Chị cho biết: Khi đặt tên cho con, mình không biết trùng tên và ngày sinh như vậy. Thấy bất tiện cho việc học tập của con nên mình đi làm lại giấy khai sinh, sửa lại tên cho con.

Nhầm điểm

Không chỉ bất tiện cho việc giao tiếp mà còn trong học hành, thầy cô vào sổ điểm dễ nhầm giữa em này với em khác. Cô Lê Thị B – cựu giáo viên một trường THCS chia sẻ: “Thời cô còn đi dạy, mỗi lần kiểm tra và vào điểm phải dò từng học sinh. Sau khi vào sổ điểm xong còn phải kiểm tra lại nhiều lần vì sợ nhầm điểm. Ngày đó việc trùng tên không nhiều như giờ, các thầy cô không cẩn thận dễ vào điểm nhầm, thiệt thòi cho các em”.

Đối với các thầy cô hiện nay, ngoài kê điểm vào sổ điểm còn có thêm bước cập nhật điểm trên mạng giáo dục vnEdu để phụ huynh, học sinh dễ dàng theo dõi điểm số qua thiết bị di động. Điều này rất hữu ích, giúp cho phụ huynh và học sinh tương tác việc học tốt hơn. Tuy nhiên, cũng chính từ đây phụ huynh và học sinh phát hiện thầy cô vào nhầm điểm. “Con bị nhầm điểm hoài, nên thường hay gọi cô giáo sửa lại điểm cho con. Vì tên của con trùng với tên của một bạn trong lớp, bạn ấy học yếu hơn con nên điểm lúc nào cũng thấp”, Trúc Khanh - một nữ sinh THPT đang học tại một trường chia sẻ.

Việc nhầm điểm thường rơi vào những học sinh có tên giống nhau. Do lỗi vô ý của thầy cô vì một “rừng” tên giống nhau, khi liệt kê điểm không tránh khỏi việc ghi nhầm điểm nếu không cẩn thận dò từng em. Cô Tr. T. Nh, giáo viên một trường THCS thừa nhận, đã từng kê nhầm điểm cho một em, nếu phụ huynh không gọi cho tôi sửa lại điểm thì tôi cũng không hề hay biết. Điểm nhầm chênh lệch ít không nói, chênh lệch nhiều rất thiệt thòi cho những em học giỏi hơn.

Từ thực trạng này, phụ huynh mong giáo viên cẩn thận hơn trong việc kê điểm. Ngoài ra phụ huynh và học sinh cần theo dõi điểm, nếu phát hiện sai sót thì báo ngay cho giáo viên.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùng tên nhầm điểm