Theo dõi trên

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển

03/03/2021, 09:04 - Lượt đọc: 246

BT- Không chỉ làm tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, những năm qua, bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa như trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ… lực lượng chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bình Thuận đã trở thành “điểm tựa” của ngư dân trên những hành trình khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

                
   Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng cờ Tổ    quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân.

Khung cảnh cảng cá Phú Hải (phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) những ngày này, “trên bến, dưới tàu” tấp nập. Len lỏi trong khung cảnh ấy là những chiến sĩ mang quân hàm xanh đang phát những tờ rơi tuyên truyền về Luật Biển, đánh bắt hải sản bền vững, vai trò của biển, đảo… đến tận tay ngư dân. Những việc làm này đã giúp ngư dân nắm vững, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển. Và một trong những món quà ý nghĩa nhất đối với ngư dân là được các chiến sĩ quân hàm xanh trao tặng những lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ.

Chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo, ngư dân Trần Văn Thanh (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) đang thay lá cờ Tổ quốc đã bạc màu bởi nắng gió biển khơi bằng lá cờ Tổ quốc còn mới nguyên. Không giấu được niềm vui trên khuôn mặt dạn dày sương gió, ông Thanh cho biết: Mỗi chuyến biển kéo dài từ 15 - 20 ngày, có khi cả tháng. Giữa nắng gió và nước mặn nên lá cờ Tổ quốc dễ bị bạc màu. Mới đây, các chiến sĩ BĐBP tỉnh đã tặng cho tôi lá cờ Tổ quốc này. “Những lá cờ Tổ quốc tung bay phấp phới, tiếp thêm niềm tin về mỗi chuyến đi ra khơi tôm cá đầy khoang. Dù tôi đánh bắt ở bất cứ vùng biển xa hay gần, cứ nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng năm cánh là thấy quê hương, thấy trách nhiệm của mình không chỉ là một ngư dân mà còn là một chiến sĩ  vừa đánh bắt vừa bảo vệ vùng biển, đảo. Vì vậy được các chiến sĩ BĐBP tỉnh tặng cờ Tổ quốc tôi vui mừng, xem đó là sự động viên, khích lệ để bản thân tiếp tục bám biển”- ông Thanh chia sẻ thêm.

Còn ngư dân Phạm Sơn (phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) thì xúc động khi cầm trên tay ảnh Bác Hồ. “Khai thác thủy sản trên biển là nghề mưu sinh, nhưng mỗi ngư dân đều ý thức rõ sứ mệnh mà Tổ quốc giao cho mình. Ảnh Bác Hồ mà Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tặng cho chúng tôi là món quà rất ý nghĩa. Chúng tôi sẽ giữ gìn và treo ảnh Bác trên tàu cá của mình ở nơi trang nghiêm nhất. Có Bác, chúng tôi yên tâm bám biển làm ăn, nhắc nhở nhau không vi phạm vùng biển nước ngoài”- ông Sơn nói.

Theo Thiếu tá Trần Văn Vịnh – Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Thanh Hải, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, trong thời gian qua đơn vị  đã triển khai trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho bà con ngư dân. Đồng thời, đơn vị cũng lồng ghép tuyên truyền bà con ngư dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mặt khác, thực hiện tốt Chỉ thị 40 là không xâm phạm, đánh bắt sang vùng biển nước ngoài. Nhờ đó, trong năm 2020, tàu thuyền đóng trên địa bàn không có trường hợp vi phạm vùng biển nước ngoài.

Thượng tá Trần Việt Hưng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Bình Thuận cho biết: Mỗi lá cờ Tổ quốc tung bay trên những con tàu của ngư dân khi vươn khơi bám biển, chính là “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền trên các vùng biển xa của Tổ quốc. Vì vậy, trao cờ Tổ quốc và tặng ảnh Bác Hồ cho ngư dân là một hoạt động được chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Hoạt động này diễn ra từ nhiều năm nay, tuy nhiên, trong năm 2020 với  sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận đã tặng cho ngư dân 13.000 lá cờ và 1.600 ảnh Bác gắn với những vật chất cụ thể. Đặc biệt, xuyên suốt trong hoạt động này có sự gắn kết và phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự hỗ trợ, giúp đỡ, cung cấp thông tin của người dân về việc quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn.

“Thông qua đó chúng tôi nắm chắc tình hình trên biển để có sự tham mưu với các cấp, các ngành chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo. Qua đó, Đảng gần hơn với dân, dân gắn bó hơn với Đảng, Nhà nước và quân đội trong các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Thượng tá Trần Việt Hưng cho biết thêm.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển