Theo dõi trên

Họp bàn phương án xây dựng kè phòng chống lũ lụt sông Cà Ty

03/03/2021, 08:29

BT- Sáng 2/3, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy, đã chủ trì cuộc họp bàn về phương án xây dựng kè phòng chống lũ lụt trên sông Cà Ty, thành phố Phan Thiết. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viêndự khuyết BCH Trung ương Đảng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Tuấn Phong – Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và thành phố Phan Thiết.

                
      
   Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi khảo sát    thực tế vị trí dự kiến xây dựng kè phòng chống lũ lụt.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, dự án có quy mô công trình gồm xây dựng tuyến kè bảo vệ bờ sông dài 440m, từ thượng lưu cầu Dục Thanh hướng về cầu Bát Xì. Hiện có 4 phương án được đưa ra xem xét. Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi dự kiến của 4 phương án thấp nhất là 19.266 m2, cao nhất là 36.769 m2; số căn nhà giải tỏa thấp nhất là 320, nhiều nhất là 766; tổng mức đầu tư thấp nhất là 304 tỷ đồng, cao nhất là 675 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã trình bày 4 phương án thu hồi đất để thực hiện dự án, trong đó đều chú trọng đến  việc bố trí đất tái định cư cho người dân sinh sống ổn định và an toàn.

Tại cuộc họp, đồng chí Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, việc triển khai xây dựng dự án là một trong những nhiệm vụ quan trọng và tiến hành trong thời gian sớm nhất. Không thể để người dân tiếp tục sống trong điều kiện thiếu thốn, ô nhiễm, tạm bợ kéo dài và nhiều thế hệ con cháu sau này phải tiếp tục sống như vậy trong lòng thành phố. Nếu không triển khai quy hoạch xây dựng và để người dân tiếp tục sống trong điều kiện thiếu thốn là lãnh đạo tỉnh có lỗi với người dân. Việc đầu tư xây dựng góp phần chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại và những giá trị lâu dài về sau. Đối với nguồn vốn đầu tư, tỉnh sẽ làm việc với đơn vị liên quan và có phương án cụ thể.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong cùng với lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã  thực hiện chuyến khảo sát vị trí dự kiến xây dựng dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty, thành phố Phan Thiết (bờ tả sông đoạn từ cầu Dục Thanh đến cầu Bát Xì).

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh cũng trao đổi với những hộ dân sinh sống nơi đây về định hướng của tỉnh trong việc di dời, tái định cư để đảm bảo cuộc sống người dân được tốt và an toàn hơn. Đa số người dân cho biết, phần đông dân cư tại đây chủ yếu làm nghề đi biển và sống lâu năm ở khu vực này, đồng thời chấp nhận thực hiện di dời, tái định cư theo chủ trương của tỉnh. Tuy nhiên, người dân mong muốn tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống tại nơi ở mới, hoặc là thuận lợi cho việc làm nghề biển của người dân…

Dự án Kè phòng chống lũ lụt, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, gắn với cải tạo môi trường sông Cà Ty có mục tiêu bảo vệ, giữ ổn định bờ sông, cải tạo cảnh quan, chỉnh trang đô thị khu vực đối diện khu Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đảm bảo điều kiện nạo vét lòng sông để tăng cường khả năng thoát lũ, giảm ngập lụt cho thành phố Phan Thiết. Khi dự án tổng thể hình thành sẽ tạo mặt sông thông thoáng, đáy sông luôn ngập nước kể cả khi thủy triều thấp nhằm cải tạo cảnh quan vệ sinh môi trường và phát triển các hoạt động văn hóa, du lịch, và thể dục thể thao.

NgỌc DiỆp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp bàn phương án xây dựng kè phòng chống lũ lụt sông Cà Ty