Theo dõi trên

Iran sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu IAEA ra nghị quyết chống nước này

02/03/2021, 16:21 - Lượt đọc: 46

Iran sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đưa ra bất kỳ nghị quyết nào chống lại nước này.

Thành viên của Quốc hội Iran Abolfazl Amouei đã đưa ra tuyên bố này trong cuộc họp bất thường của Ủy ban Chính sách Đối ngoại và An ninh Quốc gia của Iran ngày 1/3. Trong phản ứng ương tự, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tuyên bố nước này sẽ phản ứng thích hợp nếu có ​​bất kỳ nghị quyết nào chống Iran. Ông Zarif nói rằng Mỹ không được phép quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) nếu nước này không thực hiện đúng các cam kết của mình.

Cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: IRNA

Iran đưa ra các tuyên bố này khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) họp bàn về thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữ Iran với các cường quốc. Trước đó, người đứng đầu IAEA Rafael Grossi đã cảnh báo về khả năng ra một nghị quyết để phản ứng với động thái của Iran đình chỉ các cuộc thanh sát quốc tế. EU lên án việc đình chỉ thanh tra này và cho rằng việc này có thể ảnh hưởng đến hiệp ước tạm thời với IAEA.

Iran đã đình chỉ một số quyền kiểm tra của IAEA bắt đầu từ 23/2, bao gồm cả việc kiểm tra nhanh các địa điểm hạt nhân bị nghi ngờ không được khai báo theo Nghị định thư bổ sung về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Iran tuyên bố, các bước nới lỏng chỉ được thực hiện khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tehran và tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ngọc Thạch/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu IAEA ra nghị quyết chống nước này