Theo dõi trên

Bình Thuận: Sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2021

02/03/2021, 09:07 - Lượt đọc: 144

BT- Đến nay, Bình Thuận đã hoàn thành các bước trong quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Trước ngày giao quân (3/3), Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn Đại tá Ngô Minh Lực - Tỉnh ủy viên – Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về công tác tuyển quân.

                
      Đại tá Ngô Minh Lực - Tỉnh ủy viên - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự    tỉnh.

Trước hết, đại tá có thể cho biết công tác tuyển quân năm 2021 của tỉnh được lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào và đến thời điểm này chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 đạt kết quả ra sao?

Đại tá Ngô Minh Lực: Phát huy những kinh nghiệm và kết quả đạt được trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2020,  năm 2021, Bộ CHQS tỉnh (cơ quan Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự - NVQS tỉnh) đã chủ động, tích cực làm tốt công tác tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng NVQS tỉnh. Cụ thể,  kịp thời ban hành đầy đủ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; trong quá trình tổ chức thực hiện luôn bám sát hướng dẫn của cấp trên đặc biệt trong quá trình triển khai thực hiện đúng Luật NVQS và các văn bản hướng dẫn của các cấp không để sai sót hoặc vi phạm các quy định pháp luật về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.  Cơ quan Thường trực Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng NVQS các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình công tác tuyển quân. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo quyết liệt cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố phát huy hết vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cấp mình, chủ trì phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất công tác tuyển quân năm 2021. Kết quả, đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh đều đạt và vượt so với năm 2020 ở một số tiêu chí trọng tâm, trong đó nổi lên là: Sức khỏe loại 1 có 72 công dân chiếm 5,52%, tăng 2,22% (năm 2020 chiếm 3,30%).  Công dân có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học có 163 công dân (TC: 33, CĐ: 90, ĐH: 40) chiếm 12,51%, tăng 1,22%, (năm 2020 chiếm 11,29%). Công dân có đơn tình nguyện nhập ngũ là 515, chiếm 39,55%, tăng 9,04% (năm 2020 chiếm 30,51%). Con, em cán bộ công chức có 24 công dân chiếm 1,84%, tăng 0,15% (năm 2020 chiếm 1,69%). Đảng viên nhập ngũ có 17 đảng viên, trong đó 13 đảng viên chính thức đạt 1% so với chỉ tiêu Chính phủ giao (1%).

So mọi năm, năm nay công tác tuyển quân có điểm gì mới?

Đại tá Ngô Minh Lực: Năm 2021, chủ trương của Bộ Quốc phòng và Thường vụ - Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 là giao quân với chất lượng năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt năm 2021, đảng viên chính thức cử nhập ngũ 1% chỉ tiêu giao quân trở lên. Trước khi giao cho các đơn vị phải tổ chức khám xét nghiệm HIV, ma túy, chụp X-quang tim, phổi, điện tim…

Ngày mai (3/3), sẽ diễn ra lễ giao nhận, quân, vậy công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã được thực hiện như thế nào, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid  - 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thưa đại tá?

Đại tá Ngô Minh Lực: Ngày mai các địa phương tổ chức lễ giao nhận, quân là một ngày rất quan trọng của tỉnh. Vì vậy Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức lễ giao nhận, quân chặt chẽ, đúng quy định, trang trọng, nhanh gọn và an toàn. Đến nay, 10/10 địa phương đã triển khai xong công tác chuẩn bị đúng theo quy định của bộ và Quân khu 7, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; nội dung, chương trình được các địa phương thông qua. Hội đồng NVQS tỉnh đã triển khai kế hoạch phân công thành viên đến dự kiểm tra, chỉ đạo lễ giao nhận quân các địa phương và thành lập đoàn đưa chiến sĩ mới đến các đơn vị trong ngày giao quân. Phối hợp với các ban, ngành hàng ngày tiến hành công tác tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu chào mừng trên địa phương mình và làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội trước khi thanh niên lên đường nhập ngũ tạo niềm tin cho gia đình và thanh niên nhập ngũ yên tâm thực hiện nghĩa vụ của mình đối với đất nước và quân đội.

Cơ quan Thường trực Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức xét nghiệm Covid - 19 cho tất cả công dân trúng tuyển chuẩn bị lên đường nhập ngũ (quân sự, công an, dân quân thường trực); tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid- 19 tỉnh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp nắm, quản lý công dân chuẩn bị nhập ngũ; xây dựng các phương án xử lý khi có dịch Covid - 19 trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng chống Covid-19 trước, trong và sau lễ giao nhận quân đúng theo chỉ đạo của Quân khu.

 Đến giờ phút này, mọi công tác chuẩn bị của tỉnh đã hoàn thành bảo đảm cho ngày lễ giao nhận, quân năm 2021 thực sự là ngày của địa phương, ngày của tuổi trẻ tỉnh nhà.  

Cảm ơn đại tá!

Thanh Nhàn (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận: Sẵn sàng cho lễ giao, nhận quân năm 2021