Theo dõi trên

Huy động mọi nguồn lực để đảm bảo vaccine Covid-19

25/02/2021, 11:13

BTO- Ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 đề nghe tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo đề xuất với Chính phủ về tiến độ mua vaccine trong năm nay. Theo đó, quý 1/2021 là 1,3 triệu liều; quý 2 là 9,5 triệu; quý 3 là 25,9 triệu và quý 4 là 51,1 triệu. Như vậy, nếu theo phương án này thì năm nay, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vaccine, đảm bảo tiêm cho mọi người dân.

Một tin vui nữa, đúng 10 giờ sáng ngày 24/2, hơn 117.000 liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM). Như vậy, lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2 này đã về sớm hơn dự kiến ban đầu.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch; ngăn chặn cách ly triệt để; chăm sóc và điều trị tốt; phát hiện sớm và truyền thông hiệu quả. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác và kêu gọi sự ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên, dù Chính phủ đã có những giải pháp rất hiệu quả và kịp thời giúp hạn chế tối đa sự lây lan trong cộng đồng nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây lan diện rộng, đòi hỏi chính quyền và ngành y tế phải tiếp tục có các phương án, giải pháp dài hơi và quyết liệt hơn nữa.

Mặc dù gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đã được triển khai tới những người trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng khó khăn vẫn còn tiếp tục khi dịch bệnh quay trở lại. Và chúng ta lại tiếp tục “cuộc chiến” mới.

Đó là những người đã sẵn lòng nhường cơm, sẻ áo, chia lại số khẩu trang hoặc bỏ tiền mua khẩu trang phát miễn phí. Đặc biệt có cháu bé lấy tiền mừng tuổi của mình để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người... Hiếm có bài học giáo dục nào có tác động lan tỏa tinh thần cộng đồng như thế.

Có nhiều mạnh thường quân, văn nghệ sĩ đứng ra quyên góp chia sẻ với cộng đồng. Đó là cách thể hiện lòng tri ân với khán giả, người hâm mộ. Nhiều doanh nghiệp quan tâm chăm lo chu đáo vì sự an toàn của người lao động cũng là hành động đáng biểu dương, thể hiện trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp.

Thắng lợi bước đầu này thể hiện ý chí, thống nhất của toàn dân tộc ta trong cuộc chiến chống dịch bệnh, “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Và hơn lúc nào hết, chúng ta rất cần nguồn lực tài chính, ý chí, kinh nghiệm để Đảng và Nhà nước cùng với hệ thống chính trị và toàn dân chung sức, đồng lòng quyết tâm cao nhất để có đủ liều vaccine đảm bảo cho toàn dân – đó là ưu tiên của Đảng và Nhà nước luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện mục tiêu lãnh đạo quản lý kinh tế - xã hội của đất nước.

Huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, là những việc làm có ý nghĩa  không phải cần đến tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả là xuất phát từ trái tim. Những lúc khó khăn gai góc nhất là dịp để mỗi người thể hiện bản sắc của dân tộc, sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, khí chất của con người Việt Nam.

 Để làm được điều đó cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp trong xã hội.

Tất cả cùng nhau vun đắp ý thức giữ gìn sự an toàn của cộng đồng; Rất cần tinh thần, ý chí, nguồn lực của Nhà nước và toàn dân. Những đóng góp đong đầy nghĩa tình này góp phần xây dựng hình ảnh một nước Việt Nam đoàn kết, an toàn, nghĩa tình và nhân ái.

Dụng Văn Duy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huy động mọi nguồn lực để đảm bảo vaccine Covid-19