Theo dõi trên

Câu chuyện điều tra: Từ sự tất bật ở các tiệm sửa xe

25/02/2021, 09:18

BT- Những ngày giáp Tết Tân Sửu, các tiệm sửa xe ở 2 thị trấn Đức Tài, Võ Xu và cả các xã Đức Hạnh, Nam Chính… của huyện Đức Linh bỗng đông người đến sửa xe bất ngờ. Nhưng rất lạ, khách sửa xe phần lớn là thanh thiếu niên, tóc tai đủ kiểu thời thượng, lại “ngồi đồng” ở tiệm sửa xe với nét mặt háo hức. Ai không chú ý có thể nghĩ đơn thuần chỉ là tân trang lại xe cộ đàng hoàng như người ta dọn dẹp nhà cửa đón tết vậy. Nhưng trong  mắt của các cảnh sát mật phục, những biểu hiện đó dự báo sắp tới sẽ có một trận “đi bão”, vì những chiếc xe máy đã bị thay đổi kết cấu, bị độ máy nâng công suất để tạo ra tiếng động lớn mà dân trẻ trâu hay gọi là xe cọp. Những ngày tiếp theo, các nguồn tin ở tất cả địa bàn báo về khiến Đảng ủy lãnh đạo Công an huyện Đức Linh lên kế hoạch ngăn chặn.

                
      Lực lượng cảnh sát huyện xuất quân.

Trước mắt đã chỉ đạo tất cả lực lượng có liên quan rà soát, lên danh sách về các thanh thiếu niên có dấu hiệu đua xe trái phép, các cơ sở sửa chữa xe môtô trên địa bàn có dấu hiệu độ xe, rồi tiến hành gọi hỏi răn đe; đồng thời cho viết cam kết cũng như tuyên truyền đến hộ dân biết để giáo dục phòng ngừa con em mình. Song song đó, huy động quân số cán bộ chiến sĩ  trực 100%,  ra quân triển khai kế hoạch phòng chống đua xe trên địa bàn, tập trung vào đêm giao thừa. Cụ thể, có 3 tổ chốt chặn vòng ngoài gồm chốt 1 tại ngã 3 MêPu 2 đi Tà Pứa thuộc xã MêPu; chốt 2 tại  nhà thờ Võ Xu thuộc thị trấn Võ Xu; chốt 3 tại khu vực đồi đá thuộc xã Đức Hạnh. Nhiệm vụ của 3 chốt sẽ phát hiện ngăn chặn kịp thời số đối tượng điều khiển xe độ tập trung về khu vực trung tâm nhằm hạn chế các đối tượng liên kết với nhau. Còn vòng trong, tại các ngã đường, đoạn đường trên các xã, thị trấn hay xảy ra tình trạng đua xe trong những năm trước thì có 28 tổ chốt chặn. Ngoài ra, phân công 2 tổ tuần tra kiểm soát lưu động liên tục trên các tuyến đường để kịp thời giải tán và kiên quyết xử lý các trường hợp người điều khiển xe mô tô 2 bánh tụ tập phóng nhanh, đua xe, lạng lách, đánh võng và các hành vi vi phạm khác.

Thế rồi, đêm giao thừa Tết Tân Sửu, trên các tuyến đường của Đức Linh đã không có cảnh tụ tập đông người; không có những chiếc xe độ nào xuất hiện để đua xe hay đốt pháo nổ gây rối an ninh trật tự, an toàn giao thông như những năm trước. Kết quả quá hoàn mỹ này khiến người dân rất vui. Lực lượng công an tại Đức Linh nhận ra lý do của sự khác biệt ấy là nhờ công tác dự báo chính xác, thông qua xử lý thông tin từ địa bàn, quản lý đối tượng, lần theo những tin tức liên quan để nhận định toàn cảnh vấn đề. Từ đó, sẽ tổ chức đội hình canh chặn trên thực tế mang lại hiệu quả. Không như những năm trước, do việc dự báo chưa chính xác, dẫn đến huy động lực lượng ít nên không thể ngăn cản được tình trạng đua xe đêm giao thừa đổ ra ngoài khả năng kiểm soát. Phải đến lúc ấy mới nhận ra không chỉ “trẻ trâu” ở Đức Linh ra đường mà còn từ Tánh Linh qua, Xuân Lộc tới tổ chức đua xe ầm ĩ. Và lực lượng công an phải mất nhiều công sức, thời gian mới giải tán được đám đông tụ tập ấy. Điều đáng nói, không chỉ thanh thiếu niên với nhận thức chưa tới cổ vũ mà cả những người dân nghe tiếng động lớn vô tình ùa ra xem vì hiếu kỳ, đã tạo ra hậu quả rất xấu thể hiện sự buông lỏng trên nhiều mặt.

Với sự yên bình trong đêm giao thừa, Công an huyện Đức Linh quyết tâm giữ vững nên trong thời gian tới, bên cạnh thực hiện tốt các mặt công tác của công an, sẽ phát động và xây dựng phong trào quần chúng nhân dân phản đối, lên án các đối tượng có hành vi tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Câu chuyện điều tra: Từ sự tất bật ở các tiệm sửa xe