Theo dõi trên

Philippines sẵn sàng cho chương trình tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19

24/02/2021, 16:50

Mặc dù chậm trễ trong việc mua vaccine Covid-19, nhưng hôm nay (24/2), Philippines tuyên bố sẵn sàng bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Thư ký Nội các Philippines, ông Karlo Alexei Nograle cho biết, các đơn vị từ Trung ương đến địa phương đã sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng, các quan chức chính phủ nước này cũng đã làm tất cả những gì có thể để mua vaccine Covid-19. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết đã sẵn sàng bắt đầu chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các sĩ quan quân đội và gia đình của họ sau khi Trung Quốc tặng 100.000 liều vaccine Sinovac cho Bộ này.

Thư ký Nội các Philippines, ông Karlo Alexei Nograle. Nguồn: The Manila Times

Chương trình tiêm chủng của chính phủ Philippines trước đó dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng 2 với 117.000 liều vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech. Tuy nhiên, việc giao hàng bị trì hoãn do chưa hoàn tất các thỏa thuận bồi thường cho những người có thể gặp tác dụng phụ. Trong khi đó, 600.000 liều vaccine Sinovac do Trung Quốc tài trợ dự kiến sẽ đến Philippines vào ngày 23/2 cũng đã có sự chậm trễ. Ngoài khoản tài trợ, nước này mới chỉ ký một hợp đồng cung cấp, với sự giúp đỡ của khu vực tư nhân, để mua 2,6 triệu liều vaccine AstraZeneca và đang hoàn tất thỏa thuận với Sinovac để mua 25 triệu liều vaccine.

Thứ tự ưu tiên trong kế hoạch tiêm chủng của Philippines là nhân viên y tế tuyến đầu, người cao tuổi, người nghèo, nhân viên công vụ và các nhóm dân cư dễ bị tổn thương.

Chính phủ cũng đang chú ý đến việc tiêm vaccine chống lại Covid-19 cho những người được coi là “bình phong kinh tế” như tài xế và những người làm việc tại ngành công nghiệp thực phẩm vào quý 2 năm nay.

Tính đến thời điểm hiện tại, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines cũng đã cấp Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp cho vaccine AstraZeneca của Anh và Pfizer/BioNtech của Mỹ. Đối với vaccine Sinovac của Trung Quốc, Cục này khuyến cáo không sử dụng vaccine Sinovac cho các nhân viên y tế và người cao tuổi.

Cùng ngày, với 22 phiếu thuận, Thượng viện Philippines đã thông qua Đạo luật Chương trình Tiêm chủng Vaccine Covid-19 năm 2021, trong đó đề xuất các biện pháp thúc đẩy việc mua sắm và quản lý vaccine, thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trong nước. Với hơn 564.000 ca mắc và 12.107 trường hợp tử vong, Philippines hiện ghi nhận số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao thứ hai ở khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Hương Trà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines sẵn sàng cho chương trình tiêm chủng đại trà vaccine Covid-19