Theo dõi trên

Nhiều rủi ro khi thuê tàu đi câu ngoài khơi

24/02/2021, 09:26 - Lượt đọc: 330

BT- Những ngày đầu năm mới, niềm vui sum họp gia đình bỗng chốc trở thành ngày tang thương đau buồn của 3 gia đình có người tử nạn giữa biển khơi. Chuyến câu cá giải trí ngoài khơi những ngày đầu xuân bỗng dưng trở thành chuyến đi định mệnh.

                
2 người may mắn được cứu sống đang điều trị    tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Chuyến đi định mệnh

Mấy ngày qua, có lẽ gia đình, hàng xóm của ông Nguyễn Văn Ngọc (Diên Khánh, Khánh Hòa), Nguyễn Ngọc Thiệt (phường Phú Tài - TP. Phan Thiết) và Nguyễn Minh Hiếu (thị trấn Chợ Lầu - Bắc Bình) chìm trong nỗi u buồn vì cả 3 người này đều đã bỏ mạng giữa khơi xa. Buồn hơn là chủ tàu Lê Văn Một và thuyền viên Trần Văn Bé (phường Phú Trinh) đã bị sóng cuốn ra xa, mất tích. Đến nay, 3 thi thể và 2 nạn nhân mất tích vẫn đang được các gia đình và cơ quan chức năng tích cực tìm kiếm.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh, sáng 15/2 (mùng 4 tết), nhóm 5 người đã đến nhà ông Một để thuê thuyền đi biển câu cá. Đến 11 giờ 30 cùng ngày thuyền BTh 89272 TS bắt đầu xuất phát ra biển với 7 người gồm: anh Nghĩa, anh Tuấn, ông Thiệt, ông Ngọc, ông Mười và ông Một (chủ thuyền), anh Trần Văn Bé (thuyền viên). Khoảng 17 giờ 15 phút cùng ngày, thuyền đến khu vực giàn khoan Sư tử Vàng trên vùng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Do gió to, sóng lớn đánh vào mạn thuyền làm nước tràn vào bên trong, máy bơm trên thuyền bị hư không hoạt động nên có dấu hiệu bị chìm. Tất cả những người có mặt trên thuyền đã nhảy xuống biển. Anh Nghĩa, anh Tuấn, ông Thiệt, ông Ngọc, ông Hiếu nhảy xuống biển bám vào các phao cứu sinh, thùng xốp, còn ông Lê Văn Một và Trần Văn Bé nhảy xuống biển nhưng sau đó bị trôi dạt mất tích.

Đến 5 giờ, ngày 16/2, ông Thiệt, ông Ngọc, ông Hiếu kiệt sức và tử vong nên anh Nghĩa, anh Tuấn đã dùng dây thừng buộc thi thể của 3 người vào phao cứu sinh, thùng xốp, nhằm tránh bị chìm xuống biển. Còn anh Nghĩa, anh Tuấn tiếp tục bám vào phao cứu sinh trôi dạt trên biển. Đến khoảng 20 giờ ngày 16/2, may mắn được thuyền BTh 98972 TS do anh Dương Quốc Tuấn điều khiển đang đi câu ngoài biển phát hiện cứu vớt và đưa vào bờ trong tình trạng hoảng loạn, kiệt sức.

Thuê tàu đi câu là trái luật

Những năm gần đây, tại Bình Thuận đang rộ lên phong trào người dân, khách du lịch... tự thuê tàu, ghe đi câu cá, câu mực ngoài khơi xa, đặc biệt là trong những dịp đầu năm, ngày hè. Tuy nhiên, theo ngành chức năng, hoạt động thuê tàu ra biển đi câu giải trí là trái luật, sai với quy định về quản lý phương tiện tàu cá (không có tên trong sổ danh bạ thuyền viên, không có bảo hiểm). Hoạt động đi câu xa khơi tiềm ẩn rủi ro rất cao, do người đi câu giải trí thường không có kỹ năng xử lý các tình huống trên biển, đặc biệt là trong điều kiện sóng to, gió lớn như hiện nay, khi trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau đang có gió đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2 - 4m. Anh Lê Phước - một ngư dân ở phường Đức Thắng - TP. Phan Thiết chia sẻ: “Nghề câu cá xa khơi nghĩ là đơn giản nhưng cực kỳ nguy hiểm. Để ra khơi, cả người câu lẫn chủ tàu phải chuẩn bị rất kỹ máy móc, hệ thống điện đàm liên lạc, máy bơm, trang thiết bị... Trên biển, khi có sự cố rất cần người có kinh nghiệm xử lý và bình tĩnh. Các tai nạn thương tâm vẫn thường xảy ra hầu hết là do ghe nhỏ, tàu thiếu trang thiết bị, gặp sóng to gió lớn rất dễ bị chìm. Do đó, những người có ý định đi câu giữa đại dương không nên mạo hiểm và ngành chức năng cũng cần quản lý chặt hoạt động này nhằm hạn chế trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra”. 

Ngay khi sự việc đau lòng xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đã chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh về việc hỗ trợ tàu cá BTh 89272 TS bị nạn và tìm kiếm những người còn mất tích trên biển. Đồng thời, giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp cùng nhiều cơ quan khác thăm hỏi, động viên những người bị nạn và hỗ trợ chính sách kịp thời theo quy định.  

    
    Theo Phó   Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh – Đại tá Phạm Phương Nguyên, thời   gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp ngăn   chặn, xử lý, nhưng do ven biển có nhiều bãi ngang, lượng phương tiện ra   vào các bến bãi nhiều, nên việc kiểm soát khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh   chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh quản   lý chặt chẽ tàu cá tại địa bàn, tuyên truyền chủ tàu thuyền tự giác chấp   hành các quy định về quản lý tàu cá; không sử dụng tàu cá làm dịch vụ   sai quy định; trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh khi ra biển.        

 Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều rủi ro khi thuê tàu đi câu ngoài khơi