Theo dõi trên

Chọn người có đức, có tài

24/02/2021, 08:36

BT- Trong năm 2021 cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đang dồn sức  lãnh đạo, triển khai, tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026.

Là những đại biểu dân cử, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, thay mặt người dân đề đạt các tâm tư, tình cảm, phản ánh đến cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương, địa phương giải quyết. Chính vì vậy, để có những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, việc giới thiệu, lựa chọn người ra ứng cử có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Về tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, dân tộc, tôn giáo, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, địa phương đã quy định rõ đối với các ứng cử viên.

Có thể nói công tác nhân sự cho cuộc bầu cử lần này được chuẩn bị khá kỹ lưỡng và bám sát những quy định của cấp trên. Tại tỉnh ta, sau khi thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh đã đi vào hoạt động và hiện đang triển khai nhiều công việc liên quan đến cuộc bầu cử lần này. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 02/2021 về công tác nhân sự đại biểu HĐND cấp huyện, xã; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 06/2021 về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, thống nhất giới thiệu người ra ứng cử.

Theo phân bố chỉ tiêu về đại biểu Quốc hội khóa XV, tỉnh ta sẽ có 7 đại biểu (Trung ương giới thiệu 3), 4 đại biểu của tỉnh được cơ cấu: 1 lãnh đạo tỉnh, 1 đại biểu chuyên trách và 2 đại biểu từ các sở, ngành. Đối với đại biểu HĐND tỉnh sẽ bầu 53 đại biểu; đại biểu HĐND cấp huyện 339 đại biểu và đại biểu HĐND cấp xã 3.025 đại biểu. Đến nay các huyện, thị, thành phố đã tiến hành xong hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để giới thiệu người ra ứng cử. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, quán triệt các văn bản hướng dẫn của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh được triển khai, đặc biệt là Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử sắp đến.

Để chọn được người có đức, có tài việc chọn lựa nhân sự phải hết sức cẩn trọng, chặt chẽ, đúng quy trình và đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Các cấp ủy cần lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Qua đó, giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, có điều kiện tham gia làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.  Chỉ thị 02/2021 của Tỉnh ủy Bình Thuận cũng nêu rõ: kiên quyết không giới thiệu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Lãnh đạo thực hiện tốt cuộc bầu cử là nhiệm vụ của các cấp ủy; trong đó phải chú trọng đến việc giới thiệu nhân sự, đảm bảo về tiêu chuẩn, điều kiện, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Một điểm rất mới nữa là các cấp ủy chịu trách nhiệm trong việc hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử. Đây cũng là biện pháp để nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy trong việc chọn lựa, giới thiệu nhân sự; tránh tình trạng đại biểu trúng cử rồi “lộ” ra nhiều chuyện nhưng không ai đứng ra nhận trách nhiệm.

Việc thực hiện nghiêm túc quy định về ứng cử, đề cử, thẩm định hồ sơ của người ứng cử là hết sức cần thiết. Tránh tình trạng “vận động” không lành mạnh và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trước đây mà nhiều địa phương mắc phải là điều cần sửa ngay từ bây giờ.

NHƯ NGUYỄN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn người có đức, có tài