Theo dõi trên

Niềm vui ở xã đạt chuẩn nông thôn mới

23/02/2021, 09:31 - Lượt đọc: 120

BT- Qua 10 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Sông Lũy (Bắc Bình) vừa được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020. Đây là kết quả của những nỗ lực của chính quyền và người dân khi biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương…

                
   Trồng cỏ nuôi bò cho hiệu quả kinh tế ở    Sông Lũy.

Xã Sông Lũy hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới với những con đường bê tông trải dài vào từng thôn, xóm. Trường học, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, những ngôi nhà lầu của người dân cũng mọc san sát. Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nên ngay từ khi bắt tay thực hiện, xã Sông Lũy đã xây dựng các kế hoạch, lộ trình cụ thể.  Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập chủ yếu là nghề nông, vì vậy làm sao để người dân thoát nghèo, vươn lên luôn là trăn trở của địa phương. Tận dụng lợi thế hưởng lợi nguồn nước dồi dào của hồ Cà Tót, hồ Sông Lũy, kênh 812 - Châu Tá nên sản xuất nông nghiệp không còn nỗi lo thiếu nước.

 Đặc biệt kênh dẫn nước 812  - Châu Tá thuộc dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết đưa nguồn nước mát về, cầu dân sinh xây dựng, nhiều mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng nơi đây được triển khai hiệu quả. Bên cạnh những cánh đồng lúa tươi tốt hưởng lợi phù sa triền sông Lũy, nông dân chuyển sang trồng cỏ cao sản nuôi bò, hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái. Hơn 100 ha khu vực đồi núi, khu rẫy bạc màu cũng phủ một màu xanh của xoài, mít, mãng cầu, bưởi da xanh. Trên địa bàn xã còn có Hợp tác xã nông nghiệp Sông Khiêng, có hợp đồng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bền vững (liên kết tiêu thụ lúa). Toàn xã hiện còn 13 hộ nghèo trong tổng số 2.131 hộ dân, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,23%. Để giảm nghèo bền vững, xã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Bình tạo điều kiện cho người dân thụ hưởng các chính sách vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, học sinh – sinh viên… với tổng số tiền 12,8 tỷ đồng.

Kinh tế phát triển đã tạo tiền đề để địa phương thực hiện tốt việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi công cộng phục vụ người dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn xã có 3 đường trục thôn - xóm, 33 tuyến đường ngõ xóm sạch sẽ bê tông, cứng hóa. Xã có 6/6 thôn đều có nhà văn hóa và khu thể thao có sân bóng đá, khu vui chơi, giải trí và thể thao đúng theo quy định... Theo đánh giá của UBND huyện Bắc Bình, thành quả đạt được của xã Sông Lũy rất đáng trân trọng, là kết quả bước đầu trong tiến trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế, kết quả huy động nguồn lực từ nhân dân tham gia xây dựng NTM còn thấp, chỉ chiếm 2,58% tổng vốn đầu tư NTM (59,8 tỷ đồng); thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ vừa đạt yêu cầu, quy mô HTX còn nhỏ… Do đó, thời gian tới cần phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Niềm vui đạt chuẩn xã NTM trước thềm năm mới Tân Sửu 2021 là động lực để chính quyền và nhân dân xã tiếp tục chung tay phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm vui ở xã đạt chuẩn nông thôn mới