Theo dõi trên

Lộ trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn

22/02/2021, 16:16 - Lượt đọc: 4

Hôm qua (21/2), Nhật Bản đã tiếp nhận lô vaccine ngừa Covid-19 thứ hai với khoảng 450.000 liều.

Như vậy sau 2 đợt, Nhật Bản đã nhận được tổng số 850.000 liều vaccine trên tổng số 144 triệu liều đã đặt mua với hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ. Mặc dù, đã bắt đầu triển khai tiêm chủng cho các đối tượng đầu tiên là nhân viên y tế, thế nhưng lộ trình tiêm chủng tại nước này cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa: Japan Times.

Nhật Bản đã bắt đầu chương trình tiêm chủng cho khoảng 20.000 y bác sĩ trên cả nước từ ngày 17/2. Ở đợt tiêm này, mỗi lọ vaccine có thể tiêm tối đa cho 6 người, thế nhưng loại ống tiêm Nhật Bản sử dụng lại chỉ rút được lượng vaccine tiêm được cho 5 người. Việc này đã khiến cho số người được tiêm chủng sẽ phải giảm xuống 20% so với dự định và lịch trình tiêm chủng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chính phủ Nhật Bản cho biết, để sử dụng hết vaccine và tiêm cho 6 người thì cần có ống tiêm và xi lanh chuyên dụng nhưng để đặt đủ số thiết bị này thì mất nhiều thời gian. Vì thế Bộ Y tế, lao động và phúc lợi Nhật Bản sẽ hướng dẫn các địa phương tiến hành tiêm chủng với tiêu chuẩn 5 người /1 lọ thay vì 6 người/1 lọ vaccine.

Các quan chức Bộ này cũng đã phát hiện những trường hợp đầu tiên có thể đã có phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine Covid-19. Một trường hợp xuất hiện phát ban và trường hợp còn lại cảm thấy ớn lạnh và rùng mình sau khi tiêm. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra quy định, mức tiền bồi thường đối với trường hợp bị tử vong do phản ứng phụ vì tiêm vaccine chống Covid-19 là hơn 44 triệu yên (khoảng 9 tỷ đồng) và nếu gây ra di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe thì số tiền bồi thường có thể lên đến hơn 5 triệu yên (khoảng 1 tỷ đồng)/1 năm.

Liên quan đến lịch tiêm chủng cho người cao tuổi vào tháng 4, Bộ trưởng Cải cách Hành chính Taro Kono, người được Chính phủ Nhật Bản giao phụ trách chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho biết, do sẽ chỉ nhận được số lượng hạn chế vaccine trong những tháng đầu tiên của chương trình tiêm chủng nên việc tiêm cho người cao tuổi tại nước này sẽ được tiến hành một cách dần dần. Hiện, hãng dược phẩm Pfizer đang tăng cường sản xuất vaccine tại Châu Âu nhưng khó có khả năng Nhật Bản sẽ nhận được số lượng lớn vaccine từ nay cho đến tháng 5/2021.

Hoàng Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lộ trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của Nhật Bản gặp nhiều khó khăn