Theo dõi trên

Vòng quay được đón đầu

04/02/2021, 10:26

BT- Hôm nay, đúng tiết lập xuân. Với Bình Thuận có nắng ấm nhưng không làm dịu nổi cái lạnh gắt cùng gió lùa cứ bủa vây hết đêm sang ngày, nhất là vào buổi sớm mai. Sự khác lạ thời tiết ấy ở xứ biển càng khiến những lo âu dịch Covid-19 quay lại trở nên căng thẳng hơn. Lùi lại thời điểm này năm trước, trời không lạnh, dịch Covid-19 gì đó tưởng chừng rất xa, vì xảy ra tận Vũ Hán - Trung Quốc. Những gì báo, đài nêu về những công dân Việt Nam đang kẹt dịch bên ấy cứ như không liên quan gì đến Bình Thuận. Thế rồi, một cô gái đi lao động ở Hàn Quốc, nơi đang là vùng dịch của thời điểm ấy, trở về quê hương La Gi. Cô gái ấy được cách ly tập trung tại Khu cách ly 812, được xem như mở màn và rất mừng là không dương tính với Covid -19. Nhưng những chuỗi ngày sau đó, người dân Bình Thuận thấu hiểu nỗi kinh hoàng từ con virút Corona như thế nào, khi có 9 người là bệnh nhân và hàng trăm người...

Còn năm nay, vào thời điểm chập choạng tết này, cũng ở hướng nam ấy, nhưng không phải La Gi mà là Hàm Tân, một cô gái có tiếp xúc bệnh nhân 1843 tại Bình Dương về, đã khai báo y tế. Kết quả mẫu xét nghiệm lần 1 của cô gái được xác định là F1 trên đã âm tính. Nhưng dù âm tính thì chuyện mẫu xét nghiệm lần 3 bỗng chuyển sang dương tính cũng đã từng xảy ra nên vì thế, ai cũng chập chờn nỗi ám ảnh. Cứ như dịch bệnh đã bước chân vào địa bàn tỉnh, đang ẩn nấp đâu đó, với nguy cơ bùng lên rất gần, dù hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có ai mắc Covid -19…

Tuy nhiên, các biện pháp phòng chống Covid-19 mà toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã xây dựng, đã nằm lòng từ dạo đầu năm 2020 đã được kích hoạt trở lại rất nhuần nhuyễn và diễn ra như một sự đương nhiên. Những nơi người ra vô nhiều như các ngân hàng, trường học… mấy ngày trước đã thấy xuất hiện nơi đo thân nhiệt, nước rửa tay. Còn người dân, hầu như ai cũng mang khẩu trang và điều đáng nói ít có ai hoảng hốt như đợt đầu… Ở diễn biến khác, các khu cách ly tập trung của tỉnh nghe quen từ đầu năm 2020, giờ cũng đã sẵn sàng. Như Khu cách ly 812 (cơ sở 2 của Trung đoàn 812 tại Tân An, thị xã La Gi), đã sẵn sàng cơ sở vật chất đón 80 người. Còn Khu cách ly cơ sở 1 của Trung đoàn 812 (Trường Quân sự cũ - Tiến Lợi, TP. Phan Thiết) vào đợt dịch năm ngoái còn bị động thì hiện đã sẵn sàng cơ sở vật chất đón tiếp 300 người cách ly. Đây vốn là cơ sở đón 300 tân binh nhưng kế hoạch đã vạch ra, nếu dịch bệnh xuất hiện tại tỉnh thì 300 tân binh này được dời ra đảo Phú Quý. Trong khi đó, tại 10 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 của tỉnh cũng đã cho kích hoạt lại các khu cách ly tại chỗ. Đây vốn dĩ là tận dụng lại cơ sở vật chất của các cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị sẵn từ năm ngoái, dạo Bình Thuận được nhắm đến thành vùng cách ly cho khu vực TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam lên đến con số hơn 3.000 người.

Ngày 3/2, học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh đã nghỉ học, xem như nghỉ tết sớm, cũng là để tránh tình cảnh như ở một số nơi, học sinh tiểu học phải đi cách ly mà chưa hiểu nổi cách ly là gì. Có lo xa quá không, khi hiện tại trong tỉnh chưa có bệnh nhân Covid -19 nào? Thật sự, với diễn biến khó lường của dạng dịch bệnh này, những gì toàn Đảng, toàn quân, toàn dân khởi động trong mấy ngày qua là một sự chủ động đón đầu cấp thiết, nếu dịch bệnh có vòng lại Bình Thuận lần 2.  

B.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòng quay được đón đầu