Theo dõi trên

Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

26/01/2021, 09:07 - Lượt đọc: 6

BT- Sáng nay (26/1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (thủ đô Hà Nội), với sự tham dự của 1.587 đại biểu đến từ 67 Đảng bộ trực thuộc Trung ương.

                
Toàn cảnh phiên họp trù bị sáng 25/1. Ảnh:    Phúc Sinh.

Đại hội lần này là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta và là dấu mốc rất quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và đất nước. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã mời các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,       đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo, thanh niên tiêu biểu... dự đại hội.

Trong ngày hôm qua (25/1), tại phiên họp trù bị, đại hội đã bầu Đoàn Chủ tịch 17 đồng chí, Đoàn Thư ký gồm 5 đồng chí, bầu Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua chương trình làm việc của đại hội, thông qua quy chế bầu cử của Đại hội XIII và thông qua báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu.

Các đại biểu tham dự Đại hội XIII của Đảng sẽ tập trung kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với đánh giá 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011), Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020; đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, xác định mục tiêu, phương hướng đến năm 2030 và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045; kiểm điểm công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ mới; đánh giá việc thi hành Điều lệ Đảng khóa XII. Đồng thời một nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII với 200 đồng chí.

                
Các đại biểu đoàn Bình Thuận tại phiên họp    trù bị sáng 25/1. Ảnh: Phúc Sinh

Hướng về đại hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đang đặt niềm tin và kỳ vọng về những định hướng, quyết sách đúng đắn, tạo đột phá cho sự phát triển của đất nước trong nhiệm kỳ 5 năm tới, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển những năm tiếp theo. Bên hành lang Trung tâm Báo chí, đại biểu Tiêu Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Bắc Bình chia sẻ: Vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi, tự hào và tràn đầy niềm tin vào sự thành công rực rỡ của đại hội. Đặc biệt, được có cơ hội tham gia ý kiến đóng góp trực tiếp vào các quyết định của đại hội là vinh dự lớn nhưng cũng là trọng trách được nhân dân, cán bộ, đảng viên tỉnh nhà tin tưởng, gởi gắm tình cảm, niềm tin, ý kiến đề đạt đến đại hội. Do vậy, tôi thấy bản thân mình phải hết sức nỗ lực, thể hiện trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại biểu, để góp một phần nhỏ vào sự thành công chung của đại hội.

Còn đại biểu Bố Thị Xuân Linh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Thuận bày tỏ: Là đại biểu nữ và dân tộc Chăm nên tôi rất vinh dự và tự hào khi lần thứ 2 được tham dự Đại hội Đảng toàn quốc. Đại hội lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là đánh giá tổng quát quá trình đổi mới sau 35 năm, phấn đấu đến giữa thế kỷ 21 đưa đất nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tại đại hội lần này, lực lượng chị em phụ nữ mong muốn Đảng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, để làm sao đáp ứng yêu cầu phụ nữ tham gia vào quá trình phát triển bền vững đất nước. Đồng thời thực hiện các chương trình phát triển, hỗ trợ cập nhật tri thức, kỹ năng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Có thể nói, qua gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều khó khăn, thách thức lớn, bất ngờ, đặt ra nhiều thách thức lẫn cơ hội đối với sự phát triển của Việt Nam. Đảng ta xác định nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục lãnh đạo đất nước tiến lên, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới. Đồng thời tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với những nhiệm vụ quan trọng đặt ra như trên, công tác chuẩn bị và chỉ đạo đại hội lần này được Ban Chấp hành Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo chặt chẽ, sát sao, cả về mặt tổ chức, nội dung và công tác nhân sự.

Đại hội lần này sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thể hiện tinh thần thật sự cầu thị, dân chủ ngày càng cao trong Đảng, trong nhân dân và xã hội. Phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tham gia vào quá trình hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

    
    Trong   1.587 đại biểu tham dự đại hội, có 191 đại biểu đương nhiên là các đồng   chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương cả chính thức và dự khuyết của khóa   XII, 1.381 đại biểu chính thức được đại hội các Đảng bộ trực thuộc bầu   chọn và 15 đại biểu ngoài nước được chỉ định. Với độ tuổi trung bình   trên 52 tuổi, thành phần đại biểu dự đại hội lần này có cơ cấu đa dạng   và trình độ được nâng cao rõ rệt. Có 222 đại biểu nữ, chiếm gần 14%. 175   đại biểu là người dân tộc thiểu số, chiếm trên 11%. Đại biểu có trình độ   thạc sĩ, tiến sĩ chiếm trên 67%. Trong đó có 71 đại biểu là giáo sư, phó   giáo sư. Gần 100% đại biểu có trình độ cử nhân, cao cấp về lý luận chính   trị.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng