Theo dõi trên

Lão nông biến điểm rác thải thành tuyến đường hoa

25/01/2021, 11:02

BT- “Ở biết bao làng xã, người ta tự nguyện góp tiền, hiến đất làm cầu, làm đường xây dựng nông thôn mới. Tôi đây không có của đóng góp thì chọn việc gì đó vừa sức. Trồng thêm một cây xanh, dọn thêm một điểm tập kết rác, thậm chí chăm mấy loài hoa dại cũng là cách làm đẹp cho thôn xóm”. Lời chia sẻ, kèm nụ cười hồn hậu của lão nông Đặng Sơn Bình (thôn Hải Xuân, xã Hải Ninh, Bắc Bình) đã dành được sự cảm mến của rất nhiều người khi ngang qua tuyến đường Võ Thị Sáu thuộc địa bàn thôn.

Cách đây hơn 1 năm, khi nhắc đến ngã ba đường Võ Thị Sáu, mọi người nghĩ ngay hình ảnh cỏ dại mọc um tùm, rác thải vương vãi khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường. Dù trước đó, cứ vài tháng một lần, sau thời gian đi làm rẫy về, ông Đặng Sơn Bình lại thu gom, phát dọn, nhưng chỉ một thời gian đâu lại vào đấy. “Khi xem các chương trình trên truyền hình được biết nhiều địa phương có tuyến đường hoa, nên tôi nghĩ đây là mô hình hay, có thể giải quyết dứt điểm rác thải, lại tô điểm cho xóm làng. Nghĩ thế rồi tôi tự sắp xếp thời gian san đất, đào hố, xin cây giống về trồng. Chỉ đoạn ngắn chừng 60m, nhưng 2 bên tuyến đường không có nhà dân, lại thêm sỏi đá, phải chở đất thịt từ nơi khác về “nuôi” cây. Hàng ngày, 4 giờ sáng và 9 giờ tối tôi lại xách từng xô nước từ nhà, cách đó gần 200m ra tưới. Về sau, nhiều hộ dân ở gần đó hỗ trợ kéo nước ra. Đây là lứa hoa thứ 2 rồi”, ông Bình vui mừng nói.

Tranh thủ thời gian đi làm rẫy về, ông Đặng Sơn Bình lại ra đường Võ Thị Sáu để chăm hoa

Mặc cho cái hanh hao ngày cuối năm, những hoa sao nhái đơn, mào gà, tứ quý, cúc các loại theo hàng lối ngay ngắn cứ thế vươn lên, bung cánh vàng, tím, hồng, đỏ níu chân người qua đường. Người dừng lại chụp hình làm kỷ niệm, người xin hạt giống. Chiều mát, lũ trẻ con trong xóm lại đạp xe dạo chơi. Một bức tranh làng quê thật yên bình.

Nhiều người trước đây cho rằng ông lão sinh năm 1954 này “rảnh chuyện”, “lo chuyện bao đồng”, giờ đã có cái nhìn tích cực, thậm chí sống thân thiện với môi trường hơn. Họ đưa hạt giống, mua cây giống về ươm tại góc vườn, trước sân và những khu đất trống trước ngõ. Việc làm tuy nhỏ của ông Bình nhưng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ người dân trong thôn mà lực lượng thanh niên địa phương đang tuyên truyền, phát động các đợt làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, tuyến đường hoa, góp phần xây dựng tuyến đường quê xanh, sạch, đẹp.

             Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lão nông biến điểm rác thải thành tuyến đường hoa