Theo dõi trên

Viết tiếp bài “Lò gạch hoạt động trái phép trong khu dân cư”:

25/01/2021, 10:49

Vì sao lò gạch vẫn chưa tháo dỡ ?

BT- Báo Bình Thuận ngày 27/10/2020 có đăng bài phản ánh 1 lò gạch đang hoạt động trái phép trong khu dân cư Chi Lăng (thôn Bình Long - xã Phan Rí Thành – huyện Bắc Bình) gây ô nhiễm môi trường các hộ dân xung quanh. Mặc dù Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình đã ra quyết định xử phạt, buộc cơ sở tháo dỡ nhưng đến nay đã nhiều tháng, lò gạch này vẫn lén lút hoạt động, gây bức xúc trong dân.

Vẫn lén lút hoạt động ban đêm

Lò gạch này thuộc cơ sở gạch không nung Phước Thành do ông Trần Văn Thành đứng tên (con rể ông Nguyễn Đình Hữu – thị trấn Phan Rí Cửa – Tuy Phong), hoạt động từ tháng 4/2020. Khi lò gạch hoạt động, xe ben, xe cơ giới chở đất, cát ra vào khu vực này ngày đêm, gây ô nhiễm tiếng ồn lẫn khói bụi. Không chỉ vậy, mỗi khi lò gạch vận hành ép gạch, đã tạo độ rung, rền khiến những nhà xung quanh nhanh xuống cấp, kiềng nhà bị nứt, la – phông rớt từng mảng, bụi mịt mù cả ngày… khiến các hộ dân làm đơn khiếu nại nhiều lần.

Chính quyền xã và ngành chức năng huyện đã tổ chức họp các hộ dân và các bên cũng xác nhận cơ sở này xây dựng không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, chưa có giấy phép xây dựng, chưa lập dự án đầu tư… Vì vậy, yêu cầu cơ sở đình chỉ ngay hoạt động ép gạch và không được xây thêm bất kỳ hạng mục nào của công trình. Ngày 3/8/2020, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình - Lê Văn Long đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Đình Hữu với số tiền 11,5 triệu đồng và buộc chủ cơ sở khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm, sau 10 ngày nếu không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn buộc ông Hữu nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm là 22 triệu đồng.

Lò gạch vẫn chưa tháo dỡ và ông Hữu tiếp tục xây dựng, trồng cây

Thực tế là vậy, nhưng theo giám sát của các hộ dân xung quanh, lò gạch vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm. Ngày 30/11/2020, UBND xã Phan Rí Thành tiếp tục tổ chức họp các hộ dân và ông Hữu cũng có mặt làm việc. Tại cuộc họp, ông Hữu xin chính quyền địa phương và các hộ dân tạo điều kiện để ông xử lý hết 72 tấn bột xi măng trong 2 bồn hiện hữu, nhưng các hộ dân cương quyết từ chối. Do đó, UBND xã Phan Rí Thành yêu cầu ông Hữu nghiêm túc thực hiện Quyết định số 80/2020. Nhưng đến nay, ông Hữu vẫn chưa tháo dỡ lò gạch. Quá bức xúc, mới đây ngày 8/1/2021, các hộ dân lại tiếp tục làm đơn “kêu cứu” vì “ông Hữu không những không tháo dỡ cơ sở lò gạch, mà ông còn tiếp tục xây thêm 1 căn nhà, trồng nhiều cây lớn, cao từ 6 – 7 mét và sản phẩm gạch trong sân nhiều hơn”, bà Nguyễn Thị Mỹ cho biết. Do đó, dân yêu cầu UBND huyện Bắc Bình sớm tổ chức cưỡng chế lò gạch, trả lại hiện trạng ban đầu của đất theo đúng Quyết định số 80.

Trước tháng 6/2021 sẽ di dời?

Sau khi nhận đơn của các hộ dân, ngày 18/1 UBND huyện Bắc Bình có công văn gửi UBND xã Phan Rí Thành về vấn đề này. Theo công văn, ngày 11/12, Chủ tịch UBND huyện cùng các ngành chức năng và xã Phan Rí Thành đã tổ chức đối thoại với ông Nguyễn Đình Hữu. Qua đối thoại, ông Hữu thống nhất dừng hoạt động cơ sở nhà máy gạch, cam kết không tái hoạt động, sẽ di dời nhà máy về khu vực Tuy Phong và khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước tháng 6/2021. Chủ tịch UBND huyện giao Chủ tịch UBND xã Phan Rí Thành phối hợp Phòng Tài nguyên Môi trường kiểm tra việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính của ông Hữu. Đồng thời, mời các hộ dân khu dân cư thông tin kết quả làm việc ngày 11/12 của Chủ tịch huyện, kết quả kiểm tra, xác minh cho các hộ dân biết.

Sự việc khá rõ ràng, nhưng lại kéo dài nhiều tháng khiến 22 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ nhà máy gạch trái phép vô cùng bức xúc, khiếu nại nhiều lần. Các hộ dân cho biết, họ không đồng ý việc ông Hữu gia hạn thêm bất cứ ngày nào để hoạt động. Việc chính quyền cho ông Hữu đến 6 tháng để di dời là bất hợp lý, ai sẽ kiểm tra, giám sát việc lò gạch vẫn hoạt động lén lút ban đêm? Người dân có quyền đặt nghi vấn: liệu sự việc có chìm xuồng và dây dưa đến khi Quyết định 80 hết hiệu lực?!.

Mặc dù chính quyền địa phương tổ chức họp dân nhiều lần, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của dân, nhưng chưa quyết liệt trong khâu thực hiện. Hy vọng, lãnh đạo UBND huyện Bắc Bình sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này, tăng cường kiểm tra, giám sát tránh làm mất lòng tin trong dân, trả lại môi trường sống trong lành cho các hộ dân nơi đây.

    
      Ông Mai Văn Vụ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình khẳng định: “Lò gạch đã   ngưng hoạt động như cam kết và việc ông Hữu đang xây dựng nhà, trồng cây   trên đất là đúng quy hoạch. Riêng việc tháo dỡ lò gạch, chúng tôi sẽ   giám sát chặt chẽ, nếu đến tháng 6/2021, ông Hữu vẫn chưa di dời, chúng   tôi sẽ cương quyết cưỡng chế. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại   và giải thích cho dân hiểu”.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viết tiếp bài “Lò gạch hoạt động trái phép trong khu dân cư”: