Theo dõi trên

Trung Quốc tăng phúc lợi giữ người lao động không về quê ăn Tết

20/01/2021, 15:09

Không chỉ gửi thư ngỏ, đưa ra lời kêu gọi, nhiều doanh nghiệp, địa phương ở Trung Quốc đã tung ra hàng loạt các chế độ phúc lợi để giữ chân lao động ngoại tỉnh ở lại nơi làm việc trong dịp Tết năm nay.

Dịch Covid-19 cộng đồng bùng phát cục bộ, rải rác và lan sang các tỉnh, thành khác vào mùa Đông đang khiến Trung Quốc lo ngại và đề cao cảnh giác.

Khác với những năm trước sẵn sàng tạo điều kiện cho người lao động về quê vào dịp Tết, bởi đây là dịp đoàn viên và là ngày lễ quan trọng nhất trong năm, năm nay, trước nỗi lo dịch lan rộng, 29/31 tỉnh thành của Trung Quốc đã khuyến khích người dân “đón Tết tại chỗ”.

Ga tàu ở Vũ Hán dịp cuối năm 2020.

Không dừng lại ở những lời kêu gọi, nhiều doanh nghiệp, địa phương ở nước này còn tung ra các “chiêu” để giữ chân người lao động ngoại tỉnh không về quê ăn Tết.

Bà Long Mai, phụ trách một công ty điện tử ở tỉnh Quảng Đông cho biết: “Trong dịp Tết, chúng tôi sẽ tổ chức văn nghệ, du Xuân đón Tết tại chỗ, cơm tất niên và phát lì xì cho nhân viên.”

Công ty quản lý chuỗi cung ứng Ái Trạch ở thành phố Thượng Hải cũng thực thi nhiều biện pháp đảm bảo cuộc sống của lao động ở lại. Ông Diêu Lôi, Phó Tổng giám đốc công ty nói: “Chúng tôi sẽ phát lì xì, thưởng Tết đặc biệt cho họ, đồng thời đảm bảo thật tốt việc ăn uống của những lao động ở lại công ty, để họ mặc dù không thể về nhà, nhưng vẫn có hương vị Tết.”

Chị Mễ Tiểu Lan, một công nhân ở thành phố Hạ Môn chia sẻ: “Chỉ riêng phúc lợi tôi đã được hơn 2.500 tệ (khoảng 9 triệu đồng Việt Nam). Nếu cộng thêm phần làm ngoài giờ, thu nhập của tôi tăng thêm hơn 4.000 tệ (hơn 14 triệu đồng Việt Nam).”

Không chỉ các doanh nghiệp, nhiều địa phương của Trung Quốc cũng đưa ra các chính sách ưu đãi với người lao động xa nhà ở lại đón Tết. Thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang tặng phiếu mua hàng trị giá 500 nhân dân tệ (khoảng 1,8 triệu đồng Việt Nam), miễn phí xe buýt, chỗ đỗ xe và vé vào các điểm du lịch, kêu gọi chủ nhà trọ giảm 1/2 tiền thuê nhà... cho lao động ngoại tỉnh vào dịp Tết. Hay như thành phố Hàng Châu, cũng thuộc tỉnh Chiết Giang phát cho mỗi người ở lại thuộc diện này 1000 nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 3,6 triệu đồng Việt Nam) để ăn Tết.

Chính quyền thành phố Thiên Tân còn hỗ trợ doanh nghiệp phát cho mỗi nhân viên xa nhà ở lại 300 nhân dân tệ (hơn 1 triệu đồng Việt Nam), mỗi doanh nghiệp được hỗ trợ tối ta 300.000 nhân dân tệ (hơn 1 tỷ đồng Việt Nam).

Bích Thuận/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tăng phúc lợi giữ người lao động không về quê ăn Tết