Theo dõi trên

Vô tư xả rác tại biển báo cấm

19/01/2021, 09:12 - Lượt đọc: 2,172

BT - Là một thành phố du lịch, nhưng chỉ cần bước chân ra đường, dù là trong đường nhỏ hay trên các trục đường chính, là dễ dàng bắt gặp rất nhiều điểm tập kết rác tự phát trên địa bàn TP. Phan Thiết.

Hành vi xả rác bừa bãi, thiếu ý thức của một số bộ phận người dân khiến nhiều tuyến đường, nhiều trường học… trở nên nhếch nhác. Điều đáng nói là rất nhiều địa điểm, nhiều tuyến đường, nhiều khu phố trên địa bàn TP. Phan Thiết, các cơ quan chức năng đã đặt những biển báo có nội dung “cấm đổ rác”, “xin đổ rác vào đúng vị trí quy định”… dường như không phát huy tác dụng đối với người dân sinh sống ở những khu vực đó.

Xả rác bên hông Trường THCS Trần Phú - Tp. Phan Thiết.

Khi được hỏi đến, nhiều người biện minh cho hành động của mình bằng các lý do như “việc thu gom rác là của công nhân môi trường, cứ để vậy khắc có người thu”, “địa điểm nhà cách xa thùng rác hay điểm tập kết nên để trước nhà, cột điện hay gốc cây”, hoặc “người ta để được thì mình cứ để thôi”. Nhiều người thản nhiên vứt rác không đúng nơi quy định xem là điều bình thường trong cuộc sống hàng ngày. Họ ngang nhiên đổ rác bất chấp nơi có những biển cấm, bất chấp từng túi rác bốc mùi hôi thối khi trái gió trở trời khiến môi trường và sức khỏe nhiều người xung quanh bị ảnh hưởng chỉ vì “tiện”.

Nghị định 179/2013/NĐ-CP quy định: Phạt hành chính từ 100.000 - 200.000 đồng đối với hành vi vứt, thải bỏ rác sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu dân cư, thương mại, dịch vụ nơi công cộng. Phạt hành chính 1.000.000 - 2.000.000 đồng  đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển vật liệu rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông.

Tình trạng vứt rác bừa bãi đang trở thành vấn đề lo ngại đối với nhiều người. Bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ môi trường, hành động xả rác thải không đúng nơi quy định vẫn tiếp diễn và trở thành thói quen của một bộ phận người dân. Đổ rác đúng nơi quy định tưởng như là việc chẳng có gì khó khăn nhưng không ít những người thiếu ý thức vẫn cố tình phớt lờ, chỉ cần tiện đâu là vứt rác đó. Thậm chí, không ít lần người dân cũng bực mình vì càng cấm, rác lại càng nhiều. Sự thiếu ý thức này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, vì vậy hơn lúc nào hết, thói quen xả rác bừa bãi cần được thay đổi.

V.DƯƠNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vô tư xả rác tại biển báo cấm