Theo dõi trên

Xôn xao vùng vỡ hụi

19/01/2021, 08:56

BT - Đã nhiều ngày xảy ra vụ vỡ hụi ở xã Hàm Mỹ (Hàm Thuận Nam), nhưng người dân nơi đây vẫn chưa hết bàn tán xôn xao, nhất là các tiểu thương ở chợ Hàm Mỹ. Nhiều người chơi hụi liên quan đến vụ việc khổ sở, chỉ còn biết trông chờ vào ngành chức năng. 

                
Một góc chợ Hàm Mỹ, nơi các    tiểu thương hàng ngày buôn bán.

Không ngừng râm ran

Chợ Hàm Mỹ, nơi gần như hầu hết các tiểu thương là “con hụi” trong vụ vỡ hụi do bà L.T. L (57 tuổi ở thôn Phú Sum, Hàm Mỹ) làm chủ hụi. Hình ảnh những người chơi hụi kéo đến trụ sở Công an xã khai báo khoản tiền chơi và đến nhà bà L mới thấy đường dây hụi này quá lớn. Theo người dân, bà L là một người thường đi chùa và ăn chay trường, có cuộc sống giản dị. Bà lập dây hụi này với nhiều đầu hụi từ cách đây hơn chục năm, vì vậy số người tham gia khá đông. Người có vốn ít thì chơi ít, người có nhiều chơi nhiều, có người chơi vài tỷ đồng, thậm chí gần 10 tỷ đồng là chuyện bình thường vì ham lãi suất cao.

Chị Cẩm ở thôn Phú Sơn, chơi 150 triệu đồng, chị Ng.Th - tiểu thương ở chợ Hàm Mỹ chơi 80 triệu đồng; tương tự chị Lợi bán rau củ chơi hơn 1 tỷ đồng và còn rất nhiều người khác không chỉ ở trong xã mà còn ở ngoài địa phận của xã. Phần lớn họ đang trong tâm trạng buồn khổ vì đã lỡ tham gia đường dây hụi. “Trước kia mình chơi một đầu hụi với chủ hụi khác, cảm thấy không an tâm nên mình chuyển qua bên chị L chơi. Cho đến nay cũng được khoảng 4 năm, ai ngờ lại xảy ra tình trạng này”, chị Cẩm chia sẻ. Chị Lợi cũng buồn bã khi bao nhiêu năm tích cóp, “đầu tư” vào đây, chị tâm sự: “Buồn lắm! ban ngày đi bán, đêm về nước mắt cứ rơi. Giờ tôi chỉ còn trông mong vào ngành chức năng, hy vọng thu vốn về được đồng  nào hay  đồng nấy”.

Trên các trang mạng xã hội, vẫn chưa ngừng lan truyền tin tức vụ vỡ hụi. Theo Công an xã Hàm Mỹ, chỉ trong ngày 11/1 đã tiếp nhận hơn 100 đơn trình báo của người dân tham gia trong vụ vỡ hụi với số tiền hơn 100 tỷ đồng. Dĩ nhiên số người trình báo phải chứng minh đầy đủ bằng chứng quá trình tham gia chơi. Qua tìm hiểu nhiều người vẫn chưa đến khai báo với nhiều lý do, trong đó có lý do vì sĩ diện và thiếu “vật chứng”. 

Vào cuộc…

Trước vụ việc, ngành chức năng đã vào cuộc điều tra và trấn an người dân. Cụ thể Công an huyện Hàm Thuận Nam đã chỉ đạo Công an xã Hàm Mỹ kêu gọi người dân trình báo và xác minh điều tra làm rõ vụ việc. UBND xã Hàm Mỹ đã nỗ lực phối hợp với công an đề nghị người dân bình tĩnh, không kéo đến nhà bà L. Hiện UBND xã Hàm Mỹ chưa thể trả lời cụ thể số người tham gia đường dây hụi này.

Huê hụi tồn tại từ lâu trong đời sống xã hội, được nhiều người tham gia. Thế nhưng, loại hình này chứa đựng nhiều rủi ro, khiến không ít gia đình tán gia bại sản, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ vỡ hụi như: năm 2018 xảy ra tại xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong, tương tự tháng 5/2020 xảy ra ở xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình và nay tại xã Hàm Mỹ, vụ nào cũng lên đến tiền tỷ. Nhiều gia đình rơi vào cảnh cùng quẫn, thế nhưng vì hám lợi trước mắt, chủ quan, nhiều người vẫn đi theo “vết xe đổ” ấy. Người dân cần tỉnh táo không nên tham gia chơi hụi với lãi suất cao, tránh rước họa vào thân.                       

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xôn xao vùng vỡ hụi