Theo dõi trên

Trung Quốc viện trợ lô vaccine Covid-19 miễn phí cho Philippines

17/01/2021, 09:09

 Trung Quốc quyết định sẽ viện trợ lô vaccine miễn phí cho nước này, đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp của Trung Quốc đẩy nhanh quá trình thực hiện các hợp đồng cung cấp vắc xin cho Philippines.

Hôm 16/1, tại cuộc hội kiến với Tổng thống Philippines Durtete, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương nghị cho biết, Trung Quốc sẽ viện trợ lô vaccine Covid-19 miễn phí cho nước này. 

Tại cuộc hội kiến, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng thống Philippines Durtete, đồng thời khẳng định Trung Quốc đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thống Durtete trong việc thúc đẩy quan hệ hai bên thời gian qua.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hội kiến Tổng thống Philippines Duterte. Nguồn Thepaper.

Ông Vương Nghị cho biết, chuyến thăm lần này của ông tới Philippines nhằm truyền tải 3 thông điệp quan trọng của Trung Quốc cho Philippines bao gồm: Trung Quốc hoàn toàn ủng hộ Philippines trong cuộc chiến chống đại dịch. Trước nhu cầu cấp thiết về vaccine ngừa Covid-19 của Philippines, Trung Quốc quyết định sẽ viện trợ lô vaccine miễn phí cho nước này, đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp của Trung Quốc đẩy nhanh quá trình thực hiện các hợp đồng cung cấp vaccine cho Philippines; Trung Quốc ủng hộ Philippines sớm phục hồi kinh tế, theo đó nước này sẽ căn cứ vào các nhu cầu của Philippines để đẩy nhanh các hợp tác có liên quan giữa hai nước, giúp kinh tế Philippines phục hồi cũng như đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên sau đại dịch; Trung Quốc kiên trì ủng hộ Philippines bảo vệ chủ quyền quốc gia và tôn nghiêm dân tộc, tăng cường hợp tác cùng Philippines trong việc bảo vệ lợi ích chung của các quốc gia đang phát triển, bảo vệ công bằng và chính nghĩa quốc tế.

Tổng thống Philippines Durtete cũng nhờ Ngoại trưởng Vương Nghị chuyển lời thăm hỏi đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời cho rằng, việc Philippines và Trung Quốc bảo đảm được sự giao lưu cấp cao một cách mật thiết có vai trò dẫn dắt chiến lược trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ hai bên. Philippines sẽ tiếp tục kiên định thực hiện các nhận thức chung quan trọng nhằm phát triển quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Ông Durtete bày tỏ cảm ơn sự giúp đỡ của Trung Quốc đối với Philippines trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, đặc biệt là viện trợ vaccine miễn phí, đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc thúc đẩy phục hồi kinh tế khu vực, hy vọng thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hợp tác, giúp kinh tế Philippines sớm phục hồi.

Theo thông tin từ Bộ ngoại giao Philippines, Trung Quốc sẽ viện trợ miễn phí 500.000 liều vaccine cho nước này nhằm thực hiện cam kết của Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Durtete. Trước đó Philippines cũng đã đặt mua 25 triệu liều từ công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc.

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du tới 4 nước Đông Nam Á lần này của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, trước đó ông Vương Nghị đã tới thăm Myanmar, Indonesia và Brunei.

Đinh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc viện trợ lô vaccine Covid-19 miễn phí cho Philippines