Theo dõi trên

Mừng – lo thông tuyến bảo hiểm y tế

13/01/2021, 10:11

BT- Từ ngày 1/1/2021, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh trái tuyến tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ được chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như trường hợp khám, chữa bệnh đúng tuyến. Tuy nhiên, quy định mới cũng đã đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ sở khám bệnh trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh. 

Bệnh nhân vui

Trước đây khi chưa thông tuyến tỉnh, bệnh nhân khám bệnh trái tuyến chỉ được BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú. Kể từ 1/1/2021, chính sách thông tuyến tỉnh đối với điều trị nội trú của BHYT chính thức có hiệu lực; đồng nghĩa với việc dù đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã, tuyến huyện, người dân cũng có thể lên thẳng bệnh viện tuyến tỉnh điều trị nội trú, vẫn được bảo hiểm chi trả 100% chi phí mà không cần giấy chuyển tuyến. Điều này mang lại quyền lợi rất lớn cho người bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hoa, thôn 4, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết: Bà có thẻ BHYT nhưng nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã. Mới hơn 2 tuần trước, để điều trị bệnh viêm loét dạ dày tại Bệnh viện tỉnh, bà đã phải chấp nhận nằm điều trị “ngoài”. Giờ chỉ cần mang theo thẻ BHYT, bà có thể khám, chữa bệnh ở bất kỳ bệnh viện tuyến tỉnh nào mà vẫn được thanh toán chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến nên rất thuận lợi.

Khám, chữa bệnh ở Trung tâm Y tế Phan Thiết.  Ảnh Ngọc Lân

Với hơn 1,2 triệu dân, Bình Thuận đang có 90,2% số dân có BHYT. Bắt đầu từ 1/1/2021, quỹ BHYT sẽ chi trả 100% chi phí điều trị nội trú cho người tham gia BHYT khi tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trong cả nước đối với nhóm đối tượng: quân đội, công an, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, dân tộc thiểu số; những trường hợp có chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (khoảng 224.000 đồng); người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, có số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (khoảng 8,9 triệu đồng); người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. Riêng thân nhân người có công với cách mạng đi khám BHYT trái tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 95% chi phí điều trị nội trú. Các đối tượng có thẻ BHYT còn lại đi khám BHYT trái tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả 80%.

Bệnh viện lo

Một lần nữa bài toán về chất lượng khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế lại tiếp tục được đặt ra khi chính sách về thông tuyến có thể xảy ra tình trạng quá tải hoặc sụt giảm lượng bệnh nhân. Trước thực trạng trên, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh cần tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thiết bị và chất lượng phục vụ để thu hút và giữ chân bệnh nhân. Bệnh viện đa khoa tỉnh là điểm cuối trong hệ thống tuyến tỉnh. Hiện bệnh viện có 950 giường bệnh; thực kê 990 giường. Trong khi đó, bệnh nhân nội trú trung bình khoảng 700 giường, đủ khả năng đáp ứng trong tình huống có sự tăng đột biến.

Bác sĩ  Vũ Cao Thiện – Trưởng phòng Kế hoạch -Tổng hợp, Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh nhân ở bệnh viện tuyến dưới có thể sẽ lên tuyến tỉnh nhiều, đồng thời cũng sẽ xảy ra tình trạng bệnh nhân muốn chuyển vào TP. Hồ Chí Minh. Vì vậy hiện nay, chúng tôi phải tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng điều trị để người bệnh được yên tâm.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH ) tỉnh, về quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của bệnh nhân trái tuyến có điểm khác với đi đúng tuyến, đó là: Không được hưởng quyền lợi khi khám, chữa bệnh ngoại trú. Đối với người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có mức hưởng 80% hoặc 95%: Không được miễn cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT trong trường hợp có chi phí cùng chi trả trong năm vượt quá 6 tháng lương cơ sở; chi phí cùng chi trả của đợt khám, chữa bệnh này cũng không được xác định là điều kiện để cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm. Ông Đặng Minh Thông - Phó Giám đốc BHXH Bình Thuận cho biết: Khi thực hiện quy trình thông tuyến tỉnh toàn quốc, Bảo hiểm xã hội đã dự kiến số chi quỹ BHYT sẽ tăng đáng kể. Nhằm tránh tình trạng nơi thừa nơi thiếu, tác động đến nguồn thu của các cơ sở khám chữa bệnh tuyến dưới cũng như về lâu dài đảm bảo đúng quyền lợi của người có thẻ BHYT; Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đang có định hướng và xây dựng các quy định cụ thể các trường hợp bệnh lý cần chỉ định điều trị nội trú nhằm tránh tình trạng quá tải giường bệnh ở tuyến tỉnh và sử dụng nguồn quỹ BHYT hiệu quả, an toàn.

Có thể nói, chính sách thông tuyến BHYT tuyến tỉnh mang lại nhiều lợi ích cho người dân, tuy nhiên chỉ áp dụng cho bệnh nhân nhập viện điều trị. Hiện nay, các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh cũng đã tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ và đổi mới phương pháp quản lý để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh. Vì vậy, người dân nên khám, chữa bệnh tại địa phương, vừa giảm chi phí đi lại, giảm thời gian chờ đợi, vừa góp phần nâng cao năng lực của các bệnh viện trong tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, bệnh viện địa phương sẽ tư vấn bệnh nhân lên tuyến trên điều trị.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp phiên thứ 10
BTO-Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tổ chức phiên họp để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh -Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh chủ trì phiên họp.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mừng – lo thông tuyến bảo hiểm y tế