Theo dõi trên

Hàng không “ăn không hết”, đường sắt “lần chả ra” khách dịp Tết

29/12/2020, 16:26

Đường sắt đang “ế” hàng trăm nghìn vé tàu dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong khi vé hàng không giá rẻ được các “thượng đế” săn lùng, dù mức giá không còn rẻ nữa.

Đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, các đơn vị vận tải đều đã công bố kế hoạch tăng cường phương tiện và tung ra bán vé sớm. Hiện tại, đường sắt đang “ế” nhiều vé tàu trong khi hàng không vé vẫn còn dồi dào nhưng không còn mức giá rẻ.

Người dân cũng không “mặn mà” với xe khách đường dài nữa vì nhiều lý do. Tuy nhiên, việc đi lại của người dân dịp Tết năm nay được nhận định sẽ không “nóng” như mọi năm.

Đường sắt đang “ế” hàng trăm nghìn vé tàu dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong khi vé hàng không giá rẻ lại được các “thượng đế” săn lùng dù mức giá không còn rẻ nữa 

Đường sắt “ế” hơn 100.000 vé tàu Tết

Chưa khi nào đường sắt lại “ế” lượng vé tàu Tết lớn như năm nay. Dù đã mở bán từ 1/10, đến nay đã gần 2 tháng mở bán, vé tàu Tết Tân Sửu 2021 tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn còn hơn 100.000 chỗ chưa có người mua. Số lượng bán ra chỉ được khoảng 40-50% so với năm ngoái.

Mới đây, ngành Đường sắt tung hàng nghìn vé giảm giá 50% cho hành khách đi trên các đoàn tàu cho giai đoạn không cao điểm trước Tết từ ngày 4/1 - 29/1/2021. Sau khi giảm giá, giá vé TP HCM - Nha Trang chỉ từ 160.000 đồng/vé; TP HCM - Đà Nẵng chỉ từ 250.000 đồng/vé. Đặc biệt, giá vé từ TP HCM - Hà Nội chỉ từ 450.000 đồng/vé.

Tuyến đường sắt Bắc - Nam vẫn còn hơn 100.000 chỗ chưa có người mua. Số lượng bán ra chỉ được khoảng 40-50% so với năm ngoái.

Ông Trần Thiện Cảnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm kích cầu hành khách đi lại trong dịp Tết bằng tàu hỏa, ngành đường sắt đã tăng cường công tác truyền thông, tổ chức bán vé bằng nhiều hình thức như trực tuyến, trực tiếp, qua app, hệ thống các đại lý và việc thanh toán cũng rất đa dạng như bằng tiền mặt, chuyển khoản, bằng thẻ hoặc ví điện tử…

Đặc biệt, theo ông Cảnh, việc bán vé được phục vụ đến các trường đại học và các khu công nghiệp để phục vụ học sinh, sinh viên và công nhân lao động.

Tuy nhiên, theo thống kê của VNR, tới nay, ngành đường sắt vẫn còn khoảng 80.000 vé trên tuyến Bắc-Nam trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Cụ thể, với dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trước Tết còn khoảng 30.000 vé đi từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội, thời gian từ ngày 2-11/2/2021 (tức từ ngày 21 đến 30 tháng Chạp năm Canh Tý).

Ga Sài Gòn sẽ bớt "nóng" do đường sắt đang bị ế vé?

Sau Tết còn khoảng 50.000 vé cho các ga từ Hà Nội đến Nha Trang đi ga Biên Hòa, Sài Gòn, trong thời gian từ ngày 12-26/2/2021 (tức từ ngày mùng 1 đến 15 tháng Giêng năm Tân Sửu).

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết hiện hiệu suất bán vé mới đạt 31% và phía Công ty mới bán được 29.238 vé và vẫn còn 39.907 vé chưa được bán.

“Trước mắt, đơn vị tập trung đẩy mạnh truyền thông và có chính sách giảm giá kích cầu, đồng thời đơn vị đang nghiên cứu giảm giá khứ hồi và chính sách tăng tuổi hỗ trợ trẻ em…,” bà Hà cho hay.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thẳng thắn thừa nhận thực tế đang “ế” vé tàu Tết năm nay.

Nguyên nhân, theo ông Tuấn là do ảnh hưởng dịch Covid-19, thu nhập, đời sống người dân khó khăn hơn nên họ cũng cân nhắc trong việc có nên về quê ăn Tết hay không.

Mặt khác, hàng không không bay được thị trường quốc tế nên tập trung vào thị trường nội địa, tới 6.000 chuyến bay trong thời điểm Tết. Vận tải đường bộ cũng vậy. Vì thế, sự cạnh tranh giữa các phương thức càng trở nên gay gắt.

Vé bay giá rẻ Tết đã được mua hết

Đại diện Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết nhằm phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết tăng cao, đã tăng thêm hơn 414.000 ghế (tương đương hơn 2.100 chuyến bay), nâng tổng số ghế toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines Group vào dịp Tết lên 2,4 triệu chỗ - tương đương gần 12.000 chuyến bay.

Ngành hàng không lên kế hoạch tăng cả nghìn chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2021.

Hãng cũng lưu ý hành khách mua vé trên kênh chính thức, làm thủ tục trực tuyến và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh khi đi máy bay, trong bối cảnh cao điểm đi lại dịp Tết nguyên đán đang đến gần.

Hãng hàng không Vietjet Air dự kiến cung cấp 1,5 triệu ghế trên hơn 50 đường bay phủ khắp cả nước trong dịp Tết Tân Sửu, với giờ bay thuận tiện, linh hoạt. Bamboo Airways dự kiến cung ứng từ 1,2 – 1,5 triệu vé máy bay trên tất cả đường bay nội địa.

Đại diện Bamboo Airways cho biết có gần 1 triệu vé máy bay Tết được tung ra trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán 2021 từ 27-1 đến 28-2 (tức 15 tháng Chạp đến 17 tháng Giêng).

Đến giờ, hãng đã bán ra trên 90% số lượng vé Tết. Những chặng có lượng khách đặt mua nhiều là giữa TP HCM đi Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Vinh, Vân Đồn, Đà Nẵng…, và chặng Hà Nội đi Buôn Mê Thuột, Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt…

Dự báo nhiều sân bay sẽ rơi vào tình trạng quá tải trong dịp cao điểm Tết 2021.

Đại diện các hãng hàng không trên cho hay, các đường bay có nhu cầu lớn như Hà Nội-TP Hồ Chí Minh/Nha Trang/Phú Quốc/Đồng Hới/Vinh/Quy Nhơn…và TP Hồ Chí Minh-Đà Nẵng/Hải Phòng/Thanh Hóa được dự kiến tăng chuyến, tăng tải để kịp thời phục vụ hành khách đi du lịch, về quê trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Ngay từ tháng 8/2020, các hãng hàng không đã công bố mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán với nhiều dải vé và giá vé rẻ. Tuy nhiên, hiện nay, lượng vé giá rẻ từ các hãng hàng không truyền thống đã sớm bán hết, chỉ còn giá vé ở mức khoảng 7 triệu đồng.

Theo khảo sát trên các trang bán vé chính hãng, chặng bay khứ hồi TP Hồ Chí Minh-Hà Nội khởi hành ngày 10/2 (ngày 29 Tết) và trở lại TP Hồ Chí Minh ngày 16/2 (ngày mùng 5 Tết), chỉ còn Vietjet Air cung ứng giá vé ở mức 3,8 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí). Hai hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airways bán ra ở mức giá khoảng 7 triệu đồng.

Lý giải về việc giá vé rẻ đã hết, một đại lý bán vé máy bay cho rằng, từ thời điểm hãng mở bán phía đại lý bán vé bay đã “canh vé” khi các hãng hàng không đưa ra chương trình.

“Việc thường xuyên hợp tác và là kênh bán vé của các hãng hàng không đồng thời với đặc thù công việc thường xuyên đặt vé bay nên việc nắm bắt được thời gian đặt vé tại khung giờ bán ra cũng giúp đại lý có ưu thế hơn so với khách hàng cá nhân ‘săn’ vé bay giá rẻ,” nhân viên một đại lý nói.

Phi Long/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng không “ăn không hết”, đường sắt “lần chả ra” khách dịp Tết