Theo dõi trên

Cả 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 đều phải điều chỉnh 

18/12/2020, 11:57

BT- Năm học 2020 - 2021 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành giáo dục là việc áp dụng rộng rãi chương trình mới ở khối lớp 1. Đồng thời, lần đầu tiên chúng ta có tới 5 bộ sách giáo khoa để giáo viên chọn lựa đưa vào dạy trong nhà trường. Tuy thế, cũng là lần đầu tiên, dư luận phản ứng dữ dội nhất về những hạt “sạn” trong sách. Điều đáng buồn nữa là, không chỉ một bộ sách dính sạn mà tất thảy cả 5 bộ sách đều bị mắc lỗi về nội dung như lỗi dùng từ, lỗi về câu, về ý nghĩa giáo dục, về lượng âm vần trong một bài học để giảm tải khối lượng kiến thức học sinh cần tiếp nhận.

Cả 5 bộ sách đều dính “sạn”

Nếu như bộ sách tiếng Việt Cánh Diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh phải điều chỉnh những nội dung sai ngay trong học kỳ 1, thì 4 bộ sách còn lại đang được đề xuất sẽ điều chỉnh khi tái bản sách vào năm học tới. Cụ thể, nội dung xin điều chỉnh của 4 bộ sách còn lại (trừ bộ sách Cánh Diều):

Bộ sách lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống phải chỉnh sửa nhiều nhất, với hơn 37 trang, gồm sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) và sách giáo khoa Giáo dục thể chất 1.

Bộ sách giáo khoa lớp 1 Chân trời sáng tạo phải sửa lỗi ở 7 trang sách giáo khoa môn tiếng Việt 1 (tập 1) và môn tiếng Anh.

Bộ sách lớp 1 Cùng học để phát triển năng lực sửa lỗi trong khoảng hơn 24 trang. Trong đó, sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1 và tập 2) sửa lại ở khoảng 9 trang…

Bộ sách lớp 1 Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục sửa lỗi ở một trang trong sách giáo khoa tiếng Việt 1 (tập 1) phải điều chỉnh nội dung văn bản do ngữ liệu không đúng trong thực tế.

Học sinh chịu thiệt

Mặc dù, bộ sách Cánh Diều đã công bố những nội dung sẽ điều chỉnh nhưng ngay tại thời điểm này gần kết thúc chương trình học kỳ 1 thì bảng hiệu đính vẫn chưa về đến trường học. Trong khi những nội dung chỉnh sửa chủ yếu nằm ở chương trình học kỳ 1.

Và 4 bộ sách còn lại cũng chỉ điều chỉnh vào năm học 2021-2022. Nghĩa là, thầy và trò đã và vẫn tiếp tục sử dụng những sản phẩm có sạn về tri thức.

Học sinh thiệt thòi khi phải học những kiến thức, những nội dung chưa được chuẩn, phụ huynh có con vào lớp 1 lại mất thêm khoản tiền mua sách mới vì bộ sách giáo khoa cũ sẽ không thể dùng lại.

Lo ngại sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6

Để những bộ sách kém chất lượng lọt qua vòng thẩm định trách nhiệm trước hết thuộc về hội đồng thẩm định quốc gia nơi có nhiều chuyên gia đầu ngành, những giảng viên, giáo viên cốt cán và được bộ trưởng phê duyệt.

Năm học 2021 - 2022, sẽ có thêm 2 bộ sách của lớp 2 và lớp 6. Quyền chọn sách cho các trường thuộc về UBND tỉnh. Hy vọng sẽ không lập lại vết xe cũ như sách lớp 1 hiện nay.

Phan Tuyết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cả 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 đều phải điều chỉnh